Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ukraine công bố thiệt hại sau 4 tháng xung đột với Nga

Thủ tướng Ukraine công bố thiệt hại về cơ sở hạ tầng của nước này do chiến dịch quân sự của Nga hơn 4 tháng qua.

 Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal (Ảnh: AP).

Tại Hội nghị tái thiết Ukraine do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức hôm 4/7, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết thiệt hại trực tiếp về cơ sở hạ tầng của Ukraine do chiến dịch quân sự của Nga lên tới hơn 100 tỷ USD.

"Hiện tại, thiệt hại trực tiếp về cơ sở hạ tầng của Ukraine lên tới hơn 100 tỷ USD. Ai sẽ trả tiền cho kế hoạch tái thiết Ukraine, được định giá 750 tỷ USD?", ông Shmygal nói.

Theo ông Shmygal, chính phủ Ukraine tin rằng số tài sản bị tịch thu từ các nhà tài phiệt Nga sẽ là nguồn tài chính chủ yếu cho kế hoạch tái thiết Ukraine.

Thủ tướng Shmygal xác nhận kế hoạch tái thiết Ukraine gồm 3 giai đoạn: đầu tiên tập trung vào việc khắc phục những vấn đề quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của người dân như nguồn nước, sau đó giai đoạn "phục hồi nhanh" sẽ được tiến hành ngay sau khi xung đột kết thúc bao gồm nhà ở, bệnh viện và trường học, và một dự án nhằm mục đích tái thiết đất nước về lâu dài.

Cuộc xung đột kéo dài gần 4 tháng qua đã gây thiệt hại lớn cho Ukraine. Giới chức nước này ước tính, thiệt hại vật chất do chiến sự gây ra ước tính khoảng 600 tỷ USD. Đại diện Ngân hàng Thế giới ước tính, cuộc xung đột khiến Ukraine thiệt hại hơn 60 tỷ USD về cơ sở hạ tầng. Kinh tế của Ukraine dự kiến có thể sẽ sụt giảm 35% trong năm nay.

Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power ngày 21/6 cho biết, theo ước tính mới nhất, chi phí mà Ukraine bỏ ra cho cuộc chiến này là từ 5-6 tỷ USD mỗi tháng. Theo bà Power, mặc dù Washington sẽ cung cấp 7,5 tỷ USD giúp Ukraine trang trải chi tiêu nhưng vẫn không thể đủ bù đắp lâu dài.

Phát biểu tại Washington vào cuối tháng 4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết Ukraine cần hỗ trợ tài chính từ 4-5 tỷ USD mỗi tháng trong ngắn hạn. Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko cũng cho biết, chỉ 1/3 ngân sách Ukraine hiện nay đến từ các nguồn doanh thu, còn lại là do vốn vay và viện trợ quốc tế.

Tổng thống Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây gây sức ép buộc Nga phải bồi thường cho những thiệt hại gây ra do xung đột. Ông cũng đã kêu gọi việc sử dụng các tài sản đóng băng của Nga để tái thiết Ukraine sau chiến sự, cũng như để trả cho những thiệt hại mà các quốc gia khác phải gánh chịu.

Kinh tế của Ukraine gần như đóng băng, hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và một số hàng hóa chủ chốt khác bị gián đoạn. Mỹ và các nước phương Tây đang thảo luận để tìm lối ra cho ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine trong bối cảnh chiến sự chưa có dấu hiệu kết thúc.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2 với tuyên bố "phi quân sự hóa", "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, kể từ khi mở chiến dịch quân sự, Nga đã phá hủy tổng cộng 227 máy bay quân sự, 134 trực thăng, 1.430 thiết bị không người lái, 353 hệ thống tên lửa phòng không, 3.886 xe tăng, các thiết bị bọc thép khác, 702 bệ phóng rocket đa nòng cùng nhiều khí tài khác của Ukraine.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí