Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Không được lơ là, mất cảnh giác ở bài thi tổ hợp

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý các Hội đồng thi không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong buổi thi cuối, nhất là với bài thi tổ hợp.

Hôm nay, hơn một triệu thí sinh sẽ làm bài thi ngày cuối cùng. Sáng nay, thí sinh làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

Chiều nay, thí sinh thi Ngoại ngữ, thời gian 60 phút và kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Lưu ý coi thi ở bài tổ hợp

Tại buổi làm việc với Hội đồng thi tỉnh Thái Nguyên chiều 7/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 lưu ý các Hội đồng thi không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong buổi thi cuối, nhất là với bài thi tổ hợp.

Theo ông Độ, tổng hợp báo cáo từ các địa phương, 2 môn thi của ngày thi đầu đã diễn ra theo đúng kế hoạch và quy định. Tuy nhiên, không vì thế mà có thể chủ quan, việc tuân thủ quy chế thi phải được thực hiện đến giây cuối cùng của kỳ thi.

 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ thăm hỏi thí sinh sau buổi thi môn Toán (Ảnh: Nguyễn Mạnh).

Thứ trưởng cũng đặc biệt lưu ý các hội đồng thi về công tác coi thi ở bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) ngày 8/7 vì đây là bài thi có tới 3 môn thành phần nên công tác coi thi, phát đề thu bài rất phức tạp.

Giám thị phải nhắc nhở kỹ thí sinh về thời gian làm bài của từng môn thành phần, phải tô mã đề của 3 môn trong bài thi tổ hợp cùng 1 mã đề để không ảnh hưởng đến quá trình chấm thi bằng phần mềm với bài thi trắc nghiệm.

Cũng trong buổi thi tổ hợp sẽ có không ít thí sinh tự do chỉ thi 1 hoặc 2 môn thành phần của bài thi này.

Do vậy, các điểm thi cần bố trí phòng chờ cho thí sinh. Phòng chờ này cũng phải có sự giám sát nghiêm ngặt, đảm bảo thí sinh không sử dụng tài liệu, điện thoại hoặc các vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Ông Ngô Minh Hưng, Phó Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, giám thị cần nghiêm túc nhắc nhở thí sinh và tuân thủ tuyệt đối về làm bài thi trắc nghiệm, thời gian phát đề và thu bài vì thi trắc nghiệm chỉ nhanh chậm hơn vài phút là ảnh hưởng đến tính công bằng trong kết quả bài làm của thí sinh.

Kiểm tra đột xuất khâu bảo quản đề thi, bài thi

Theo thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT, sau ngày thi đầu tiên, có 22 thí sinh bị đình chỉ, trong đó có 17 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thủy, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (Bộ Công an) cho rằng, mặc dù trước kỳ thi, các thí sinh được nghe nhắc nhở nhiều về việc cấm mang điện thoại và gian lận thi cử nhưng vẫn có tình trạng mang di động và thiết bị gian lận vào phòng thi.

"Ngày 2/7 vừa qua, Công an TP Hải phòng đã phát hiện ổ nhóm mua bán thiết bị gian lận công nghệ cao. Điều đó cho thấy, dù các vụ việc trước đã khởi tố, xử lý rất nghiêm nhưng vẫn có đối tượng cố tình vi phạm", ông Thủy cho hay.

 Các điểm thi có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong khâu bảo quản đề và bài làm của thí sinh (Ảnh: Nguyễn Mạnh).

Chuyên gia này nhấn mạnh, những ngày thi thời tiết ở miền Bắc có biểu hiện mưa gió thất thường. Do vậy, khâu bảo quản, vận chuyển bài thi của thí sinh từ điểm thi tới nơi chấm thi cần hết sức cẩn thận, có phương án an toàn cao nhất.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, việc thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi là điều rất đáng băn khoăn và yêu cầu, tất cả giám thị trong phòng thi phải nhắc nhở thí sinh trước giờ phát đề để em nào vô tình mang điện thoại, tài liệu vào phòng thi có cơ hội sửa sai.

Về việc đảm bảo an toàn cho đề thi và bài thi, Thứ trưởng Độ cho biết, nhiều hội đồng thi hiện nay đang áp dụng hình thức giao đề một lần và thu bài thi một lần, nghĩa là trước ngày thi giao toàn bộ đề thi đến từng điểm thi một lần và chỉ thu và vận chuyển bài thi của thí sinh một lần sau khi kết thúc môn thi cuối cùng.

Do vậy, các điểm thi có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong khâu bảo quản đề thi và bài thi của thí sinh.

Theo quy định khu vực bảo quản này phải có sự giám sát của lực lượng an ninh và camera 24/24.

"Các điểm thi phải liên tục kiểm tra hệ thống máy nổ, máy lưu điện để đảm bảo camera giám sát thông suốt, kể cả trong trường hợp mất điện.

Ban chỉ đạo thi các địa phương cần có phương án kiểm tra đột xuất vào buổi đêm ở các điểm thi để đảm bảo việc bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh diễn ra tuyệt đối an toàn, đúng quy định", ông Độ nói.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí