Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chi tiền triệu vẫn khó mua sen hồ Tây

Hái hơn 1.000 bông sen buổi sáng tinh sương, vừa bán hoa, vừa ướp trà… chủ đầm sen ở hồ Tây thu về hơn chục triệu đồng mỗi ngày. Cầm tiền triệu, đứng chờ hàng tiếng tại đầm từ sáng sớm, thế nhưng không phải ai cũng mua được sen hồ Tây.

 Các chủ đầm thu hoạch sen hồ Tây từ tờ mờ sáng để có được những bông sen tươi, hương thơm trọn vẹn nhất

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, từ 5h30 sáng, rất nhiều người mua sen hồ Tây đã đứng sẵn trên bờ chờ sen được hái vào. Số lượng hoa sen được thu hoạch của các chủ đầm mỗi ngày rất ít, đa số người mua lại mua số lượng lớn vì mất công đợi chờ, thậm chí ra về tay không.

Anh Trần Ngọc Thiện (quận Long Biên) cho biết đã chuẩn bị 1 triệu đồng, đến hồ Tây mua hoa sen và trà ướp hoa sen vào buổi sáng, thế nhưng do đến muộn, hoa sen và trà ướp hoa sen cũng đã hết, anh đành ra về tay không và được hẹn chiều quay lại lấy mẻ trà ướp sen đang chuẩn bị làm buổi sáng.

"Do số lượng sen ít, mà buổi sáng có cả khách mua buôn nên không phải đến mua sen là mua được liền" - anh Thiện nói.

Gia đình anh Đỗ Xuân Phúc (quận Tây Hồ) có khoảng 3ha sen nằm tại hồ sen Tây Hồ 1 và hồ sen Tây Hồ 2. Từ giữa tháng 5, gia đình anh đã thu hoạch những đợt hoa sen đầu tiên để làm các sản phẩm gồm: hoa sen, trà ướp hoa sen, lá sen phơi khô làm thuốc.

"Năm nay sen không được mùa, rất ít hoa vì đầu mùa mưa nhiều. Hiện diện tích sen hồ Tây đang ngày càng thu hẹp, không còn nhiều hộ giữ được đầm sen nữa nên giá trị hoa sen hồ Tây vốn đã quý nay càng quý hơn. Dù đang là thời điểm chính vụ nhưng giá hoa sen vẫn đang được giữ ở mức cao như đầu vụ" - anh Phúc chia sẻ.

Hiện đang là thời điểm thu hoạch chính vụ, với bốn lao động cật lực, mỗi buổi sáng gia đình anh Phúc hái được hơn 1.000 bông sen, giá hoa sen hồ Tây bán ra là 15.000 đồng/bông, thu về hơn 15 triệu đồng mỗi ngày.

Bên cạnh bán hoa sen, các chủ đầm sen tại hồ Tây còn bán trà ướp hoa sen, mỗi bông hoa sen đã ướp trà giá khoảng 40.000 đồng.

Do sen hồ Tây đã có thương hiệu, nên mỗi sáng sớm, khách hàng sẽ đến tận đầm chờ sen được hái mang lên bờ rồi mua số lượng lớn, thường trong tình trạng "cháy hàng".

Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy (quận Cầu Giấy) cho biết, muốn mua hoa sen hồ Tây thì phải dậy sớm từ 5h sáng đến tận hồ chờ sen được hái, sen vừa lên tới bờ là mua ngay không sẽ hết.

"Vụ sen nào tôi cũng phải đến đầm sen hồ Tây mua khoảng 150 bông về tự ướp trà cho gia đình và làm quà biếu rất quý. Giá mỗi bông sen ở đây cao gấp 4 - 5 lần sen ở các vùng khác, nhưng với hương thơm đặc trưng không đâu có được và độ bền cao thì hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra" - cô Thủy nói.

 Anh Phúc cùng ba thành viên trong gia đình thu hoạch hoa sen từ sớm tinh sương

 Người dân đứng chờ từ sáng sớm, chỉ cần sen hồ Tây lên tới bờ là nhanh chóng chọn mua vì lo hết hàng

 Hoa sen hồ Tây được nhiều người dân chọn mua để ướp trà, giá cao gấp 2 - 3 lần so với các loại sen thông thường nhưng vẫn luôn khan hàng dù chính vụ

 Hương sen sáng sớm thơm ngát nhanh chóng lôi cuốn đàn ong mật

 Chị Lan Anh (quận Đống Đa) thường đạp xe thể dục mỗi buổi sáng tại hồ Tây, chị cho biết: “Hôm nay vì phải mua hoa sen nên tôi đã đi xe máy đến thật sớm, đứng chờ từ 5h30 sáng mà 6h hoa mới lên tới bờ. Hôm nay tôi mua được 35 bông, giá 500.000 đồng. Hoa này về sẽ để cắm một bình, còn lại để ướp trà” - chị Lan Anh nói thêm.

 Do nhà xa, để mua được sen hồ Tây, nhiều khách hàng chấp nhận đứng đợi từ sáng sớm

Vào sáng sớm khi thu hoạch hoa sen, anh Phúc sẽ để lại 70 - 100 bông dưới hồ để ướp trà trực tiếp vào lúc chiều tối và thu hoạch vào sáng sớm hôm sau, giá bán thành phẩm là 60.000 đồng/bông vì công phu hơn so với cách ướp thông thường.

"Sáng sớm là thời điểm bông sen tươi nhất, hương thơm trọn vẹn nhất, khi mình ướp trà trực tiếp và để qua đêm tại hồ thì trà sẽ có hương thơm trọn vẹn nhất" - anh Phúc nói.

 Trà được đưa vào bông sen khi còn đang sống ở trên đầm, sau đó được bọc thêm 1 lớp lá sen và để qua đêm

 Hoa sen ướp trà bên trong được thu hoạch vào sáng sớm, sau đó sẽ được ướp thêm 1 ngày để trong ngăn mát tủ lạnh là có thể sử dụng được. Tuy nhiên ướp trà theo cách này khá vất vả, kỳ công nên số lượng rất ít và luôn khan hàng.

 Các chủ đầm sen ở đây cũng mở thêm dịch vụ check-in hồ sen, thu hút đông khách tham quan. Vé vào cửa 50.000 đồng/người, mỗi ngày các chủ đầm sen có thể thu nhập thêm 3 - 4 triệu đồng.

Tác giả: NGUYÊN BẢO

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ