Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ukraine tiết lộ tình trạng giam giữ của các tù binh Nga

Bộ Tư pháp Ukraine công bố những hình ảnh và thông tin về tình trạng giam giữ của các binh sĩ Nga bị bắt giữ trong xung đột Nga - Ukraine

 Một tù binh Nga dưới sự giám sát của lực lượng chức năng tại trung tâm giam giữ của Ukraine (Ảnh: Bộ Tư pháp Ukraine).

Sau khi bị bắt trong các cuộc giao tranh với quân đội Ukraine, các tù binh Nga hiện đang được giam giữ chủ yếu tại một khu giam giữ nằm ở phía Tây nước này cũng như các trại giam nhỏ rải rác trên khắp lãnh thổ Ukraine. Bộ Tư pháp Ukraine khẳng định các tù binh này đang được giam giữ trong điều kiện tốt nhất có thể và mong muốn các tù binh Ukraine sẽ nhận được sự đối xử tương tự từ phía Nga.

"Cơ quan quản lý trại giam Ukraine đã thành lập 51 trại tạm giam nhỏ tại các vùng lãnh thổ khác nhau và một trung tâm giam giữ lớn tại khu vực phía Tây Ukraine để giam giữ các tù binh Nga", văn phòng báo chí của Bộ Tư pháp Ukraine cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska đã nhấn mạnh: "Các trại giam giữ tù binh được canh phòng cẩn mật. Điều kiện sống phù hợp và dịch vụ chăm sóc y tế được đảm bảo cho các tù binh. Quan trọng hơn, các tù binh này được cung cấp công việc. Thay vì ngồi không cả ngày, họ được yêu cầu làm những công việc có ích cho xã hội Ukraine".

 Một binh sĩ Nga bị phía Ukraine bắt giữ xem truyền hình trong khu giam giữ (Ảnh: Bộ Tư pháp Ukraine).

Bộ Tư pháp Ukraine không công bố cụ thể số lượng tù binh Nga đang bị giữ tại nước này. Tuy nhiên, cơ quan này nói rằng họ vẫn đang làm việc với giới chức Nga để sắp xếp một cuộc trao đổi tù binh.

Nhiều nguồn tin cho biết chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky đang nỗ lực hết sức mình để giải cứu các binh sĩ phòng thủ nhà máy Azovstal tại thành phố Mariupol đang bị quân đội Nga bắt giữ. Vào ngày 19/6, một số chỉ huy của tiểu đoàn Azov, đơn vị chủ lực cố thủ nhà máy Azovstal đã bị chuyển đến giam giữ tại nhà tù Lefortovo ở Moscow, Nga.

Phía Ukraine lo ngại việc Nga sẽ đem ra xét xử và kết tội các tù binh này. Nhiều đề nghị trao đổi tù binh đã được đưa ra nhưng các cơ quan chức năng của Nga vẫn chưa có phản hồi chính thức.

Ngoài ra, Ukraine cũng đang cố gắng phối hợp với các đồng minh nhằm giải cứu các lính tình nguyện nước ngoài chiến đấu cho quân đội Ukraine bị các lực lượng Nga bắt giữ. 

Trước đó, vào ngày 9/6, Tòa án tối cao của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã tuyên án tử hình đối với 3 lính tình nguyện nước ngoài, bao gồm 2 công dân Anh cùng một công dân Morocco tham gia cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Theo phán quyết của tòa án, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bản án này là do các bị can đã thực hiện những hành động "thù địch" và "bạo lực" chống lại Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí