Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bị điều tra vì thi đại học 3 lần, từ chối nhập học trường danh tiếng

Tham gia kỳ thi đại học 3 lần và nhận được số tiền thưởng lớn nhờ đạt điểm cao, nam sinh họ Quan (Trung Quốc) bị các nhà chức trách về giáo dục điều tra.

Nam sinh họ Quan đã 2 lần đỗ vào Đại học Bắc Kinh danh tiếng và được cho là nhận tổng cộng 2 triệu nhân dân tệ (300.000 USD) tiền thưởng, theo South China Morning Post.

Theo đó, Quan đã tham gia kỳ thi gaokao năm 2020, 2021 và 2022. Năm 2021, Quan là học sinh của trường dân lập Ma Chương, Trạm Giang. Ở kỳ thi năm nay, Quan tham dự với tư cách là học sinh trường dân lập Hóa Châu và đạt 694 điểm.

Đầu tháng này, trường Hóa Châu đã chia sẻ một tấm áp phích ghi nội dung chúc mừng thành tích của Quan, khi đã đạt số điểm cao nhất trong tổng số 70.000 thí sinh trong khu vực.

Sau khi câu chuyện về Quan được lan truyền và gây ra cuộc tranh luận, cơ quan quản lý giáo dục ở tỉnh Quảng Đông, nơi có các trường nam sinh theo học, đã mở cuộc điều tra.

Không rõ liệu năm nay Quan có tiếp tục được Đại học Bắc Kinh nhận hay không. Tuy nhiên với số điểm cao đạt được, nam sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào bất kỳ trường danh tiếng nào cậu chọn.

 Quan 2 lần đỗ Đại học Bắc Kinh nhưng không nhập học. Ảnh: Weibo.

Tại Trung Quốc, các trường trung học thường tặng tiền thưởng cho những học sinh tham gia kỳ thi đại học (gaokao) nếu các em được nhận vào các trường đại học như Bắc Kinh hay Thanh Hoa, 2 ngôi trường hàng đầu nước này.

Theo các quảng cáo tuyển sinh, cả hai trường Quan học đều thưởng các học sinh đỗ Đại học Bắc Kinh hoặc Đại học Thanh Hoa 1 triệu nhân dân tệ (150.000 USD).

Chưa có chính sách nào quy định số lần một người có thể dự thi gaokao. Truyền thông Trung Quốc cũng thường đưa tin về những người thi gaokao nhiều lần do không đạt được điểm cao như ý, đủ đỗ các trường yêu thích.

Một quan chức tại bộ phận tuyển sinh của Đại học Bắc Kinh cho biết việc chấp thuận hay từ chối lời mời nhập học là lựa chọn của Quan.

 Gaokao là kỳ thi đại học khắc nghiệt bậc nhất thế giới. Ảnh: AFP.

Tianmu News cho biết cơ quan giáo dục thành phố Hóa Châu đang điều tra trường hợp của Quan và sẽ công bố kết quả điều tra sau. Truyền thông địa phương đưa tin Quan nói với các bạn cùng lớp tại trường dân lập Trạm Giang rằng cậu từ chối nhập học ở đợt thi năm 2020 vì chuyên ngành được phân không phải là ngành cậu muốn học.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng nhiều trường dân lập ở Trung Quốc đưa ra các ưu đãi tài chính để chiêu mộ học sinh có thành tích xuất sắc, thi lại gaokao, đạt điểm cao để đánh bóng danh tiếng cho trường, giúp thu hút thêm nhiều học sinh.

Xiong Bingqi, giám đốc Viện nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21, cho biết trong khi hầu hết học sinh tham gia kỳ thi gaokao với hy vọng được nhận vào một trường đại học tốt, một số người lại được xem như "thí sinh chuyên nghiệp", thi đại học nhiều lần để lấy tiền thưởng.

"Những học sinh này coi việc thi lại gaokao như một cách để kiếm tiền. Đối với cả học sinh và các tổ chức, điều đó thật thiển cận và hám lợi", giám đốc Xiong nói.

"Học sinh này đã giành được một suất vào Đại học Bắc Kinh nhưng không nhập học. Những gì em ấy làm là không công bằng với các học sinh khác", một người viết trên Weibo.

Một người khác viết: "Cậu ấy kiếm tiền bằng khả năng học tập của mình. Tôi chỉ muốn nói rằng ngay cả những sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Bắc Kinh cũng không thể kiếm được nhiều tiền như vậy trong 2 năm".

Tác giả: Mai An

Nguồn tin: zingnews.vn