Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đóng cửa cây xăng vì thiếu hàng, bộ trưởng chỉ đạo: 2 ngày không mở sẽ xử lý nghiêm

Tình trạng một số cửa hàng xăng dầu phải dừng bán, tạm đóng cửa vì không nhận được nguồn hàng là do có yếu tố thiếu nguồn cung nội bộ, chứ không phải thiếu hàng. Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo sẽ xử lý nghiêm nếu sau 2 ngày không mở bán.

Lực lượng chức năng làm việc với cửa hàng ngừng bán xăng dầu do thiếu hàng - Ảnh: Lực lượng chức năng cung cấp

Trả lời Tuổi Trẻ Online, đại diện của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) khẳng định nguồn cung xăng không thiếu nhưng có tình trạng thiếu hàng cục bộ. Hiện bộ đã có rà soát các đơn vị liên quan được phản ánh về việc đóng cửa, cho thấy không thiếu xăng nhưng do các đại lý không tiếp cận được nguồn hàng ở thời điểm nhất định nên dẫn tới thiếu nguồn cục bộ.

Cụ thể, các cửa hàng xăng dầu được phản ánh thiếu nguồn cung hiện vẫn kinh doanh bình thường nhưng có những thời điểm thiếu nguồn cung cục bộ. Bao gồm Công ty TNHH truyền thông Sắc Việt tại Lê Quang Định (quận Bình Thạnh). Đơn vị này có 2 khu vực bán hàng nhưng có một khu vực bị đứt hàng tạm thời do hầm bị hết xăng, dự kiến tối 12-7 hàng về sẽ bán lại bình thường. Doanh nghiệp hiện vẫn kinh doanh bình thường.

Với các cửa hàng của Công ty cổ phần Công nghệ an toàn dầu khí Việt Nam (tại phường 5, quận Gò Vấp), theo báo cáo khoảng 15h chiều 11-7 hàng về không kịp nên cửa hàng tạm ngưng kinh doanh xăng, đến tối đã kinh doanh bình thường trở lại.

 Cây xăng tại 178 Lê Quang Định, Phường 14, Quận Bình Thạnh thiếu xăng tại thời vừa được châm thêm hàng chiều tối 12-7. ẢNH: CÔNG TRUNG

Với cửa hàng của Công ty cổ phần Lương thực TP.HCM tại địa chỉ 424 Lê Văn Sỹ, phường 2, quận Tân Bình, do từ trưa 11-7 tại cửa hàng mặt hàng xăng RON 95 bị đứt hàng tạm thời, xăng E5 vẫn bán bình thường. Sau đó 2 tiếng, cửa hàng đã kinh doanh đầy đủ các mặt hàng.

Theo báo cáo gửi đến cơ quan chức năng, việc thiếu nguồn cung là do sáng 11-7 sau khi điều chỉnh giảm giá, lượng khách hàng vào đổ xăng dầu rất đông tại khu vực cửa hàng Lê Văn Sỹ nên cửa hàng bị đứt hàng cục bộ hơn 1 giờ (từ 11h45 đến 13h), sau đó xe bồn mới về đến cửa hàng.

Đơn vị cung ứng hàng cho công ty này là Petrolimex cũng cho hay, sản lượng xuất hàng cho Công ty Lương thực tính từ 1-7 đến 11-7 là 210m3, đúng theo sản lượng cam kết, luôn cấp đủ hàng theo nhu cầu của khách hàng. Đơn vị cung cấp xăng dầu cũng cho biết đã gửi thông tin cho khách hàng để chủ động trong việc điều hàng, nhắc nhở khách hàng tránh sự việc tương tự xảy ra.

Một đại diện của Petrolimex cũng khẳng định với Tuổi Trẻ Online về việc có đầy đủ nguồn hàng để cấp nhưng do giảm giá nhiều nên khách hàng đến mua đông, dẫn tới cửa hàng bị động, nguồn cung không được đảm bảo. Lượng nhập hàng tăng vào thời điểm nhất định trong khi nhu cầu mua đông nên dẫn tới các đại lý thiếu nguồn để cấp cho khách hàng.

Tuy nhiên, với cửa hàng ở Lê Quang Định có một số khu vực vẫn bị đứt hàng tạm thời, theo báo cáo được gửi tới cơ quan chức năng, tại thời điểm điều chỉnh giá, mặc dù các đầu mối và nhà phân phối xả hàng ra nhưng các đại lý này gần như không lấy hàng.

Đến khi giảm giá mới bắt đầu đua nhau đi lấy hàng, dẫn tới phải xếp hàng và một số cửa hàng trong nội đô mãi đến tối qua (ngày 11-7) mới đi lấy hàng, nhưng các nhà cung ứng như Petrolimex hay Bình Triệu thông báo sáng 12-7 mới cấp hàng được.

Trong khi đó, theo quy định ban ngày xe bồn không được đi vào cửa hàng nên tối nay (12-7) hàng mới được đưa đến và khi đó các đại lý mới có hàng bán. Theo thông tin có được, hiện cửa hàng trên đường Lê Quang Định đã nhập hàng với khối lượng 16.000 lít xăng và 4.000 lít dầu.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cho hay trước tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có chỉ đạo nếu thiếu nguồn cục bộ do nhu cầu tăng đột biến, chưa kịp nhập hàng trong ngày thì còn xem xét châm chước. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này đến ngày thứ hai thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Tác giả: N.AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ