Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lật tẩy loạt chiêu trò mua bán dâm qua mạng

Thông qua các ứng dụng mạng xã hội như facebook, zalo, telegram … nhiều đường dây mại dâm trong thời gian qua hoạt động khá rầm rộ với phương thức thủ đoạn rất tinh vi.

Hoạt động rầm rộ

Trước thực trạng hoạt động mại dâm diễn biến phức tạp nói chung và địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng, công an tỉnh này đã vào cuộc, đấu tranh. Từ đây, các chiêu trò, phương thức thủ đoạn của hoạt động mua bán dâm qua mạng cũng bị phơi bày.

Cụ thể, các nhóm, diễn đàn mại dâm hoạt động dưới dạng nhóm kín, tùy điều kiện khác nhau mà có từ hàng chục đến hàng ngàn thành viên tham gia, thường gồm: Các nhóm, diễn đàn của những người mua dâm, người bán dâm, trong đó admin là đối tượng môi giới mại dâm chuyên nghiệp.

Số tiền giao dịch mại dâm có nhiều mức từ vài trăm nghìn đồng, vài triệu đồng hoặc đến vài chục triệu đồng tùy thuộc đối tượng bán dâm thuộc dòng "cao cấp" (diễn viên, ca sĩ, người mẫu…) hoặc các cô gái trẻ có độ "ngon", "hot" hay các cô gái chỉ ở mức bình thường.

 Mại dâm qua không gian mạng, đủ chiêu trò và phương thức tinh vi (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp).

Để "chào hàng", các đối tượng môi giới sẽ tìm các cô gái có nhu cầu bán dâm trên mạng xã hội, yêu cầu họ tự chụp ảnh rồi dùng kỹ thuật photoshop để chỉnh sửa sao cho thật ngây thơ, thu hút, sau đó sẽ đăng lên các nhóm, diễn đàn cùng với các thông tin về tuổi, cân nặng, số đo 3 vòng, kỹ năng.

Khi khách hàng chọn được "hàng" sẽ thỏa thuận với đối tượng môi giới về giá cả, sau đó cung cấp số điện thoại để người mua dâm kết nối trực tiếp với người bán dâm. Mỗi giao dịch thành công, người bán dâm sẽ phải cắt lại cho đối tượng môi giới số tiền nhất định.

Cũng theo cơ quan Công an, để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng quản lý nhóm chỉ giao dịch, môi giới với gái bán dâm và khách mua dâm qua các tài khoản "ảo" trên các ứng dụng mạng xã hội và xóa toàn bộ lịch sử tin nhắn sau khi giao dịch thành công. Tiền thanh toán sẽ được yêu cầu chuyển khoản với những nội dung giao dịch chuyển tiền được ngụy trang kín kẽ.

Công an cảnh báo

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đầu năm 2022, cơ quan công an đã xác lập một chuyên án, đấu tranh, bóc gỡ và bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây môi giới, mua bán mại dâm trên không gian mạng. Các đối tượng trong đường dây này có hành vi sử dụng mạng xã hội với nhiều tài khoản "ảo", chủ yếu trên zalo và telegram để thực hiện hành vi môi giới mại dâm.

Hiện Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố, bắt giam 4 đối tượng.

Trong thời gian tới, dự báo các hành vi mua bán mại dâm trên không gian mạng trên cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục gia tăng với nhiều hình thức biến tướng tinh vi, nhất là lợi dụng các tính năng dễ kết nối, tương tác và tính bảo mật của các nền tảng mảng xã hội để che mắt lực lượng chức năng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về trật tự an toàn xã hội (TTATXH).

Các đối tượng mua bán dâm có nguy cơ rất cao trở thành nạn nhân của các hành vi cướp, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo, đe dọa tống tiền khi bị ghi âm, ghi hình, dễ bị xâm hại đến sức khỏe, tính mạng, tinh thần, thể xác và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống gia đình.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống mại dâm trong tình hình mới, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm và tệ nạn mại dâm; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xã hội đối với các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện như massage, vũ trường, bar, khách sạn.

Bên cạnh đó, chủ động làm tốt các biện pháp nghiệp vụ, bao gồm cả việc giám sát thông tin trên không gian mạng, sử dụng công nghệ cao; xử lý nghiêm và chấn chỉnh hoạt động của các nhóm, diễn đàn có dấu hiệu tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, cổ xúy cho hoạt động mại dâm, góp phần từng bước ngăn chặn tệ nạn mại dâm đang tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Dân trí