Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thói quen buổi tối có thể gây tổn thương da

Không tẩy trang, nằm nghiêng hoặc sấp, ăn khoai tây chiên là thói quen vào buổi tối của nhiều người có thể làm tổn thương làn da, dẫn đến nhiều vấn đề như mụn trứng cá, nếp nhăn.

Nhiều người có thói quen chăm sóc da cẩn thận vào ban ngày với những thứ như kem dưỡng ẩm và kem chống nắng. Tuy nhiên, không phải ai cũng chú ý tới việc chăm sóc da vào ban đêm.

Từ việc bỏ qua việc dưỡng ẩm đến nằm sấp khi ngủ, các chuyên gia da liễu tiết lộ một số thói quen vào buổi tối tưởng chừng như vô hại nhưng lại thực sự có thể làm tổn thương làn da của bạn. Vì vậy, để có làn da rạng rỡ khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nên tránh một số thói quen dưới đây.

Không tẩy trang

Theo Forbes, tiến sĩ Kaveri Karhade, bác sĩ y khoa và da liễu làm việc tại San Francisco (Mỹ), giải thích: "Khi để lâu trong nhiều giờ, lớp trang điểm có thể bắt đầu bít lỗ chân lông, dẫn đến mụn đầu đen và mụn đầu trắng - đặc biệt là khi kết hợp với các mảnh vụn và dầu tích tụ trong ngày".

Ngoài ra, ngủ với lớp trang điểm mắt, chẳng hạn mascara, có thể gây kích ứng và viêm mắt. Theo tiến sĩ Karhade, tẩy trang và rửa mặt không chỉ tránh những vấn đề trên mà còn giúp bạn có khuôn mặt tươi tắn, sạch sẽ.

Tiến sĩ Karhade khuyên bạn nên tẩy trang bằng chất tẩy rửa nhẹ nhàng như micellar water trước khi đi ngủ.

"Nếu bạn thích dùng khăn giấy tẩy trang, hãy nhớ lau nhẹ nhàng vì rất dễ vô tình tạo áp lực quá mạnh", chuyên gia da liễu nói.

 Nhiều người có thói quen không tẩy trang và rửa mặt sạch sẽ trước khi đi ngủ. Ảnh: Thebeautywonderland.

Không sử dụng sản phẩm chăm sóc da

Dưỡng ẩm cho da trước khi đi ngủ là rất quan trọng vì nó giúp sửa chữa, củng cố hàng rào tự nhiên của da bằng cách khóa ẩm. Bạn nên thoa một lượng kem dưỡng ẩm mỗi đêm sau khi sử dụng retinol - thành phần chống lão hóa da.

Retinol giúp tăng lượng tế bào da và kích thích sản xuất collagen. Tiến sĩ Roberta Del Campo, bác sĩ da liễu, người sáng lập Viện Da liễu và Laser Del Campo, Miami, cho biết: "Theo thời gian, điều này giúp làn da sáng và khỏe hơn rõ rệt, đồng đều hơn về tông màu và kết cấu".

Bên cạnh đó, nhiều người cũng quên không dưỡng ẩm cho môi dù vẫn thoa kem dưỡng ẩm da hàng ngày. Đôi môi vốn có làn da mỏng manh, đặc biệt dễ bị khô và nứt nẻ. Vì vậy, đừng bỏ qua khu vực này, bạn có thể bôi một lớp thuốc mỡ dành cho môi, glycerin hoặc dầu dừa.

Không giặt ga trải giường thường xuyên

Theo tiến sĩ Karhade, chúng ta dành 1/3 cuộc đời của mình trên giường, các mảnh vụn trên mặt bao gồm tế bào da chết, bụi bẩn và dầu có thể tích tụ trên vỏ gối, ga giường, góp phần gây ra mụn. Vì vậy, các chuyên gia đều khuyên mọi người nên thay ga trải giường mỗi tuần một lần.

Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn chất liệu ga, gối phù hợp. Các loại vải tổng hợp như nylon và polyester gây thô ráp trên da và không thoáng khí. Thay vào đó, bạn nên sử dụng ga trải giường và vỏ gối bằng lụa hoặc satin.

"Chất liệu lụa và satin mang cảm giác nhẹ nhàng cho da, có nghĩa là ít ma sát với da hơn. Điều này làm giảm mụn, giảm thiểu nguy cơ vi sợi collagen và sợi đàn hồi có thể làm suy yếu da theo thời gian, dẫn đến nếp nhăn.

Bên cạnh đó, chất liệu sợi tre cũng là lựa chọn tốt nếu bạn có làn da bị mụn vì chúng rất thoáng khí, nhẹ nhàng và có khả năng kháng khuẩn tự nhiên.

Ăn khoai tây chiên trước khi đi ngủ

Bạn cần cân nhắc kỹ trước khi ăn bánh quy hay khoai tây chiên vào buổi tối. Lượng muối bổ sung từ bữa ăn nhẹ yêu thích này trước khi đi ngủ có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng dư thừa, đặc biệt là vùng xung quanh mắt.

Điều đó có nghĩa là bạn dễ bị quầng thâm, bọng mắt vào buổi sáng. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn món ăn nhẹ lành mạnh hơn, như trái cây hoặc rau củ.

Thói quen ngủ không tốt cho da

Tiến sĩ Karhade cho biết nhiều bằng chứng khoa học cho thấy rằng việc nằm nghiêng hoặc sấp khi ngủ có thể tác động xấu đến da, dẫn đến hình thành nếp nhăn và mất độ đàn hồi của da theo thời gian. Càng nhiều lực tác động vào da, nguy cơ hình thành các sợi nhỏ, sợi collagen và elastin càng cao.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Del Campo cũng khuyên bạn nên búi tóc lên, trừ khi đã gội sạch trước khi đi ngủ.

"Tóc chứa nhiều chất bẩn, bụi và dầu. Khi bạn xõa tóc đi ngủ, tóc có thể tiếp xúc với da mặt - gây ra mụn", chuyên gia này khuyến cáo. Vì gội đầu mỗi ngày không phải là một ý kiến ​​hay, bạn nên buộc búi lỏng tóc trước khi ngủ.

 Nằm nghiêng hoặc sấp khi ngủ có thể gây áp lực lên da mặt, dẫn đến hình thành nếp nhăn, mụn. Ảnh: Forbes.

Ngủ không đủ giấc

Các nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có thể làm tăng nồng độ cortisol (hormone căng thẳng) trong cơ thể.

"Mức độ cortisol cao có thể gây ra mụn, đẩy nhanh quá trình phân hủy collagen và elastin trong da", tiến sĩ Del Campo nói.

Khi bạn ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm, làn da không có đủ thời gian để tự phục hồi. Điều này có thể dẫn đến nhiều nếp nhăn, nước da sạm màu và xuất hiện quầng thâm dưới mắt.

Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ kém cũng có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng da đã có từ trước như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến và bệnh chàm. Vì vậy, bạn nên đảm bảo ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm.

Không quan tâm đến môi trường ngủ

Theo The Healthy, không khí khô hay nóng trong nhà thực sự có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên đặt máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để giúp da duy trì độ ẩm dễ dàng hơn.

Phòng ngủ quá ấm cũng không tốt cho sức khỏe làn da và chất lượng giấc ngủ của mỗi người. Các nghiên cứu cho thấy cơ thể nghỉ ngơi tốt ở nhiệt độ thấp hơn. Vì vậy, giữ nhiệt độ phòng ngủ luôn mát mẻ vào buổi tối sẽ giúp bạn có đêm ngon giấc, làn da được phục hồi hiệu quả.

Tác giả: Phương Mai

Nguồn tin: zingnews.vn