Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kiên quyết loại bỏ những cán bộ công chức có hành vi sai phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 6/2022 trực tuyến với các địa phương diễn ra sáng nay (24/6), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương chấn chỉnh ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ bằng biện pháp mạnh với quan điểm không có vùng cấm; kiên quyết loại bỏ những cán bộ công chức có hành vi sai phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Phiên họp do đồng chí Nguyễn Đức Trung  - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự phiên họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Hồng Vinh; Hoàng Nghĩa Hiếu; Bùi Đình Long cùng các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 Quang cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 6/2022

Trong chương trình phiên họp sáng nay, lãnh đạo các ngành, địa phương đã tập trung đánh giá rõ hơn kết quả mà ngành, địa phương đạt được trong 6 tháng đầu năm, nêu lên một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số nội dung đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, quan tâm chỉ đạo thực hiện; đồng thời cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng khác.

 Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022

Theo lãnh đạo các địa phương: Tp.Vinh, Quế Phong, Quỳ Hợp, Diễn Châu, Đô Lương “bão giá” đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các công trình dự án, do đó đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành cần linh hoạt hơn trong việc ban hành chỉ số giá vật liệu. Bên cạnh đó, lãnh đạo các địa phương đã phản ánh một số khó khăn về việc thực hiện công tác GPMB các dự án, chuyển đổi vị trí của một số chợ (trên địa bàn thành phố Vinh); giải quyết tranh chấp đất đai giữa người dân với lâm trường; tìm ra nguyên nhân và xử lý tình trạng sụt lún, nứt nẻ các công trình, nhà ở tại xã Châu Hồng (Quỳ Hợp)... đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo.

 Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt trả lời kiến nghị của các địa phương liên quan đến việc phân bổ chỉ tiêu đất đai, thu hồi đất của một số doanh nghiệp để giao lại cho người dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo để khép kín diện tích vụ Hè thu 

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận nội dung này, đánh giá chung về tình hình 6 tháng đầu năm 2022, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, kết quả mà tỉnh đạt được hết sức tích cực, mặc dù phải thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong điều kiện rất khó khăn. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai với phương châm thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, “nếu như thời gian sau Tết mỗi ngày, trên địa bàn tỉnh ghi nhận xấp xỉ gần 10 nghìn ca bệnh, thì đến nay, mỗi ngày ghi nhận từ 30-40 ca bệnh và quan trọng nhất là đã thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 nên tỷ lệ ca bệnh nặng, ca bệnh tử vong vì COVID-19 thấp” – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tăng trưởng kinh tế đạt 8,44%, so với kịch bản đề ra từ 7,7-8,3% thì đã vượt chỉ tiêu; ở từng ngành, khu vực như nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng... đều có tăng trưởng, đặc biệt khu vực thương mại dịch vụ có sự phục hồi rất tốt và cao hơn so với kịch bản. Thu ngân sách đạt trên 10 nghìn tỷ đồng, có 8 huyện, thị hoàn thành vượt chỉ tiêu dự toán HĐND tỉnh giao, gồm: Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương, Anh Sơn, Tân Kỳ, Quế Phong và thị xã Thái Hòa.

Cùng với đó, thu hút đầu tư, kim ngạch xuất nhập khẩu cũng đạt được kết quả tích cực; có thêm 2 đơn vị cấp huyện được Trung ương công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa xã hội, an sinh xã hội được quan tâm, thực hiện tốt; ngành giáo dục đã tổ chức tốt các kỳ thi và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022... Công tác quản lý nhà nước, công tác quản lý điều hành của UBND tỉnh có nhiều tiến bộ. Tình hình an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được thực hiện tốt, giữ vững sự ổn định trên địa bàn.

Đồng tình với các khó khăn, vướng mắc được các ngành, địa phương chỉ ra, chia sẻ khó khăn do biến động giá cả thị trường làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, thực hiện các công trình dự án, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý và yêu cầu các ngành, địa phương cần quan tâm để giải quyết tồn tại, hạn chế, nhất là đối với công tác GPMB cần phải thực hiện kiên quyết, mạnh mẽ hơn.

Việc quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là về đất đai, tài nguyên khoáng sản còn để xảy ra nhiều vi phạm. Ở một số địa phương, cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm giải quyết những vấn đề người dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, một vấn đề còn áp đặt không lấy ý kiến của người dân trước khi triển khai, không chịu giải quyết ở cơ sở, mà chuyển lên UBND tỉnh để giải quyết.

Môi trường đầu tư thực sự chưa thông thoáng, chuyển biến chậm, điều này thể hiện qua chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021. Tình trạng vi phạm pháp luật trong quản lý một số lĩnh vực kinh tế có dấu hiệu phức tạp...

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung thực hiện 06 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành một cách quyết liện để thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được HĐND, UBND tỉnh giao để đạt được kịch bản tăng trưởng đề ra. “Muốn đạt được kế hoạch năm 2022, tăng trưởng kinh tế đạt từ 8,5-9,5% thì trong quý III phải đạt từ 9,4%-10% và quý IV đạt 8,5-9% do đó nhiệm vụ 6 tháng cuối năm rất nặng nề phải tập trung thực hiện để đạt được mục tiêu cao nhất” – Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.  

Cùng với đó, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mới mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu để phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; tiếp tục triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19.

Các ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nội dung thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh để trình, báo cáo tại các Kỳ họp của HĐND tỉnh; chủ động tham gia với các Ban của HĐND tỉnh để giải trình các vấn đề được yêu cầu; tham gia các kỳ họp của HĐND tỉnh để trả lời các vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm đặt câu hỏi.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành và địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đã được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thống nhất. Đó là hoàn thành trình Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; tổng kết Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung bộ, duyên hải Trung bộ; triển khai các thủ tục để tháo gỡ nút thắt về hạ tầng cảng nước sâu và nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Vinh; chuẩn bị nội dung làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 7 tới.

Đồng thời, quan tâm triển khai đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, nhất là công tác GPMB. Đối với dự án đầu tư công, cần rà soát, tháo gỡ các vướng mắc, xem xét khả năng giải ngân để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch.

Liên quan đến công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu người đứng đầu các ngành, địa phương quan tâm đến việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước; kiểm soát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên, nhất là đối với những cán bộ trực tiếp giải quyết các nội dung liên quan đến người dân và doanh nghiệp, phải đảm bảo đúng chức năng nhiệm vụ, theo tinh thần phục vụ không được biến nhiệm vụ thành lợi ích cá nhân. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, công khai, minh bạch các hoạt động quản lý nhà nước để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Để không làm ảnh hưởng đến môi trường làm việc, môi trường đầu tư của tỉnh, các ngành, các địa phương thực hiện chấn chỉnh ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ bằng biện pháp mạnh với quan điểm không có vùng cấm; kiên quyết loại bỏ những cán bộ công chức có hành vi sai phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân kể cả đối với người đứng đầu. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động của ngành, đơn vị mình.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn liên quan để cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Trong việc triển khai thực hiện 03 chương trình MTQG, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương sau khi được HĐND tỉnh thông qua chủ trương, nguyên tắc, tiêu chí phân bổ cần phải tập trung thực hiện đúng mục đích.

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác quản lý nhà nước nhất là vi phạm về lĩnh vực kinh tế; thực hiện tốt diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trên cơ sở nhiệm vụ kế hoạch của mình, các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện, đồng thời chú trọng vào những việc trọng tâm, trọng điểm đã đề ra trong từng tháng, từng quý.

Cũng trong phiên họp sáng nay, UBND tỉnh đã thống nhất thông qua nội dung các dự thảo Nghị quyết.

1.     Dự thảo Sổ tay hướng dẫn quy trình thực hiện dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An;

2.     Dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 2/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2030;

3.     Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất theo quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh Nghệ An;

4.     Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai để thực hiện công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An;

5.     Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành Đề án “Phát triển công tác y tế theo hướng xã hội hóa nâng cao chất lượng phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh và nâng cao chất lượng sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 - 2025”;

6.     Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An;

7.     Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giải quyết một số vấn đề liên quan đến tôn giáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Quỳnh- Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn