Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Dự án Siêu thị thương mại tại phường Lê Lợi xây dựng trái phép, sai quy hoạch

Dự án Siêu thị thương mại tại phường Lê Lợi, TP Vinh do Công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí làm chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng khi xây dựng trái quy hoạch, sai hoàn toàn so với giấy phép được cấp.

Xin quy hoạch, giấy phép xây dựng cho có?

Ngày 27/9/2018 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4288 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Siêu thị thương mại tại phường Lê Lợi, TP Vinh. Dự án có  địa chỉ tại: số 123 đường Trường Chinh, phường Lê Lợi, TP Vinh do công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí (gọi tắt là Cty Tổng hợp và Cơ khí) làm chủ đầu tư, người đại diện pháp luật là ông Trần Văn Chất.

 Theo quy hoạch được phê duyệt, các hạng mục chính gồm siêu thị, nhà trưng bày cao 2 tầng, diện tích 425,10 m2; nhà nghỉ nhân viên cao 3 tầng diện tích 71,80 m2; tổng diện tích khu đất 590,80m2, diện tích xây dựng 496,90m2, mật độ xây dựng 84,10%.

 

 Giấy phép xây dựng được cấp 1 đàng nhưng chủ đầu tư bất chấp xây dựng một nẻo

Ngày 14/02/2020, Công ty tổng hợp và cơ khí được Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số CN 709296 với thửa đất số 307, tờ bản đồ số 37 diện tích 590,7m2. Mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ, nguồn gốc sử dụng: nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Đặc biệt trong Giấy chứng nhận QSDĐ này có mục ghi chú rất rõ: “Việc sử dụng đất phải đúng mục đích xây dựng Siêu thị thương mại”.

Ngày 28/10/2020, Công ty tổng hợp và cơ khí được Phó giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An Nguyễn Đình Lợi ký cấp giấy phép xây dựng số 84 GP/SXD. Theo GPXD thì đây là loại công trình dân dụng cấp III gồm các hạng mục chính: Văn phòng, siêu thị, nhà trưng bày cao 2 tầng, diện tích xây dựng 400m2, diện tích sàn 730m2, tổng chiều cao 9,5mét; nhà nghỉ nhân viên cao 3 tầng, diện tích xây dựng 73,4m2, tổng diện tích sàn 220,2m2, tổng chiều cao 3 tầng.

 Người dân xung quanh hết sức lo ngại khi đây là khu dân cư đông đúc, lại “mọc” một nhà máy gia công cơ khí nếu đi vào hoạt động thì ô nhiễm về tiếng ồn, không khí.

Quy hoạch, giấy phép xây dựng là thế nhưng Công ty tổng hợp và cơ khí đã bất chấp các quy định pháp luật, “biến” dự án Siêu thị thương mại thành nhà xưởng sản xuất gia công khí rộng cả ngàn m2.

 Cụ thể, công ty này đã đổ móng, xây tường lên cao khoảng 2 mét bao quanh khu đất rồi đổ trụ bê tông cốt thép lắp đặt các khung thép tiền chế, bắn tôn bao bọc xung quanh. Các hạng mục văn phòng, siêu thị, nhà trưng bày cao 2 tầng hay nhà nghỉ nhân viên cao 3 tầng như phê duyệt đã bị “biến mất”, thay vào đó chủ đầu tư lắp đặt 2 giá long môn, đường ray trong khu nhà xưởng đồ sộ để cầu hàng, phục vụ gia công cơ khí.

 Vi phạm kéo dài nhưng không bị “phát hiện”, xử lý?

Khu đất thực hiện dự án rộng gần 600 m2, nằm trên mặt tiền đường lớn Trường Chinh, phường Lê Lợi, TP Vinh, thi công từ cuối năm 2021 nhưng cho đến nay không bị “phát hiện”, xử lý. Hiện tại, dự án “biến tướng” này hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào hoạt động, sản xuất.

 Người dân xung quanh hết sức lo ngại khi đây là khu dân cư đông đúc, lại “mọc” trái phép một nhà máy gia công cơ khí thì hết sức ô nhiễm về tiếng ồn, không khí. “Không chỉ xây dựng sai giấy phép, quy hoạch mà nếu đưa vào hoạt động nhà xưởng gia công cơ khí thì dự án đã xây dựng trái chủ trương, sử dụng đất không đúng mục đích. Đây là vùng quy hoạch đất ở với khu dân cư đông đúc, không thể để 1 nhà máy sản xuất các loại thép xây dựng, thép hình, gia công cơ khí tồn tại ở đây được. Nếu nó đi vào hoạt động thì chúng tôi sẽ không thể nào chịu được tiếng ồn, ô nhiễm”. ông Nguyễn Văn Đ, một người dân ở phường Lê Lợi, TP Vinh cho hay.

 

Phê duyệt quy hoạch là siêu thị thương mại với “văn phòng, siêu thị, nhà trưng bày cao 2 tầng, diện tích xây dựng 400m2; nhà nghỉ nhân viên cao 3 tầng, diện tích xây dựng 73,4m2” nhưng giờ đã “biến” ra nhà xưởng cơ khí thế này.

Mặc dù trên hồ sơ pháp lý là phê duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng Siêu thị thương mại cho công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí do ông Trần Văn Chất làm đại diện pháp luật, nhưng trên biển hiệu của nhà máy này lại ghi tên “Công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp” do ông Phạm Sỹ Phúc làm giám đốc. Việc nhập nhằng về chủ sở hữu khu đất và đơn vị sử dụng đến nay vẫn chưa được làm rõ.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ phường Lê Lợi cho biết: Theo quy chế của UBND tỉnh ban hành thì dự án của các công ty thuộc sự kiểm tra, giám sát của Đội QLTTĐT TP Vinh, phường chỉ kết hợp, tham gia mỗi khi có yêu cầu. Vào khoảng giữa năm 2021, Đội QLTTĐT đã kết hợp với phường xuống kiểm tra dự án này. Tuy nhiên lúc đó họ mới xây dựng phần móng nên chúng tôi không phát hiện được xây dựng sai so với giấy phép. Nếu vi phạm nghiêm trọng thì phải đề xuất xử phạt, tháo dỡ.

Để có thông tin khách quan, đa chiều chúng tôi đã liên hệ với công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí nhiều lần, tuy nhiên dù đến trực tiếp hay qua điện thoại cũng không nhận được hồi âm. Việc xây dựng trái phép, sai quy hoạch tại dự án Siêu thị thương mại phường Lê Lợi hiện nay đã được các bộ phụ trách của Đội QLTTĐT TP Vinh biết và đang làm quy trình thủ tục xử lý.

Tác giả: Thục Anh - Thanh Phương

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn