Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nga tuyên bố hạ 300 lính Ukraine, bao vây 2.000 quân ở Donbass

Lực lượng Nga tuyên bố bao vây 2.000 binh sĩ Ukraine khi thúc đẩy nỗ lực kiểm soát hai thành phố chiến lược Severodonetsk và Lysychansk ở miền Đông.

 Binh sĩ Ukraine trên xe bọc thép ở Lugansk (Ảnh: AFP).

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 24/6 xác nhận, các cuộc không kích của Nga khiến 300 binh sĩ Ukraine ở các khu vực Kharkov và Nikolaev thiệt mạng. Ngoài ra, lực lượng Nga cũng bao vây khoảng 2.000 binh sĩ Ukraine tại vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, tại khu vực Hirske, lực lượng Nga đã bao vây 2.000 người, trong đó có khoảng 1.800 lính Ukraine, 120 thành viên của lực lượng dân tộc chủ nghĩa, 80 lính đánh thuê nước ngoài. Ông Konashenkov cho biết 41 binh sĩ Ukraine đã tự nguyện đầu hàng quân đội Nga trong 24 giờ qua.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 23/6 tuyên bố lực lượng quân sự nước này đã hạ ít nhất 650 binh sĩ Ukraine trong 24 giờ. Trước đó một ngày, Nga xác nhận 500 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng khi lực lượng Nga bắn tên lửa chính xác cao vào nhà máy đóng tàu Okean ở Nikolaev.

Kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine bắt đầu, các cuộc tấn công phối hợp giữa các lực lượng không quân, pháo binh và tên lửa Nga đã gây ra nhiều tổn thất cho quân đội Ukraine.

Giới chức Ukraine nhận định cuộc chiến giành quyền kiểm soát hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk ở tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine đang "bước vào giai đoạn khốc liệt đỉnh điểm". Ukraine cho rằng Nga đang tìm cách kiểm soát cả Lugansk và Donetsk, hai tỉnh vùng Donbass - trung tâm công nghiệp của Ukraine.

 Bản đồ miền Đông Ukraine (Ảnh: Straits Times).

Tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Serhiy Gaidai hôm nay tuyên bố, lực lượng Ukraine sẽ rút khỏi Severodonetsk sau các cuộc giao tranh khốc liệt với quân đội Nga. Ông Gaidai cho biết toàn bộ cơ sở hạ tầng của thành phố Severodonetsk bị phá hủy hoàn toàn. Hơn 90% số ngôi nhà bị pháo kích, khoảng 80% công trình bị phá hủy nghiêm trọng.

Theo các quan chức Severodonetsk, quá trình rút quân của lực lượng Ukraine có thể mất vài ngày. Hiện vẫn còn 568 dân thường ở Severodonetsk, trú ẩn trong nhà máy hóa chất Azot. Quân đội Nga đã kêu gọi lực lượng Ukraine ở Azot hạ vũ khí và đầu hàng, đồng thời cam kết mở hành lang sơ tán cho dân thường khỏi nhà máy này với điều kiện đầu hàng.

Sau khi đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi Severodonetsk, Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào Lysychansk, thành phố đối diện Severodonetsk bên kia sông Donets.

Giới chức Ukraine cho biết Nga đang tìm cách bao vây lực lượng Ukraine tại Lysychansk. Ukraine thừa nhận toàn bộ Lysychansk đều nằm trong tầm bắn của hỏa lực Nga và binh sĩ Ukraine ở thành phố này có thể rút lui về các vị trí mới để tránh bị bao vây.

Tỉnh trưởng Lugansk hôm nay nói rằng trực thăng Nga đã phá hủy một số tuyến đường và cây cầu dẫn tới thành phố Lysychansk. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo Nga muốn "từng bước phá hủy toàn bộ Donbass".

Nếu kiểm soát Severodonetsk và Lysychansk, Nga có thể tạo bàn đạp để kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass. Sau khi kiểm soát Donbass, Nga có thể thiết lập một hành lang trên bộ nối từ miền đông Ukraine đến bán đảo Crimea.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí