Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Truy tố 2 "quan xã" ép người dân chi tiền làm sổ đỏ

Trong lúc giữ chức vụ Chủ tịch xã Hải Phúc, ông Hồ Xuân Hoàng (SN 1975) đã cùng với Hoàng Đình (SN 1981), công chức địa chính xã Hải Phúc, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, đã sử dụng thủ đoạn buộc người dân phải nộp tiền mới được làm các thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 16/8, Viện KSND huyện Đakrông (Quảng Trị) đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Hồ Xuân Hoàng, nguyên Chủ tịch UBND xã Hải Phúc; Hoàng Đình nguyên công chức Địa chính xã Hải Phúc, cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2018, UBND huyện Đakrông có quyết định phân bổ vốn xây dựng cơ bản tập trung năm 2019, trong đó có hạng mục điều tra, chỉnh lý hồ sơ địa chính. Thực hiện quyết định này, Phòng TN&MT huyện ký kết hợp đồng nguyên tắc với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện về việc cấp sổ đỏ.

Nắm bắt thông tin này, Hồ Xuân Hoàng lúc đó là Chủ tịch UBND xã Hải Phúc đã đưa ra chủ trương thu tiền của những người dân có nguyện vọng được cấp sổ đỏ, mặc dù Hoàng biết rõ các thửa đất của bà con đủ điều kiện cấp sổ đỏ và theo quy định của nhà nước không phải nộp tiền.

 Hồ Xuân Hoàng (bìa trái) và Hoàng Đình trong lần đối chất trước dân. 

Ngày 21/11/2019, Hoàng chủ trì cuộc họp với các hộ dân trên địa bàn xã, đồng thời chỉ đạo Hoàng Đình lúc đó là công chức Địa chính xã trực tiếp thu tiền của bà con với tổng cộng 15 hộ, với tổng số tiền 213 triệu đồng.

Ngoài ra, Hoàng chỉ đạo tổ chức bán đấu giá trái phép 10.811m2 đất, thu 50 triệu đồng và lập hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho người trúng đấu giá. Chưa hết, Hoàng còn chỉ đạo xác lập hồ sơ cấp sổ đỏ đối với 4 thửa đất dự án trồng rừng vay vốn JBIC, tổng diện tích 58.941m2 và 11 thửa đất thuộc chương trình dự án 327, tổng diện tích 145.415m2.

Cả 16 thửa đất này có trị giá 686.612.410 đồng, trong đó Hoàng có 2 thửa, tổng diện tích 27.561m2, trị giá 87.919.590 đồng (theo khung giá nhà nước) trái quy định của pháp luật về đất đai.

Như Báo CAND đã phản ánh, thời điểm chưa sáp nhập vào xã Ba Lòng (trước năm 2020), hàng chục hộ dân ở xã Hải Phúc buộc phải nộp từ 2 - 30 triệu đồng để được chính quyền địa phương làm các thủ tục cấp đất sản xuất.

Tổng số tiền UBND xã Hải Phúc thu giữ của người dân lên đến hàng trăm triệu đồng, sử dụng vào mục đích trả nợ quán xá và xây dựng nhà văn hóa không đúng quy định. Thời điểm này, ông Hồ Xuân Hoàng đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Hải Phúc và ông Hoàng Đình là công chức địa chính xã này.

Sau khi có phản ánh của người dân và báo chí, Thanh tra huyện Đakrông đã vào cuộc kiểm tra và thấy có dấu hiệu tội phạm nên đã chuyển Công an huyện Đakrông điều tra, xử lý.

Tác giả: Thanh Bình

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân