Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thêm 1 bồn chứa dầu của Cuba bị sập

Lực lượng cứu hỏa Cuba vẫn đang chiến đấu với ngọn lửa sau các vụ nổ kinh hoàng ở kho chứa dầu tại thành phố Matanzas.

 Lửa bùng lên tại kho chứa dầu thuộc cảng Matanzas của Cuba hôm 8/8 (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn thông tin từ giới chức địa phương tỉnh Matanzas của Cuba ngày 8/8 cho hay, vụ hỏa hoạn tại kho chứa ở cảng dầu Matanzas tiếp tục lan rộng sau khi sét đánh trúng một bồn chứa dầu ở đây tối 5/8 và lan sang bồn chứa liền kề.

Với sự hỗ trợ của lực lượng cứu hộ từ các nước như Venezuela, Mexico, Cuba đã phần nào khống chế ngọn lửa vào cuối tuần qua. Tuy vậy, ngọn lửa bất ngờ lan rộng vào hôm qua, khiến bồn chứa thứ 3 phát nổ và bị sập, bồn chứa thứ 4 cũng đang bị đe dọa nhưng chưa bốc cháy.

Những cột khói đen khổng lồ bốc lên cả ngày và thậm chí lan tới thủ đô Havana cách đó hơn 120km. Lực lượng cứu hộ đã dùng trực thăng để xả nước xuống các bồn chứa chưa bị lửa lan đến, nhằm làm mát chúng, ngăn hỏa hoạn lan rộng. Tuy nhiên, nỗ lực này đã thất bại.

Đến nay, vụ hỏa hoạn khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 16 lính cứu hỏa mất tích, 122 người bị thương.

Matanzas là cảng dầu lớn nhất của Cuba với 8 bồn chứa dầu, phục vụ hoạt động nhập khẩu và dự trữ dầu. Dầu dự trữ ở Matanzas chủ yếu phục vụ mục đích của các nhà máy nhiệt điện. Mạng lưới điện của quốc đảo này phụ thuộc hơn 90% vào nhiên liệu sẵn có và nhập khẩu.

Trưa 8/8, giới chức địa phương thông báo đóng, nhà máy nhiệt điện quan trọng nhất của Cuba, cách địa điểm hỏa hoạn chưa đầy 2km, buộc phải đóng cửa.

Vụ hỏa hoạn làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng nghiêm trọng đối với mạng lưới điện của Cuba. Một tàu chở dầu thô từ Nga đang di chuyển đến Matanzas, nhưng khó có thể cấp dầu cho Matanzas vào tuần tới do cảng dầu hạ tầng ở cảng dầu như bể chứa, đường ống dẫn bị hư hại nặng.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí