Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Gia đình góa phụ nghèo nguy cơ mất nhà, mất đất

Mảnh đất hợp pháp được chính quyền cấp giấy chứng nhận từ năm 1995 của một gia đình nghèo bỗng dưng đứng tên người khác với những dấu hiệu bất minh. Người phụ nữ khốn khổ cùng 5 người con có nguy cơ lâm vào cảnh trắng tay, không nhà cửa.

'Bỗng dưng' mất đất

Khoảng 2 năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Liên (62 tuổi, xóm 2, xã Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu), phải sống trong cảnh bất an vì nguy cơ bị đẩy ra đường lúc nào không biết.

Trong đơn kêu cứu gửi báo Tiền Phong, bà Liên cho hay chồng mất cách đây nửa năm, bà cùng các con đang phải sống trong căn nhà lụp xụp nhưng đứng tên của bố chồng năm nay đã 95 tuổi. Còn mảnh đất hợp pháp của vợ chồng bà, bỗng dưng lại được chính quyền cấp bìa đỏ cho gia đình người em gái của chồng.

 Bà Liên cầm giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất năm 1995 mà Chính quyền địa phương cấp cho gia đình bà.

Chồng bà Liên, ông Chu Sơn là con trai thứ 2 trong gia đình có tới 10 anh, chị, em. Năm 1978, gia đình được Hợp tác xã nông nghiệp xã Quỳnh Giang cấp cho thửa đất số 104, tờ bản đồ số 3 (BĐ 299), ngay giữa xóm 2. Đến năm 1982, vợ chồng ông Sơn bà Liên được bố mẹ chồng cho ra ở riêng rồi sinh sống, sản xuất ổn định tại thửa đất này. Đến năm 1995, UBND huyện Quỳnh Lưu đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số D 0853939, vào sổ số 456 QSDĐ/388 QĐUB mang tên chủ hộ là Chu Sơn. (Bìa đất thời điểm đó cả xã Quỳnh Giang và nhiều địa phương khác đều chỉ mang tên chủ hộ).

Năm 2000, mẹ chồng bà Liên qua đời. Là con trai lớn, ông Sơn bà Liên đành phải dắt díu 5 đứa con về nhà bố mẹ chồng để ở, vừa để thờ phụng mẹ, vừa chăm sóc bố. Còn thửa đất số 104 của hai vợ chồng đành bỏ không, cho hàng xóm đến trồng rau. Đến đầu năm 2021, vợ chồng bà Liên sững người khi thấy gia đình em gái chồng là Chu Thị Thu thuê người đến xây cửa hàng kinh doanh ngay trên mảnh đất của mình mà không một lời xin phép. Sau khi tranh cãi, bà Liên lại càng bất ngờ hơn khi người em gái chồng cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất này.

Dấu hiệu bất minh

Theo bà Nguyễn Thị Liên thì những giấy tờ mà bà Thu đưa ra đều là văn bản trái pháp luật, không có giá trị pháp lý; hồ sơ có dấu hiệu làm giả chữ ký của chồng bà. Cụ thể, tại văn bản gọi là “giấy chuyển nhượng đất ở” được lập từ năm 2000, có nêu bên có đất chuyển nhượng là ông Chu Tấn Lực (chủ gia đình) và ông Chu Sơn (con trai trưởng). Còn bên mua đất là bà Chu Thị Thu và chồng là Lê Văn Thọ. Nội dung giấy chuyển nhượng chỉ nêu ngắn gọn là chuyển nhượng thửa đất này cho vợ chồng ông Thọ bà Thu với giá 10 triệu đồng.

 

 Mảnh đất của gia đình bà Liên bị người em gái chiếm dụng xây dựng cửa hàng kinh doanh.

Tuy nhiên, theo bà Liên tờ giấy không có giá trị pháp lý, bởi ông Chu Tấn Lực (bố chồng), không có quyền đứng ra để bán tài sản của vợ chồng bà. Ngoài ra, đất ở tại thửa đất này chỉ có 200m2 nhưng lại ghi 898m2. Trong tờ giấy cũng nêu giao tiền cho một người không có thật có tên là Chu Lực. Văn bản này cũng không có trong hồ sơ thu thuế ở địa phương. Đặc biệt, chồng bà Liên cho tới trước khi mất vẫn luôn khẳng định ông không hề ký vào tờ giấy này. So sánh chữ ký của ông Chu Sơn trong tờ giấy này cũng khác rất xa so với chữ ký của ông trong nhiều văn bản khác mà gia đình còn lưu lại.

Sau đó, gia đình bà Thu lại đưa ra một tờ giấy khác gọi là Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, hợp đồng này cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, tại văn bản 'chuyển nhượng' nêu trên, phần I bên chuyển nhượng là Chu Sơn, bên nhận là Lê Văn Thọ nhưng cuối văn bản thì bên chuyển nhượng là Lê Thọ, bên nhận chuyển nhượng là Chu Sơn. Trong hợp đồng, xác nhận của UBND xã không ghi thời gian. Văn bản này cũng không có phương thức thanh toán tiền, không có giấy giao và nhận.

 Gia đình bà Liên thuộc diện khó khăn trên địa bàn, bà Liên đang nuôi một đứa cháu bị khuyết tật.

Ông Lê Xuân Hảo (60 tuổi, xóm trưởng xóm 2, xã Quỳnh Giang) cho hay, không chỉ có nhiều năm làm xóm trưởng, gia đình ông còn sinh sống đối diện với thửa đất số 104 của vợ chồng bà Liên nên ông nắm rất rõ nguồn gốc đất, cũng như quá trình xảy ra vụ việc.

Trao đổi về vụ việc này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Xã, huyện đã nhận được đơn thư của gia đình bà Liên, hiện UBND huyện đã chuyển hồ sơ cho chi nhánh văn phòng đất trả lời. Khi có kết luận sẽ có văn bản trả lời người dân một cách rõ ràng và công tâm”.

Tác giả: Cảnh Huệ - Xuân Thành

Nguồn tin: Báo Tiền Phong