Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Từ chuyện SLNA và trọng tài tại V.League: Cần có văn hóa xin lỗi và từ chức

Trọng tài một lần nữa trở thành vấn đề gây tranh cãi tại V.League với những quyết định trong trận đấu giữa Hà Nội FC và SLNA. Nhìn rộng ra, Ban trọng tài VFF cần có văn hóa xin lỗi và từ chức.

Trận cầu tâm điểm của vòng 10 V.League 2022 giữa Hà Nội FC và SLNA để lại rất nhiều tranh cãi bởi quyết định của trọng tài. Rút thẻ đỏ dành cho Michael Olaha cùng quyết định cho Hà Nội FC hưởng phạt đền là 2 tình huống nóng nhất của trận đấu.

Phát biểu ở buổi họp báo sau trận, HLV Nguyễn Huy Hoàng của SLNA muốn gửi đơn khiếu nại vì cho rằng, trọng tài đã phạm phải sai lầm. Tuy nhiên, trưởng Ban trọng tài VFF, Dương Văn Hiền lại dẫn 2 điều luật và khẳng định SLNA không được phép khiếu nại.

"1- Việc xử phạt như thế nào là do nhận định của trọng tài. Với pha bóng này, trọng tài nhận định rằng Olaha đã có hành vi bạo lực với đối phương nên rút thẻ đỏ. Tôi không cho rằng thẻ đỏ là đúng hay quá nặng bởi tùy theo nhận định của trọng tài ở góc nhìn vào thời điểm.

2- Quy định của điều lệ, quy chế bóng đá chuyên nghiệp đã ghi rất rõ: không cho phép các CLB khiếu nại về trọng tài…".

 Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền có những phát biểu gây tranh cãi

Quy định, điều lệ bóng đá luôn trở thành "áo giáp" cho Ban trọng tài vận dụng. Điều đó cũng giống như câu chuyện ông Dương Văn Hiền phát biểu trên báo chí về các tranh cãi liên quan đến trọng tài thì thường đi kèm theo câu "tùy theo nhận định của trọng tài ở góc nhìn vào thời điểm". Có thể hiểu là đúng hoặc sai, vì tùy nhận định của trọng tài.

Ví dụ, tình huống Olaha bị thẻ đỏ thì cựu còi vàng Dương Mạnh nhận định chỉ là ngăn cản đối phương chơi bóng. Do đó, ngoại binh của SLNA nhận thẻ vàng là hợp lý. Thế nhưng, góc nhìn của trọng tài Nguyễn Mạnh Hải lại cho rằng đây là hành vi bạo lực với đối phương nên rút thẻ đỏ.

Vấn đề nghiêm trọng là, quyết định này của trọng tài làm thay đổi cả trận đấu. SLNA chơi thiếu người trong cả hiệp 2 nên thua ngược Hà Nội FC. Nếu có đầy đủ quân số, SLNA có thể không thua Hà Nội FC, thậm chí có thể thắng và chắc chắn khán giả được xem một hiệp đấu hấp dẫn hơn thay vì thế trận một chiều.

V.League cần có công nghệ VAR để tránh xảy ra các tình huống tranh cãi theo kiểu "50-50" hay tùy vào nhận định của trọng tài.

 Trọng tài rút thẻ đỏ gây tranh cãi với Olaha của SLNA 

Thêm nữa, các đội bóng tại V.League đang thiếu đi tinh thần tự đòi hỏi về quyền lợi của chính mình. Đó không phải là chuyện khiếu nại như ông Dương Văn Hiền nói mà các đội bóng phải cứng rắn hơn, đòi hỏi công tác trọng tài phải tốt lên, đồng thời truy cứu trách nhiệm của Trưởng ban trọng tài VFF.

Năm 2016, bóng đá Việt Nam từng bị ảnh hưởng vì trọng tài mắc sai sót. Hội nghị ban chấp hành VFF đã tổ chức thêm một cuộc họp bất thường để bỏ phiếu tín nhiệm với Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi. Cả làng bóng đá Việt Nam phản ứng song rốt cuộc, chỉ có 5/21 phiếu đồng ý ông Mùi nghỉ.

Câu chuyện này tái diễn ở thời ông Dương Văn Hiền. Không ít CLB đề nghị ông Hiền từ chức vì trọng tài liên tục sai. Thế nhưng, đa phần chỉ bức xúc ở thời điểm thua thiệt trong một trận đấu, sau đó lại "hòa cả làng". Các đội bóng bỏ tiền làm bóng đá nhưng thiếu đòi hỏi về những quyền lợi chính đáng như sự công bằng, sự trách nhiệm của Ban trọng tài đối với CLB cũng như giải đấu.

Nhìn từ những phát biểu của ông Dương Văn Hiền, người hâm mộ dễ dàng nhận ra 2 điều. Thứ nhất, trong trường hợp tranh cãi "50-50" thì ông thường kèm theo "tùy nhận định của trọng tài". Thứ hai, ở một tình huống sai rõ ràng thì ông Hiền sẽ nói trọng tài điều hành trận đấu bị sai nghiêm trọng.

Câu chuyện vì thế cứ lặp đi lặp lại. Trọng tài sai nhận phạt, nghỉ một vài trận rồi tiếp tục được bắt. Nếu sai nghiêm trọng hơn thì nghỉ dài hạn hơn. Vậy câu hỏi đặt ra là, với tư cách Trưởng ban trọng tài VFF, ông Dương Văn Hiền sẽ chịu trách nhiệm gì với V.League, hạng Nhất khi trọng tài sai liên tục?

 Trọng tài là tâm điểm của vòng 10 V.League 

Rõ ràng, Ban trọng tài VFF phải chịu trách nhiệm theo cách sòng phẳng nhất với V.League và hạng Nhất. Nếu trọng tài sai và ảnh hưởng đến giải đấu thì ông Dương Văn Hiền phải chấn chỉnh. Còn trọng tài sai liên tục thì Trưởng ban trọng tài phải công khai xin lỗi, thậm chí cần có văn hóa từ chức.

Đừng để mỗi vòng đấu trôi qua, vấn đề trọng tài làm ảnh hưởng đến kết quả hay tâm trạng xem bóng của người hâm mộ. 

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: bongda365.top