Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sau gần 10 năm, lỗi túi khí Takata vẫn gây chết người

Thông tin triệu hồi xe thường bị xem nhẹ. Đó là lý do lỗi túi khí Takata đã được phát hiện từ cách đây ngót chục năm nhưng đến giờ vẫn có xe chưa được sửa lỗi và gây chết người.

 Việc triệu hồi xe có thể làm nên sự khác biệt giữa sống và chết (Ảnh chụp màn hình).

Theo hãng tin AP, lỗi túi khí Takata thuộc diện triệu hồi đã khiến một tài xế 23 tuổi mất mạng trong một tai nạn xảy ra ở Florida vào tháng trước.

Dẫn lời nhà chức trách, AP cho biết người đàn ông này lái một chiếc Ford Ranger 2006 và sự việc "lẽ ra chỉ là một vụ tai nạn nhỏ". Tuy nhiên, cụm bơm túi khí trước bên ghế lái đã phát nổ, làm bắn ra các mảnh kim loại sắc nhọn vào tài xế.

Như vậy tính đến nay, lỗi túi khí Takata đã khiến 28 người trên toàn thế giới thiệt mạng, trong đó có 20 trường hợp tại Mỹ. Đáng buồn thay, trường hợp tử vong mới nhất nói trên ở Florida có thể đã tránh được nếu chủ chiếc Ranger mang xe đi sửa lỗi theo chiến dịch triệu hồi.

Người phát ngôn Said Deep của Ford cho biết hãng đã gửi thông báo triệu hồi đến chủ xe, thậm chí còn cử người đến tận nhà chủ xe để sắp xếp lịch sửa chữa.

Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đặc biệt cảnh báo rằng xe bán tải Ranger và Mazda B-Series đời 2006, cùng một số xe Honda và Acura đời 2001-2003 có nguy cơ lỗi túi khí gây chết người cao hơn. Cả Ford và Mazda đều khuyến cáo khách hàng không nên lái xe cho đến khi sửa chữa xong lỗi túi khí; công ty sẽ cung cấp xe kéo và thậm chí cho các chủ xe bị ảnh hưởng mượn xe để đi lại trong thời gian chờ thay túi khí.

Đối với Honda, NHTSA lo ngại nhất về mẫu Accord 2001-2002, Civic 2001-2002, CR-V 2002, Odyssey 2002 và Pilot 2003.

NHTSA khuyến cáo các chủ xe nên truy cập website của cơ quan này và nhập số VIN để kiểm tra xem xe mình có thuộc diện triệu hồi không. Nếu có, các chủ xe nên sắp xếp đưa xe đi sửa lỗi càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn.

Khủng hoảng lỗi túi khí đã đẩy hãng Takata của Nhật vào tình trạng phá sản và bị xử lý hình sự. Năm 2017, công ty đã được một nhà cung cấp phụ tùng ô tô Trung Quốc mua lại.

Tác giả: Phạm Trung Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí