Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Ukraine tuyên bố "chiến thắng" sau quyết định lịch sử của EU

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi quyết định cấp quyền tư cách thành viên của Liên minh châu Âu là "chiến thắng".

 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 16/6 (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi vừa được cấp quyền tư cách thành viên. Đây là một chiến thắng mà chúng tôi đã chờ đợi trong 120 ngày và 30 năm. Sau đó chúng tôi sẽ đánh bại đối phương và nghỉ ngơi một chút. Hoặc có thể chúng tôi sẽ tái thiết Ukraine trước và nghỉ ngơi sau đó", Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố hôm 23/6.

Tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra sau khi Hội đồng châu Âu trao quy chế ứng viên cho Ukraine và Moldova. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng Ukraine, Moldova sẽ phải tiếp tục nỗ lực ở giai đoạn tiếp theo để tiến tới chính thức được kết nạp vào EU.

Tổng thống Zelensky cho biết đây là "thời điểm lịch sử và chưa từng có" trong quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Ukraine.

"Chúng tôi sẽ giành chiến thắng, tái thiết đất nước, gia nhập EU và sau đó nghỉ ngơi. Hoặc có thể chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi. Chúng tôi chắc chắn sẽ chiến thắng", ông Zelensky nhấn mạnh.

Sau quyết định của Hội đồng châu Âu, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng bình luận trên Twitter: "Ukraine sẽ thắng thế. Châu Âu sẽ thắng thế".

"Hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một hành trình dài mà chúng ta sẽ đi cùng nhau. Dân tộc Ukraine thuộc gia đình châu Âu. Tương lai của Ukraine là với EU. Chúng ta sát cánh cùng nhau vì hòa bình", ông Kuleba nhấn mạnh.

Sau cuộc họp chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và 3 lãnh đạo châu Âu khác tại Kiev ngày 16/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, Pháp, Đức, Italy và Romania đều ủng hộ trao quy chế ứng viên EU cho Ukraine "ngay lập tức".

Chuyến thăm Kiev của các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Romania, Italy được đánh giá là mang ý nghĩa lịch sử trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine đang diễn ra khốc liệt. Điều này thể hiện sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine trong nỗ lực đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga.

Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU vào ngày 28/2, 4 ngày sau khi Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng. Vào tháng 3, EU đã ghi nhận nguyện vọng gia nhập Liên minh châu Âu của Kiev và nhanh chóng chuyển giấy tờ của Ukraine tới Ủy ban châu Âu.

Tuy nhiên, con đường Ukraine gia nhập EU từng được xem là rất khó khăn khi Kiev chưa đáp ứng nhiều điều kiện của khối. Hồi tháng 5, quan chức Pháp nhận định nỗ lực của gia nhập EU của Ukraine dường như sẽ khó hoàn thành trong 15-20 năm nữa.

Trong khi đó, Nga tuyên bố sẽ không chấp nhận việc Ukraine trở thành thành viên của EU, tương tự việc Ukraine gia nhập NATO. Đây là sự thay đổi về lập trường của Nga, vì trước đây Moscow không phản đối Ukraine gia nhập EU.

Tham vọng gia nhập EU và NATO của Ukraine đã được duy trì trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, Ukraine từng thừa nhận việc nước này chính thức được kết nạp vào NATO dường như sẽ khó có khả năng xảy ra trong tương lai gần.

Giới phân tích nhận định, mặc dù Ukraine đã được cấp tư cách ứng viên EU, nhưng viễn cảnh nước này được kết nạp chính thức vào khối có thể mất nhiều năm với nhiều điều kiện ràng buộc.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí