Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nữ sinh không kiếm việc tốt, lương cao nhờ danh hiệu thủ khoa

Ngọc Hằng (thủ khoa đầu ra chuyên ngành Kế hoạch, ĐH Kinh tế Quốc dân) nhận định danh hiệu thủ khoa là xuất phát điểm tốt, nhưng không vì thế, cô có nhiều cơ hội hơn người khác.

Tháng 7/2022, Lê Thị Ngọc Hằng nhận danh sách sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp đại học chính quy năm 2022 (đợt 2) của ĐH Kinh tế Quốc dân. Với GPA 3.97/4.0, nữ sinh vui mừng xen lẫn chút bất ngờ khi biết bản thân là sinh viên xuất sắc, đạt danh hiệu thủ khoa đầu ra chuyên ngành Kế hoạch, ngành Kinh tế phát triển, ĐH Kinh tế Quốc dân.

“Danh hiệu thủ khoa là thành công nhỏ trên con đường học tập của mình. Đây cũng là món quà mình gửi tới bố mẹ, thay lời cảm ơn sau những năm tháng bố mẹ vất vả vì con”, Ngọc Hằng tâm sự với Zing.

 Với GPA 3.97/4.0, Lê Thị Ngọc Hằng trở thành thủ khoa xuất sắc năm 2022 (đợt 2), chuyên ngành Kế hoạch, ĐH Kinh tế Quốc dân. Ảnh: NVCC.

Đặt ra mục tiêu lấy bằng xuất sắc

Hằng bắt đầu học trường chuyên ngay từ những năm cấp hai. Nhà cách trường 15 km, ngày ngày, bố mẹ Hằng thay nhau đưa đón nữ sinh đi học.

“Những ngày học thêm đến tối muộn, bố mẹ vẫn không quản nắng mưa chờ mình học xong. Quá trình học rất vất vả để mình có được ngày hôm nay”, Hằng chia sẻ.

Nhớ lại 4 năm trước, ở kỳ thi đại học, Hằng không đạt được điểm số như kỳ vọng ban đầu, nữ sinh nuối tiếc vì không thể trúng tuyển ngành học yêu thích. Trước đó, mặc dù đã được tuyển thẳng vào ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Luật Hà Nội, Học viện Tài chính, Hằng vẫn quyết định đăng ký và đỗ ĐH Kinh tế Quốc dân, ngành Kinh tế phát triển.

Bước chân vào cánh cửa đại học, hiểu được sự vất vả của bố mẹ, không để những tiếc nuối trong học tập xảy ra lần nữa, nữ sinh đặt ra mục tiêu đạt được tấm bằng xuất sắc khi ra trường.

“Mình từng rất buồn khi không đạt được như kỳ vọng của bản thân và gia đình. Đây cũng là động lực để mình nỗ lực thật nhiều trong suốt 4 năm học”, Hằng nói.

Mặc dù tự giác và quyết tâm học tập, Hằng vẫn không tránh khỏi khó khăn và áp lực khi chuyển từ học phổ thông lên môi trường đại học. Nữ sinh từng bị choáng ngợp bởi lượng kiến thức lớn, thời gian tiếp thu lại không nhiều. Nhờ việc chú ý nghe giảng, quá trình ghi chép cẩn thận, nữ sinh dần quen và xây dựng cách học tập, ôn luyện riêng.

Tích cực học tập, Ngọc Hằng đạt thành tích đáng nể trong suốt bốn năm. Năm kỳ liên tiếp, Hằng đều giành học bổng khuyến khích học tập của trường. Nữ sinh cũng 2 lần nhận được học bổng ngoài ngân sách, bao gồm học bổng Tập đoàn Hòa Phát và học bổng của Quỹ Mitsubishi UFJ Foundation. Ngoài ra, Hằng cũng đoạt giải khuyến khích nghiên cứu khoa học cấp trường, năm học 2021-2022.

Để có những cơ hội tốt hơn, từ năm thứ ba, Hằng chủ động ứng tuyển làm cộng tác viên tại một số công ty để làm quen dần với môi trường công sở, dạn dĩ hơn trong các mối quan hệ, đồng thời tiếp xúc gần hơn với thực tế ngành học.

“Mình thấy đây mới chỉ là những nỗ lực nhỏ. Rời ghế nhà trường và chính thức đi làm, mình cần học hỏi, trau dồi nhiều hơn nữa để hoàn thiện bản thân”, nữ thủ khoa nhận định.

 Ngọc Hằng cùng gia đình trong ngày nhận bằng tốt nghiệp. Ảnh: NVCC.

Thủ khoa là có việc tốt, lương cao?

Học ngành Kinh tế phát triển, nhất là chuyên ngành Kế hoạch, không ít lần, Hằng nhận về ý kiến trái chiều về ngành học và cơ hội nghề nghiệp. Tuy nhiên, Hằng nhận định kiến thức trong trường chỉ là một phần. Ngành Kinh tế phát triển chủ yếu giúp nữ sinh rèn luyện về tư duy, định hướng kinh tế, đồng thời đưa ra cái nhìn tổng quát, từ đó dễ dàng thích nghi và tiếp thu ở mọi môi trường.

“Nhiều người nghe đến ngành Kinh tế phát triển khá mông lung, mơ hồ, chưa rõ sau khi tốt nghiệp có thể làm gì. Một số người nghĩ rằng sẽ làm việc trong cơ quan Nhà nước hoặc định hướng nghiên cứu. Tuy nhiên, đây là ngành học rất rộng mở, mình có thể làm ở nhiều vị trí khác nhau trong doanh nghiệp, không hề khó xin việc”, Ngọc Hằng phân tích.

Bốn tháng trước khi ra trường, Ngọc Hằng ứng tuyển và làm chuyên viên chính thức tại một công ty tư vấn và thẩm định giá. Nhiều người cho rằng khi là thủ khoa, nữ sinh nhất định sẽ có công việc tốt, lương cao. Hằng nhận định bản thân chưa từng áp lực về quan niệm trên.

Theo Hằng, thủ khoa chỉ là một danh hiệu đánh dấu những thành công bước đầu, là động lực để cô tiếp tục cố gắng. Để có công việc ổn định, lương cao, ngoài kiến thức vững vàng thì nhiều yếu tố khác cũng quan trọng không kém là kinh nghiệm làm việc, kỹ năng giao tiếp, sự nhanh nhạy, linh hoạt ứng biến… Những điều đó, cô cần phải hoàn thiện từng ngày.

“Công việc là bắt đầu hành trình mới khi rời ghế nhà trường. Trong hành trình ấy, mình càng phải nỗ lực để tiến xa hơn, đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp và biến công việc ấy thành công việc tốt nhất”, Hằng chia sẻ.

Theo Hằng, danh hiệu thủ khoa, thành tích học tập xuất sắc là một xuất phát điểm tốt. Đây cũng là lợi thế mà cô có được. Tuy nhiên, cô cho rằng không vì thế, bản thân có nhiều cơ hội hơn người khác.

“Theo mình, ai cũng có cơ hội, quan trọng là sự cố gắng và biết nắm bắt. Bản thân mình là thủ khoa nhưng cũng phải chủ động tìm kiếm cơ hội để bắt đầu, đặt ra mục tiêu, tiến tới đích”, nữ thủ khoa khẳng định.

Khi lựa chọn công việc hiện tại, ngoài việc vận dụng những điều đã học, Hằng cũng thu nhận về những kiến thức chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ. Quan trọng, công việc này phù hợp với cô. Nữ thủ khoa cũng quyết định thời gian tới, song song với việc đi làm, cô sẽ tiếp tục học lên và lấy bằng thạc sĩ.

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: zingnews.vn