Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bí ẩn người chỉ điểm biết rõ nơi cất giữ tài liệu mật của ông Trump

Vụ đột kích của FBI vào biệt thự riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là có người chỉ điểm biết rõ nơi cất giữ tài liệu quan trọng của ông.

 Trước dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Palm Beach, Florida ngày 8/8 (Ảnh: AFP).

Báo Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin ngày 10/8 cho biết, vụ đột kích khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Florida chủ yếu dựa vào nguồn tin thân cận nói rằng có thể vẫn còn các tài liệu mật của Nhà Trắng được ông Trump cất giữ tại đây.

"Một số nguồn thân cận biết rõ nơi cất giữ tài liệu (của ông Trump) đã nói với các nhà điều tra rằng có thể vẫn còn những tài liệu mật khác bên trong khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ngoài những gì ông ấy đã trao trả", hai quan chức giấu tên của Mỹ cho hay.

Trước đó, Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ đã thu hồi 15 thùng tài liệu mà ông Trump mang trái phép ra khỏi Nhà Trắng khi hết nhiệm sở vào tháng 1 năm ngoái.

Vụ đột kích diễn ra sáng 8/8 sau khi FBI được sự cho là xin lệnh khám xét từ một thẩm phán nhằm phục vụ cuộc điều tra về cách xử lý tài liệu tổng thống, trong đó có tài liệu mật.

 Ông Trump chỉ trích cuộc đột kích của FBI là chưa từng có tiền lệ và vi phạm quyền công dân (Ảnh: Reuters).

Hai quan chức thạo tin cho biết, FBI đã lựa chọn thời điểm đột kích khi ông Trump không có mặt ở dinh thự riêng và tìm cách để vụ việc không gây quá nhiều sự chú ý. Họ cũng khẳng định, cuộc đột kích không hề mang động cơ chính trị, mà FBI chỉ nhằm mục đích thu hồi số tài liệu mật đã bị đem ra khỏi Nhà Trắng. Chiến dịch này đã được chuẩn bị cách đây vài tuần và chỉ tiến hành khi ông Trump đang ở New York.

Khoảng 10h sáng ngày 8/8, khoảng 30 đặc vụ FBI xuất hiện tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago để thực thi lệnh khám xét và thu hồi bất cứ tài liệu nào của chính phủ để chuyển lại cho Cục Lưu trữ Quốc gia theo Đạo luật về tài liệu tổng thống 1978. Cuộc khám xét không chỉ tập trung vào các phòng làm việc của ông Trump tại Mar-a-Lago mà cả những không gian riêng tư của gia đình. Các đặc vụ FBI sau đó được cho là đã mang khoảng 10 thùng tài liệu ra khỏi biệt thự riêng của gia đình.

Tuy vậy, nỗ lực tránh gây sự chú ý của FBI bất thành. Dù không có mặt ở Florida vào thời điểm nhà riêng bị đột kích, ông Trump đã lập tức thông báo sự việc.

"Nhà riêng của tôi ở Florida bị nhóm đông đặc vụ FBI bao vây, đột kích. Điều này chưa từng xảy ra với một tổng thống Mỹ. Cuộc đột kích không báo trước này không phù hợp và không cần thiết, trong bối cảnh tôi đã làm việc và hợp tác với các cơ quan chính phủ liên quan", ông Trump cho biết.

Vụ việc ngay lập tức cũng vấp phải phản ứng gay gắt của đảng Cộng hòa và những người ủng hộ ông Trump. Họ cho rằng, đây là một động thái "vũ khí hóa chính trị".

Trước cuộc đột kích ngày 8/8, nhiều người tin rằng, cuộc điều tra ông Trump về cách xử lý tài liệu mật của chính phủ đã chìm xuống. Mặc dù vậy, đến tháng 6, các luật sư của ông Trump nhận được thư từ cơ quan điều tra trong đó yêu cầu họ giữ nguyên những tài liệu còn nắm giữ "cho đến khi có thông báo mới".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí