Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dịch lắng lại rồi, cần sớm cải cách tiền lương!

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, không chỉ thu nhập của nhân viên y tế thấp mà nhìn chung lực lượng mới tuyển dụng vào Nhà nước lương rất thấp, ví dụ như giáo viên mầm non.

Chiều 9/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận, cho ý kiến vào Báo cáo công tác dân nguyện tháng 7 năm 2022 của Quốc hội.

Cử tri đau xót trước sự hy sinh của 3 chiến sỹ Cảnh sát

Báo cáo do Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày cho biết, trong tháng, cử tri và Nhân dân bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; đánh giá cao UBTVQH, Chính phủ đã kịp thời có những giải pháp đúng đắn chỉ đạo, điều hành nên mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022 tiếp tục phục hồi rõ nét và đạt được kết quả quan trọng, khá toàn diện.

 Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp.

Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự đau xót trước hy sinh của 3 chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) khi tham gia cứu nạn, chữa cháy tại quán karaoke ở Hà Nội và kiến nghị cần tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước. Tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh thực hiện, duy trì điều kiện an toàn PCCC.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân đặc biệt quan tâm phản ánh việc giá xăng đã điều chỉnh giảm nhưng giá các mặt hàng thiết yếu vẫn chưa giảm tương ứng; về hoạt động vay tiền qua mạng xã hội và qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh gây nên tình trạng mất ổn định ANTT.

 Nhiều đối tượng lợi dụng giả danh lừa đảo qua điện thoại, gây tâm lý hoang mang cho người dân và bất ổn xã hội; các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tài khoản ngân hàng của người dân qua Zalo, Facebook, điện thoại vẫn còn xảy ra; tình trạng sản xuất thực phẩm bẩn, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, đặc biệt là việc sản xuất thuốc chữa bệnh giả...

 Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cùng các đại biểu tham dự phiên họp.

"Ngoài ra, cử tri và Nhân dân còn lo lắng về việc quy hoạch xây dựng các chung cư cao tầng trong khu vực nội thành còn bất cập; hàng ngàn căn hộ, nền đất tái định cư bị "bỏ hoang" nhiều năm gây lãng phí; chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cũng như vàng SJC với thương hiệu vàng khác mang lại tâm lý bất ổn cho người dân", Trưởng Ban Dân nguyện đề cập.

Kiến nghị ổn định giá cả, quản lý chặt chẽ an ninh mạng

Trong tháng, qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3 của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Dân nguyện tổng hợp được 1.029 kiến nghị của cử tri, đã kịp thời rà soát, chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tháng 7 có chiều hướng giảm so với tháng 6/2022. Tại trụ sở tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 318 lượt với 1.116 công dân đến trình bày và có 25 lượt đoàn đông người (so với tháng 6, giảm 139 lượt với 395 công dân và 32 lượt đoàn đông người).

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình khiếu kiện đông người vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là ở một số địa phương thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất, tháo dỡ hàng trăm công trình xây dựng trái phép. Theo tổng hợp từ Công an các địa phương có nổi lên 8 vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về ANTT.

 Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng thảo luận tại phiên họp.

Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Bộ Công Thương và các cơ quan có liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý; sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan theo hướng tăng nặng chế tài xử lý, đảm bảo tính răn đe, khắc phục tình trạng sản xuất thực phẩm bẩn, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, đặc biệt là việc sản xuất thuốc chữa bệnh giả...

Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh thực hiện, duy trì điều kiện an toàn PCCC. 

Phối hợp với các bộ, ngành liên quan có giải pháp quản lý chặt chẽ về vấn đề an ninh mạng; có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tài khoản ngân hàng của người dân qua Zalo, Facebook, điện thoại; tăng cường công tác chỉ đạo và có các biện pháp xử lý mạnh hơn nữa đối với hình thức "tín dụng đen", cho vay nặng lãi...

Tăng cường vai trò cơ quan tư pháp trong giải quyết khiếu nại về đất đai

Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, Ban Dân nguyện mỗi lần báo cáo đều có tiến bộ, tính khái quát cao, tập trung trọng tâm, trọng điểm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân. "Trong tháng vừa qua dư luận xã hội nổi lên cao nhất là giá cả tăng, sau ngày 6/7 UBTVQH họp và có nghị quyết điều chỉnh, sau đó mấy ngày giá xăng dầu giảm nhưng các mặt hàng khác không giảm nhiều. Dư luận Nhân dân rất băn khoăn, lo lắng xung quanh tình hình giá cả lương thực, nhu yếu phẩm, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu, vật liệu xây dựng...", Phó Chủ tịch Quốc hội đề cập. Cùng với đó là nhiều công trình lớn thi công chậm chờ điều chỉnh giá; doanh nghiệp đăng ký kinh doanh gặp nhiều khó khăn...

 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị nghiên cứu bổ sung tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc - vấn đề nổi lên ở nhiều địa phương, trong bối cảnh dịch COVID-19 đã được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, cộng với các dịch bệnh khác đang nổi lên như sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ, cúm A, nguy cơ "dịch chồng dịch"... Theo ông, đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở hai năm qua chịu áp lực lớn, tình trạng y tế công lập tuyến huyện, xã xin nghỉ việc tương đối nhiều, theo báo cáo gần đây nhất của Công đoàn Y tế Việt Nam, 6 tháng cuối năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 có gần 10.000 viên chức y tế xin nghỉ việc.

"Có nhiều nguyên nhân, trong đó nổi lên vấn đề lớn là chế độ lương, phụ cấp đối với nhân viên y tế thấp, chưa thỏa đáng. Một bác sỹ sau 6 năm học, 18 tháng thực hành thì lương chỉ khoảng 5 triệu/tháng, đó là đã cộng phụ cấp ưu đãi, chưa trừ bảo hiểm xã hội", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật phân tích.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Từ ý kiến trên, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, không chỉ thu nhập của nhân viên y tế thấp mà nhìn chung lực lượng mới tuyển dụng vào Nhà nước lương rất thấp, ví dụ lương của giáo viên mầm non. "Dịch đã lắng lại rồi, kiến nghị cần tập trung cải cách tiền lương để giải quyết vấn đề thu nhập của cán bộ công nhân viên chức",  Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục nhấn mạnh.

Đánh giá báo cáo của Ban Dân nguyện ngày càng bài bản, có chất lượng tốt hơn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tăng cường vai trò của các cơ quan tư pháp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai. "Nên chăng, nghiên cứu theo hướng, các cơ quan chức năng hay các cơ quan có trách nhiệm có hình thức thông báo với đương sự, trả lời dứt điểm là các cơ quan quản lý Nhà nước đã giải quyết xong hết theo thể thức hành chính, nếu tiếp tục khiếu kiện thì hướng dẫn họ các thủ tục tố tụng tại tòa án về dân sự hoặc hành chính, tránh tình trạng người dân gửi đơn từ đi lòng vòng, chuyển đi chuyển lại...", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Tác giả: Quỳnh Vinh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân