Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


iPhone có thể sắp tăng giá bán vì lý do này

Do nhà cung cấp TSMC phải đối phó với các chi phí bổ sung nên chip cho iPhone có thể phải đối mặt với việc tăng giá hơn nữa.

Công ty hóa chất Nhật Bản Showa Denko KK chuyên cung cấp nguyên liệu sản xuất chip quan trọng cho TSMC, hiện đã buộc phải tăng giá mạnh trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu. Các nhà sản xuất linh kiện và nhà cung cấp vật liệu khác trong ngành bán dẫn cũng đang có những động thái tương tự trong bối cảnh giá cả ngày càng bị ép chặt hơn.

 


Giám đốc Tài chính Showa Denko, Hideki Somemiya, cho biết: “Chủ đề lớn của tất cả mọi người trong ngành vật liệu năm nay là làm thế nào để thuyết phục khách hàng chia sẻ gánh nặng chi phí với chúng tôi. Xu hướng thị trường hiện tại đòi hỏi chúng tôi phải tăng gấp đôi số tiền mà chúng tôi đã tính toán trước đó”.

Showa Denko không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá nguyên vật liệu. Với tư cách là nhà cung cấp chủ chốt trong chuỗi sản xuất, công ty sẽ thắt chặt lợi nhuận của mình. Công ty cũng sẽ buộc các khách hàng của mình chuyển phần tăng chi phí cho các khách hàng khác.

TSMC là một trong những khách hàng lớn của Showa Denko và Apple là khách hàng lớn của TSMC. Do đó, TSMC có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển khoản tăng chi phí cho Apple. Tất nhiên, đến lượt Apple, công ty cũng sẽ chuyển khoản tăng chi phí cho khách hàng của mình, những người “sẵn lòng” trả tiền. Somemiya cho biết tình hình khó có thể cải thiện cho đến ít nhất là năm 2023.

Vào tháng 5, Bloomberg báo cáo rằng TSMC đang cảnh báo khách hàng của mình rằng giá sản xuất chip sẽ tăng mạnh. Trước đó, công ty cũng tiến hành tăng giá chip lên 20% vào năm 2021 và là đợt tăng giá chip lớn nhất trong một thập kỷ.

Năm ngoái, Nikkei Asia cảnh báo rằng Apple có thể bị buộc phải chuyển giá chip tăng cho khách hàng. Kể từ khi ra mắt iPhone X vào năm 2017, mẫu iPhone hàng đầu của Apple có giá 999 USD cho phiên bản 64 GB. Các mẫu iPhone 14 và 14 Max năm nay được cho là sẽ sử dụng cùng chip A15 Bionic của dòng iPhone 13 như là bước đi của Apple trước áp lực về chuỗi cung ứng chip./.

Tác giả: CTV Kiến An

Nguồn tin: Báo VOV