Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vì sao máy bay không thể bay lùi trên bầu trời?

Câu hỏi được nhiều người băn khoăn khi di chuyển bằng máy bay đó là, loại phương tiện này có thể tự lùi trên đường băng hay không? Khi đang ở trên trời, chúng có thể bay lùi được không?

Máy bay được ví như "kỳ quan" của cuộc sống hiện đại, giúp con người di chuyển và kết nối toàn cầu. Những khoảng cách từng mất hàng tuần, hàng tháng, thậm chí hàng năm mới có thể tới nơi, thì giờ đây chỉ trong một ngày sẽ giúp con người di chuyển đến.

Với những du khách từng nhiều lần sử dụng loại phương tiện này chắc hẳn sẽ có chung thắc mắc, trước khi lăn bánh trên đường băng, máy bay làm thế nào để di chuyển từ khu vực ống lồng hoặc sân đỗ. Như vậy, liệu máy bay có thể lùi trên đường băng hay không? Và khi đang ở trên trời, chúng có thể bay lùi được không?

 Một chiếc máy bay cất cánh trên đường băng (Ảnh: Plane).

Thực tế, hiện nay chỉ có một số rất ít dòng máy bay khai thác bay thương mại có khả năng đi lùi. Và ngay khi có thể đi lùi, chúng cũng sẽ không "tự thân vận động" để đảm bảo an toàn. Thay vào đó sẽ có một "cỗ máy" hỗ trợ có tên gọi là xe đẩy. Nó nối trực tiếp với càng trước máy bay.

Dưới sự điều khiển của nhân viên mặt đất cùng kỹ sư máy bay, chiếc xe đưa nó tới vị trí cần thiết. Sau đó, các phi công bắt đầu lăn bánh về phía trước khi máy bay đã vào vị trí trên đường băng.

Việc đẩy lùi máy bay trên quãng đường dài cũng bị giới hạn nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho máy bay cũng như hành khách. Hãng khai thác cần sự phê chuẩn từ nhà sản xuất máy bay trước khi thực hiện quy trình kéo đẩy trên quãng đường dài với trọng tải nặng.

 Máy bay không thể bay lùi do các vận hành trên cánh (Ảnh: Travel).

Với câu hỏi máy bay có thể bay lùi trên bầu trời được không? Các chuyên gia đều nhất trí câu trả lời điều này là bất khả thi. Lý do nằm ở cách vận hành của cánh máy bay.

Thông thường, cánh máy bay chỉ có đủ lực nâng để bay trên không. Nếu bay ngược, nó sẽ bị rơi thẳng xuống dưới như một tảng đá. Mặt khác, có một ngoại lệ đối với quy luật "không bay ngược" này.

Nếu gió thổi với cường độ mạnh và máy bay bay ở vận tốc nhỏ nhất, nhưng vận tốc bay nhỏ hơn tốc độ gió, máy bay sẽ bay lùi song song với mặt đất. Nhưng thực tế, máy bay vẫn bay về phía trước vì tốc độ bay đủ để giữ nó thăng bằng trên không.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí