Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Các địa phương khó giải bài toán thiếu trường, lớp

Tại nhiều địa phương, dù đã nỗ lực đầu tư xây dựng trường lớp nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh bởi sự gia tăng dân số cơ học quá nhanh, các trường buộc phải tăng sĩ số học sinh trong một lớp, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số địa phương khu đô thị và các thành phố lớn do áp lực tăng dân số cơ học quá nhanh dẫn đến sỹ số học sinh trong một lớp quá cao, như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai.

 (Ảnh minh họa)

Tại Hà Nội, tính đến hết tháng 6 năm nay, toàn thành phố có 2.835 trường học với hơn 2,2 triệu học sinh, là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước. Năm học 2021-2022, thành phố đã đầu tư xây mới 51 trường, cải tạo, sửa chữa 605 trường, nhưng tình trạng quá tải về quy mô trường, lớp vẫn diễn ra ở một số trường, một số địa bàn như quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai bởi tăng dân số cơ học quá nhanh. Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, các trường đều phải tăng sỹ số trong một lớp, trong đó quận Thanh Xuân, Cầu Giấy có tỉ lệ bình quân hơn 50 học sinh một lớp.

Ông Trần Quý Thái, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai nêu thực tế: "Trên địa bàn quận Hoàng Mai thì hiện nay do dân số cơ học tăng nhanh bình quân mỗi năm tăng 5 nghìn học sinh. Do đó áp lực cho các trường rất lớn. Sỹ số bình quân từ 46-50 học sinh, thậm chí có trường có khu vực là 55 học sinh/ lớp như phường Hoàng Liệt".

Tại tỉnh Bình Dương, chuẩn bị cho năm học mới, toàn tỉnh có thêm 11 trường học mới, trong đó 1 trường trung học cơ sở và 10 trường mầm non ngoài công lập. Tuy nhiên, theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, năm học 2022-2023, số học sinh toàn tỉnh dự kiến tăng khoảng 29.000 học sinh, chủ yếu ở các địa bàn tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp, nên việc thiếu trường, lớp vẫn chưa thể khắc phục được ngay.

Việc sĩ số học sinh trong một lớp và số lượng lớp trong một trường tăng cao so với quy định vừa ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, vừa khó khăn cho các trường trong quá trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Vì vậy, tại hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, một số địa phương có dân số tăng cơ học nhanh đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo có cơ chế đặc thù về công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; cho phép các trường được tăng số lượng tầng của các khối nhà và được phép xây, sử dụng các tầng hầm để tăng số lượng phòng học, phòng chức năng đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh./.

Tác giả: Minh Hường

Nguồn tin: vov.vn