Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Zelensky nổi giận vì mệnh lệnh của quân đội Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không hài lòng vì quân đội nước này ban hành một mệnh lệnh mới liên quan tới quân nhân mà không tham khảo trước ý kiến của ông.

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Newsweek đưa tin, ông Zelensky ngày 5/7 đã bày tỏ sự không hài lòng với các lãnh đạo quân đội Ukraine sau khi họ ban hành một lệnh hạn chế về việc di chuyển của các quân nhân mà không tham khảo trước ý kiến của ông.

Cụ thể, theo Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, lệnh hạn chế mới sẽ yêu cầu lính nghĩa vụ, lính dự bị và những người trong nhóm đủ điều kiện nhập ngũ phải được sự cho phép của các trung tâm hỗ trợ xã hội và cơ quan tuyển quân địa phương thì mới được rời khỏi nơi cư trú.

"Thưa các công dân - những người lính dự bị và những người đủ điều kiện nhập ngũ, tôi muốn nhắc các bạn rằng chiến sự đang diễn ra. Đất nước cần các bạn. Những ai chưa đăng ký hoặc chưa gia hạn đăng ký nhập ngũ thì nên làm ngay. Những ai có kế hoạch rời khỏi nơi cư trú phải được sự cho phép từ cơ quan tuyển quân địa phương và trung tâm hỗ trợ xã hội", Valeriy Zaluzhny, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, tuyên bố.

Ông Zelensky đã chỉ trích thông báo của ông Zaluzhny trong bài phát biểu toàn quốc. Tổng thống Ukraine cho rằng, những quyết định như vậy không nên được đưa ra mà không tham khảo trước ý kiến của ông và điều này gây ra "rất nhiều tranh cãi".

"Tôi thấy rằng có nhiều phản ứng trái chiều về quyết định đó. Có cả sự hiểu lầm, và thậm chí là phẫn nộ trong dư luận", ông Zelensky nói, nhấn mạnh ông đã chỉ đạo các nhà lãnh đạo quân đội cung cấp cho ông thêm thông tin chi tiết.

"Tôi cam kết sẽ tìm hiểu về việc này. Và tôi yêu cầu Bộ Tổng tham mưu sẽ không đưa ra những quyết định như vậy trong tương lai mà không hỏi ý kiến tôi trước", ông Zelensky tuyên bố.

Theo Newsweek, một sự bất đồng công khai trong nội bộ chính quyền Ukraine như vậy là hiếm gặp kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự hơn 4 tháng trước.

Nhiều người Ukraine đã có phản ứng không hài lòng về sự mơ hồ trong tuyên bố của quân đội nước này. Nhiều ý kiến cho rằng, mệnh lệnh từ Bộ Tổng tham mưu đang hạn chế một cách bất công quyền tự do đi lại của người dân, có thể làm ảnh hưởng tới việc phát triển kinh tế. Ngoài ra, họ nhận định rằng tuyên bố đưa ra là không rõ ràng, không nêu ra cụ thể các trường hợp mà người dân vẫn được đi lại và di chuyển theo quy tắc mới.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí