Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mất hơn 2 tiếng để bắt cá tầm trăm năm tuổi khổng lồ dài hơn 3m

Nhóm ngư dân vật lộn hơn 2 tiếng mới bắt được con cá tầm trắng khổng lồ dài hơn 3m với tuổi đời ước tính ít nhất 100 năm.

Một con cá tầm trắng khổng lồ dài hơn 3m, có tuổi đời ước tính ít nhất trên 100 năm, vừa bị nhóm ngư dân ở British Columbia, Mỹ, đánh bắt.

Nhóm ngư dân gồm Steve Ecklund và Mark Boise, cho biết, họ đã đi câu cá gần Lillooet, British Columbia, cùng người hướng dẫn viên đến từ công ty River Monster Adventures, Nick McCabe và Tyler Speed, hôm 19/6.

Tại đây, cả nhóm đã phát hiện thấy "quái vật" khổng lồ dưới nước. Do kích thước lớn và con vật giãy giụa dữ dội, các ngư dân mất hơn 2 tiếng mới đưa được nó lên thuyền. Hình ảnh từ đoạn video cho thấy "con quái vật" nhảy lên khỏi mặt nước, để lộ kích thước thật.

 

 Sau khi đánh bắt được con cá tầm hơn 100 năm tuổi, nhóm ngư dân đã thả nó về môi trường tự nhiên (Ảnh: News).

Để bắt được cá tầm, cả nhóm đã sử dụng thiết bị sóng âm hỗ trợ thăm dò dòng sông. Với con cá tầm mới bắt được, đại diện công ty River Monster Adventures cho biết nó chưa bị đeo thẻ nên nghi ngờ có thể đây là lần đầu tiên con vật sa lưới. Chiều dài lên tới 307cm, con vật có chu vi vòng bụng là 145cm.

Sau khi bắt và chụp ảnh, nhóm ngư dân đã thả nó trở về tự nhiên theo quy định của British Columbia trong vòng 25 năm qua. Nếu vi phạm luật này, họ sẽ bị phạt rất nặng.

Các chuyên gia cho biết, mỗi mùa sinh sản, cá tầm có thể đẻ tới 3 triệu quả trứng nhưng vài năm chúng mới đẻ một lần. Đứng trước những mối đe dọa như hiện tại, số lượng cá tầm trong tự nhiên không thể nhanh chóng phục hồi.

"Đây là con to nhất trong lịch sử đánh bắt của công ty. Nó như một con khủng long thực sự", anh Ecklund, thành viên trong nhóm đánh bắt mô tả.

 Cá tầm trắng là loài có giá trị kinh tế cao (Ảnh: WK).

Cá tầm trắng vốn là loài cá nước ngọt lớn nhất ở Bắc Mỹ. Nó có thể dài tới 4,3m và nặng 680kg. Theo Hiệp hội Bảo tồn Cá tầm sông Lower Fraser, loài sinh vật này có thể sống trên 150 năm.

Tại British Columbia cũng như những nơi sinh sống khác ở California, số lượng cá tầm đang suy giảm nghiêm trọng do môi trường sống bị phá hủy, nguồn thức ăn sụt giảm. Bang California cũng chứng kiến sự gia tăng số lượng cá tầm rất thấp trong 5 năm trở lại đây. Việc săn bắt cũng đang là vấn đề nan giải bởi trứng cá tầm có giá trị rất cao trong thị trường chợ đen.

Năm 2003, hội đồng xếp hạng động vật hoang dã ở Canada đã phân loại cá tầm thuộc nhóm loài nguy cấp, ngoại trừ quần thể sống tại sông Lower Fraser hiện nằm trong nhóm "bị đe dọa".

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí