Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ukraine bắt 2 quan chức cấp cao bị tình nghi làm gián điệp cho Nga

Lực lượng an ninh Ukraine đã bắt giữ 2 quan chức chính phủ cấp cao bị tình nghi cung cấp thông tin tình báo cho Nga.

 Các đặc vụ thuộc Cục An ninh Ukraine (SBU) (Ảnh: Kiev Post).

Reuters đưa tin Cục An ninh Ukraine (SBU) đã bắt giữ 2 quan chức chính phủ cao cấp sau khi cáo buộc 2 vị này nằm trong một mạng lưới điệp viên của Nga.

Hai quan chức không được nêu tên trên hiện nắm giữ các vị trí cao tại Ban Thư ký thuộc Hội đồng Bộ trưởng Ukraine cũng như Phòng Thương mại và Công nghiệp nước này.

"Hai người này đã chuyển nhiều thông tin tình báo quan trọng cho đối phương, từ năng lực chiến đấu của quân đội đến phương án bố trí lực lượng tại biên giới cũng như thông tin cá nhân của các sĩ quan trong lực lượng hành pháp Ukraine", SBU thông báo.

Bên cạnh đó, cơ quan an ninh Ukraine cũng tiết lộ tùy thuộc vào độ bí mật và tầm quan trọng của tin tình báo, 2 quan chức trên đã nhận được từ 2.000 đến 15.000 USD cho mỗi lần cung cấp thông tin. Một người trong số họ đã cộng tác với phía Nga từ năm 2016, trong khi người còn lại bắt đầu cung cấp thông tin tình báo cho Nga vào năm 2019.

Theo SBU, một chiến dịch đặc biệt đã được lên kế hoạch và thực hiện cẩn trọng nhằm xác minh sự dính líu của hai quan chức cao cấp này với các điệp viên của Nga.

Hiện tại, giới chức Nga chưa lên tiếng trước thông tin này.

Trước đó, SBU đã phát hiện và bắt giữ một người đàn ông ở thành phố cảng Odessa vì cáo buộc hỗ trợ chỉ điểm mục tiêu cho các cuộc không kích của quân đội Nga nhằm vào một cây cầu huyết mạch bắc cao cửa sông Dniester.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí