Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quang Hải – Trọng Đại: Hai mảng sáng tối của những tài năng lớn

Quang Hải, Trọng Đại đều là những tài năng lớn được đánh giá rất cao ở lứa cầu thủ sinh năm 1997. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, 2 cầu thủ đã có những bước đi đối lập.

Nguyễn Trọng Đại sinh năm 1997 tại Hải Dương. Ở thế hệ của mình, Trọng Đại là cầu thủ có xuất phát điểm rất tốt, thậm chí ngoài Quang Hải ra, gần như không cầu thủ nào ở lứa 1995-1997 (hay thậm chí cả thế hệ sau) được đánh giá là có tiềm năng phát triển lớn như Trọng Đại.

Năm 11 tuổi, Trọng Đại giành giải Vua phá lưới cùng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất VCK U11 Quốc gia. Sau đó tài năng của cầu thủ điển trai này được HLV Hải Biên tại Viettel phát hiện. Kể từ đó anh được kéo về đá ở vị trí giữa sân. Với tài năng của mình, nhiều người tin rằng việc làm quen với vị trí mới không có gì khó khăn. Đáp ứng kỳ vọng, tiền vệ quê Hải Dương tiếp tục cho thấy tiềm năng của mình và được các HLV ở cấp CLB lẫn đội tuyển đánh giá rất cao.

 Trọng Đại từng được đánh giá là mẫu cầu thủ hiếm có của bóng đá Việt Nam

Thậm chí khi lên đội tuyển U19 Việt Nam, Trọng Đại còn được HLV Hoàng Anh Tuấn xếp đá ở vị trí trung vệ. Rất nhanh chóng anh đã thích nghi nhanh với vị trí mới và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. HLV U19 Việt Nam khi đó đã rất hài lòng với năng lực của cậu học trò. Trọng Đại thậm chí đã là ngôi sao sáng nhất của ĐT U19 Việt Nam giành vé vào bán kết giải U19 châu Á năm 2016, đồng nghĩa với việc đoạt quyền tham dự U20 World Cup năm 2017.

Không chỉ có chuyên môn tốt, Trọng Đại còn được nhận xét là người có phẩm chất thủ lĩnh. Tất cả đều tin rằng cầu thủ sinh năm 1997 sẽ sớm trở thành một ngôi sao lớn trong tương lai.

Tuy nhiên cũng kể từ VCK U19 châu Á 2016, Trọng Đại bất ngờ sa sút không phanh do những vấn đề bên ngoài sân cỏ. Anh mất băng đội trưởng U20 Việt Nam ngay trước thềm U20 World Cup. Đáng nói, tấm băng đội trưởng lại được trao cho Quang Hải – cầu thủ chưa được nhiều người biết đến ở thời điểm đó. Và kể từ đó tới nay, sự nghiệp của 2 cầu thủ này tiếp tục phát triển theo chiều hướng hoàn toàn trái ngược.

Tại VCK U23 châu Á 2018, Trọng Đại vẫn có tên trong danh sách nhưng vai trò và đóng góp của anh chẳng khác nào một người cổ động viên đang mặc trên mình chiếc áo cầu thủ. Trong khi đó Quang Hải đã khiến cả châu Á phải trầm trồ bởi màn trình diễn đỉnh cao tại Thường Châu – Trung Quốc.

 Bước ngoặt trong sự nghiệp của Trọng Đại - Quang Hải đến ở giải U20 World Cup 2017

Số phận của Quang Hải và Trọng Đại cho thấy sự khắc nghiệt của bóng đá Việt Nam. Khi mà một xuất phát điểm lý tưởng cũng chưa phải là bệ phóng bảo đảm để một tài năng trẻ nổi bật phát triển thành một cầu thủ lớn thực thụ. Cầu thủ ấy phải nỗ lực không ngừng nghỉ, không được dừng lại và đừng để những chuyện bên lề làm ảnh hưởng tới sự nghiệp.

Trong khi Quang Hải tiến bộ từng ngày, thâu tóm gần hết các danh hiệu cá nhân đến tập thể cùng CLB và đội tuyển thì Trọng Đại lại tụt dốc không phanh. Trong màu áo Viettel, cầu thủ người Hải Dương thậm chí còn thụt lùi so với những người đàn em như Hoàng Đức, Đức Chiến. Rồi sau đó cũng chính những cầu thủ này đã đánh bật Trọng Đại, đưa anh lên băng ghế dự bị.

Thực tế đã từng có thời điểm Trọng Đại giúp người hâm mộ tin rằng anh đã trở lại mạnh mẽ với những khoảnh khắc lóe sáng ở Viettel. Tiêu biểu như siêu phẩm vào lưới Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở mùa giải 2020, bàn thắng mang tính bước ngoặt cho cuộc đua V.League năm đó. Tuy nhiên đó chỉ là ánh ánh nhỏ vụt sáng giữa trời đêm rồi sau đó lại tắt lịm trong sự hụt hẫng và thất vọng.

 

 Trong khi Quang Hải tìm kiếm cơ hội ở châu Âu thì Trọng Đại vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng ở V.League

Có nhiều lý do để giải thích cho sự thụt lùi của Trọng Đại dù là một cầu thủ có tài năng lớn, trong đó có chấn thương và những ồn ào ngoài sân cỏ. Mài đũng quần trên băng ghế dự bị của Viettel, cuối cùng cầu thủ người Hải Dương phải ra đi để tìm kiếm cơ hội ra sân. Đây có thể được coi là cách Trọng Đại cứu vãn sự nghiệp trước khi quá muộn. Năm nay, Đại mới 25 tuổi, không còn trẻ, nhưng cũng chưa phải già, tiền vệ này vẫn còn đủ thời gian để nghĩ về chuyện làm lại mọi thứ từ đầu.

Trong khi Trọng Đại tìm CLB mới để tìm kiếm cơ hội ra sân thì Quang Hải lại đang muốn thử thách bản thân ở châu Âu. Khi chiếc áo ở Hà Nội FC – đội bóng giàu thành tích nhất bóng đá Việt Nam đã quá chật thì xuất ngoại là lựa chọn hợp lý với Hải “con”. Nếu như Trọng Đại vì thiếu ý chí nỗ lực mà gần như tự tay làm hỏng tiền đồ của mình, thì Quang Hải bây giờ đang có cơ hội lớn làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Tác giả: Phong Trần

Nguồn tin: bongda365.top