Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sĩ tử 49 tuổi quyết lấy bằng

Ðến với con chữ khi sắp lấy vợ song anh Y Blun Niê, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ea Nam, huyện Ea H’leo (Ðắk Lắk), vẫn quyết tâm thi lấy tấm bằng THPT.

 Anh Y Blun (bên trái), Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ea Nam gặp gỡ người dân trước giờ làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT 2022

Trưa 6/7, anh Y Blun Niê (49 tuổi, người Êđê)- thí sinh lớn tuổi nhất tỉnh Đắk Lắk dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vẫn làm việc với bà con dưới cơ sở. “Tôi làm luôn trưa cho xong việc rồi tranh thủ chạy ra điểm thi Trường THPT Võ Văn Kiệt làm thủ tục dự thi tốt nghiệp”, anh Y Blun nói.

Trước ngày thi, công việc bận rộn, anh luôn mang theo bên mình tài liệu, tranh thủ từng phút để ôn thi. “Mong ước lớn nhất của tôi là lấy được tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 để có thêm minh chứng cụ thể khi tuyên truyền bà con tạo điều kiện cho con em đi học. Tôi muốn có tấm bằng từ chính nỗ lực của mình chứ không bỏ tiền mua như nhiều trường hợp bị đài, báo phản ánh”, anh Y Blun chia sẻ.

Theo anh Y Blun, đây là lần thứ 2 anh đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Lần thi đầu tiên vào năm 2019, khi ấy anh cùng thi với 2 cô con gái sinh đôi. Kết quả, anh thiếu 0,25 điểm, qua phúc khảo cũng không đủ điểm đậu tốt nghiệp. “Năm ấy ôn luyện dữ lắm, cùng học, cùng ôn tập với các con nhưng may mắn không đến với tôi. Hai con gái đều đậu, hiện 1 đứa ở nhà bán tạp hóa, đứa còn lại đang học sư phạm mầm non. Còn tôi giờ tiếp tục làm thí sinh lần 2”, anh Y Blun bày tỏ.

Kể về sự học của mình, anh Y Blun bảo đó là hành trình đầy gian nan, trắc trở. Sinh ra và lớn lên ở vùng heo hút, lạc hậu, không có trường học, anh theo bố mẹ lên nương làm rẫy. Khi anh 12 tuổi bố mẹ mới chuyển chỗ ở về gần trường học.

“Tuổi của tôi khi đó sắp lấy vợ. Tuy nhiên, bố tôi là người có công với cách mạng nên ông động viên cố gắng kiếm cái chữ. Lần đầu đến lớp, tôi rất ngại khi mình to cao còn bạn học lại bé xíu”, anh Y Blun nhớ lại.

Học xong tiểu học, anh Y Blun ở nhà làm rẫy. Nhớ lời bố dặn, anh quyết định vào trung tâm giáo dục học tiếp. Tốt nghiệp THCS, anh lập gia đình. Một lần nữa, sự nghiệp con chữ của anh phải dừng lại. Thời gian này, anh tham gia công tác Đoàn, rồi trải qua các vị trí: Bí thư Đoàn buôn, Bí thư kiêm trưởng buôn. Nhìn các con đi học, anh lại quyết định đăng ký học chương trình bổ túc 1 năm 2 lớp.

Năm 2005, anh được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND xã Ea Nam. Hơn 1 năm sau anh giữ chức Chủ tịch HĐND và làm đủ 2 nhiệm kỳ. Đến năm 2017, anh Y Blun được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ea Nam cho đến nay.

“Dù bạc đầu tôi vẫn đi thi tốt nghiệp để có tấm bằng. Tôi quan niệm, phải có cái chữ, phải đi học mới mở mang đầu óc, biết cách trồng, chăm sóc cây sao cho nhiều quả thì cuộc sống mới bớt khó khăn”, anh Y Blun nói thêm.

Tác giả: HUỲNH THỦY

Nguồn tin: Báo Tiền Phong