Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Chiều 12/8, Đoàn giám sát thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy.

 Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.

 Quang cảnh buổi làm việc

 Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Ngọc Kim Nam báo cáo kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Ngọc Kim Nam cho biết: Trong thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW được quan tâm thường xuyên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hơn 75 đợt kiểm tra chuyên đề, 0đợt kiểm tra toàn diện tại 21 đơn vị huyện, thành, thị ủy và các đảng uỷ trực thuộc để chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW. Các huyện, thành, thị ủy, và các đảng uỷ trực thuộc thực hiện hơn 1.500 lượt kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị - xã hội trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hoá, ý thức công dân cho thế hệ trẻ. Tích cực chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên trong học tập nâng cao trình độ, xây dựng phong trào tự học. Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo triển khai nhiều đề án tạo điều kiện, cơ hội thuận lợi cho thanh niên tham gia học nghề, tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập. Công tác đào tạo, quy hoạch, sử dụng cán bộ trẻ trong thời gian qua đã được chú trọng.

Các cơ sở Đoàn trong tỉnh cũng đã chủ động cụ thể hoá chủ trương của Đoàn cấp trên, tích cực triển khai 3 phong trào hành động cách mạng “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình đồng hành với thanh niên đó là: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”.

Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên được quan tâm với hơn 3.000 diễn đàn đối thoại với chủ đề “Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên” được các cấp ủy chỉ đạo tổ chức. Từ năm 2010 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã có 1.186 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác, hơn 50 điển hình đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp tỉnh và cấp Trung ương, 250 điển hình thiếu nhi là “Cháu ngoan Bác Hồ”; đã xây dựng được 3.564 tủ sách "Bác Hồ với thanh niên" cùng 300.665 đầu sách cung cấp cho đoàn viên, thanh niên

Toàn tỉnh đã xây dựng được 457 câu lạc bộ đội nhóm với 14.883 thành viên; phối hợp hỗ trợ cho học sinh, sinh viên vay vốn học tập với tổng số tiền235,377 triệu đồng; tổ chức trao tặng 18.495 suất học bổng với tổng trị giá 5,548 tỷ đồng; hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Toàn tỉnh tặng trên 100 tỷ đồng cho chương trình tiếp sức đến trường, tổ chức được 100 lớp phổ cập tin học cho học sinh vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu

Cảm ơn sự quan tâm của Đoàn giám sát đối với tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng trong thời gian qua, tỉnh đang nghiêng về lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý giải quyết các vấn đề thực tiễn nhiều hơn, còn việc ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị về công tác thanh niên còn ít, hầu như lồng ghép vào các văn bản của Đảng. Tuy vậy, vấn đề công tác thanh niên được tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm; các chương trình phát triển kinh tế, giáo dục, đảm bảo an ninh – quốc phòng đều luôn luôn nhắc đến đối tượng là đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ quan tâm, chỉ đạo xây dựng các Nghị quyết, Chỉ thị riêng thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Chính quyền về công tác thanh niên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đề nghị Đoàn giám sát quan tâm, bố trí giới thiệu chọn Nghệ An để thực hiện các chương trình, dự án giải quyết việc làm cho thanh niên; đồng thời, quan tâm đầu tư xây dựng một số công trình cho thanh, thiếu niên; đề nghị sửa đổi quy chế cán bộ Đoàn.

 Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đánh giá những kết quả tỉnh Nghệ An đã đạt được trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW thật sự nổi bật, rõ nét; nhiều chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết đề ra; từ đó, tạo sự chuyển biến tốt trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị đối với công tác thanh niên.

Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục quan tâm, bố trí việc làm cho cán bộ Đoàn, đặc biệt là cán bộ Đoàn trưởng thành; làm rõ vai trò không chỉ của cấp ủy mà còn có trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; phát huy công tác phối hợp của cấp ủy chính quyền, sự tham gia giám sát của Mặt trận Tổ quốc... đối với công tác thanh niên, đặc biệt là chăm lo giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thế hệ trẻ.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn