Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Độ giàu có của 3 gia tộc Hoa kiều thành công ở Việt Nam

Các gia tộc Hoa kiều nổi tiếng ở Việt Nam đã tạo nên những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam ở nhiều lĩnh vực như bất động sản, tiêu dùng...

Ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam, cộng đồng Hoa kiều đều tồn tại và phát triển vượt bậc trong lĩnh vực kinh tế.

Gia tộc Vạn Thịnh Phát

Nhắc đến những gia tộc giàu có lâu đời ở Việt Nam, không thể bỏ qua Trương gia tộc với tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Người đứng đầu Vạn Thịnh Phát là bà Trương Mỹ Lan.

Bà Trương Mỹ Lan sinh năm 1956, là người Việt gốc Hoa giàu có. Bà Trương Mỹ Lan hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Thịnh Phát, doanh nghiệp đang sở hữu nhiều khu đất vàng tại TP HCM.

 

 Người đứng đầu Vạn Thịnh Phát là bà Trương Mỹ Lan. Ảnh: Internet

Chồng bà Trương Mỹ Lan là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân bất động sản mang quốc tịch Hồng Kông. Vợ chồng bà có hai người con gái là Chu Duyệt Hằng (sinh năm 1994) và Chu Duyệt Phấn (sinh năm 1995).

Ngoài bà Trương Mỹ Lan, gia tộc họ Trương còn hai doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản là cha đẻ – ông Trương Chí Trung và cháu – Trương Huệ Vân (sinh năm 1988), được công chúng biết đến là vợ của ca sĩ Thanh Bùi.

Được bà Trương Mỹ Lan thành lập vào năm 1992, đến nay Vạn Thịnh Phát có vốn điều lệ 13.000 tỷ đồng. Tập đoàn này sở hữu nhiều dự án bất động sản có vị trí đắc địa tại TP.HCM như Union Square, Times Square, VTP Office Building...

Gia đình "Vua giày dép" Vưu Khải Thành

Là một trong những doanh nghiệp gia đình gốc Hoa nổi tiếng, Biti’s được gia đình ông Vưu Khải Thành thành lập từ những năm đầu thập niên 80.

Tiền thân của Biti’s là 2 tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành năm 1982 tại đường Bình Tiên, quận 6, TP HCM với 20 công nhân chuyên sản xuất các loại dép cao su đơn giản.

Cùng với việc thắng lớn tại thị trường Trung Quốc, đầu thập niên 1990 Biti’s chuyển hướng tập trung sang thị trường nội địa và gây được thiện cảm của người dùng Việt nhờ câu “Nâng niu bàn chân Việt”.

 Thương hiệu Biti’s được gây dựng bởi ông Vưu Khải Thành. Ảnh: Doanh nghiệp & Tiếp thị

Thương hiệu Biti’s còn được Forbes Việt Nam định giá hơn 17 triệu USD.
Gần 40 năm trên thương trường, vợ chồng ông Vương Khải Thành bắt đầu chuyển giao công việc kinh doanh cho những người con của mình

Hiện, con gái của ông, Vưu Lệ Quyên đang nắm giữ chức vụ CEO của Biti’s, trong khi ông Vưu Khải Thành là Chủ tịch HĐQT công ty.

Gia đình “Vua gốm sứ” Lý Ngọc Minh

Gốm sứ Minh Long được thành lập bởi ông Lý Ngọc Minh (sinh năm 1953). Tình yêu gốm sứ trong ông được truyền lại từ đời ông nội, vốn là người Phúc Kiến, Trung Quốc.

 Doanh nhân Lý Ngọc Minh. Ảnh: Vietnamnet

Năm 18 tuổi, ông Lý Ngọc Minh cùng với người bạn là Dương Văn Long đã bắt đầu khởi sự nghề gốm, từ đó Gốm sứ Minh Long ra đời. Sau này, Minh Long tách thành Minh Long 1 và Minh Long 2, trong đó ông Dương Văn Long đi theo hướng sứ công nghiệp, còn ông Lý Ngọc Minh đi theo hướng gốm sứ mỹ nghệ.

Hiện nay, thương hiệu gốm sứ Minh Long của ông Lý Ngọc Minh đã phủ sóng trên mọi phân khúc thị trường.

Ông Lý Ngọc Minh không phải là người duy nhất trong gia đình theo đuổi nghiệp gốm sứ. Những người em của ông cùng con cái cũng theo đuổi nghiệp kinh doanh.

Bốn người con của ông Minh là Lý Huy Sáng, Lý Huy Đạt, Lý Kha Trân, Lý Huy Bửu đều tham gia vào các hoạt động điều hành của Minh Long 1.

Công ty TNHH Minh Long 1 có số vốn điều lệ 500 tỷ đồng, trong đó ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc chiếm 21%.


Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống