Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Món bún nấu với nước cốt dừa lạ miệng, đã đến Phú Quốc là phải thử một lần

Đi Phú Quốc ngoài hải sản thì ăn gì? Nhất định là phải thử ngay món bún kèn rồi!

Ai cũng nghĩ du lịch biển đảo thì đích thị phải ăn tôm, cua, hải sản thì mới đúng bài. Thế nhưng, bạn có biết ở Phú Quốc vẫn có những món đặc sản mà khó lòng tìm được hương vị tương tự ở đất liền? Nếu được gợi ý cho du khách những món ăn không thể bỏ qua khi đến với hòn đảo xinh đẹp này, chắc chắn món bún kèn sẽ nằm trong top đầu của danh sách.

 

 Bún kèn là một trong những món ghi dấu ẩm thực Phú Quốc trong lòng du khách. (Ảnh: chopfang)

Bún kèn Phú Quốc còn được gọi là bún khèn Phú Quốc. Khi nhìn vào tô bún, nhiều người hẳn sẽ thắc mắc về sự liên quan của tên gọi lạ lẫm này với món ăn. Theo như thông tin được ghi chép lại thì “kèn” trong tiếng Khmer dùng để chỉ về các món ăn được nấu từ nước cốt dừa và có màu vàng của nghệ.

 Bún kèn còn có tên gọi khác là bún khèn. (Ảnh: nhtt.95)

Bún kèn là một món ăn hấp dẫn của ẩm thực miền Tây với nguyên liệu chính là cá. Thực chất, du khách hoàn toàn có thể tìm thấy món ăn này tại một số khu vực ở Châu Đốc, Hà Tiên hoặc Cần Thơ. Tuy nhiên, nếu như bún kèn ở các vùng khác sử dụng cá lóc, cá bông, cá rô xắt thành tiếng miếng thì Phú Quốc lại sử dụng nguyên liệu mà chỉ có thể tìm thấy ở khu vực vùng đảo này, đó là cá biển Phú Quốc.

 

 Tô bún kèn đặc trưng Phú Quốc thường ít nước và có phần cá giã nhuyễn. (Ảnh: ayuchao_nambo)

Loại cá thường được sử dụng trong món bún kèn ở Phú Quốc là cá nhàu hoặc cá ngân. Thay vì dùng nguyên miếng thì cá sẽ được xay nhuyễn mịn, phần nước dùng cũng chỉ xâm xấp, sền sệt chứ không nhiều như tô bún ở đất liền.

Do là linh hồn của món ăn nên khâu làm cá phải được thực hiện rất kỹ càng. Cá làm sạch xong sẽ được đem đi luộc với một ít muối đến khi mềm. Tiếp theo, phần cá sẽ được lọc bỏ xương, dùng chày đâm nhuyễn, đánh tơi lên rồi xào cùng tỏi, ớt, sả cho đến khi khô lại và dậy mùi thơm.

 Phần thịt cá nhuyễn mịn hòa với nước dùng cốt dừa béo ngậy hấp dẫn. (Ảnh: tony_khoa)

Công đoạn cuối cùng là cho vào nước cốt dừa và nước luộc cá ban đầu, bỏ thêm ngũ vị hương, nêm nếm gia vị và nấu cho đến khi đạt được thành phẩm nước dùng sền sệt. Vậy là bún kèn đã có thể sẵn sàng để phục vụ thực khách.

 

 Những tô bún kèn bình dị nhưng mang đủ hương vị và không kém phần bắt mắt. (Ảnh: _nttienn01_)

Bún kèn được dùng kèm với gỏi đu đủ hoặc bắp chuối, thêm chút rau thơm và dưa leo, giá đỗ. Mùi béo ngậy của nước cốt dừa hòa cùng thịt cá thơm ngọt cộng với vị thanh nhẹ của rau, giá giúp cân bằng món ăn, tất cả tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo khiến người dùng không thể dừng đũa.

 Các loại rau thơm, giá đỗ giúp tăng thêm hương vị khi ăn kèm bún kèn. (Ảnh: secretchefnyc)

 Một lần thử món bùn kèn Phú Quốc, chắc chắn nhiều du khách sẽ muốn tiếp tục thưởng thức thêm lần 2, lần 3... (Ảnh: _nttienn01_)

Hè này nếu có dịp đến Phú Quốc, đừng quên thêm vào danh sách những trải nghiệm nhất định phải thử là một tô bún kèn nóng hổi tươi ngon nhé!

Tác giả: CERSEI(Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News