Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quỳnh Lưu (Nghệ An): Huyện phê duyệt trái thẩm quyền 8 dự án, nhà đầu tư “lãnh đủ”

8 dự án được UBND huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) phê duyệt chủ trương cũng như phê duyệt quy hoạch trái thẩm quyền. Nhiều năm qua, trong lúc các chủ đầu tư đã bỏ ra không ít công sức, tiền của để thực hiện triển khai dự án nhưng không được thì địa phương vẫn chưa có hướng giải quyết.

 Một dự án được huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương, phê duyệt quy hoạch và giao đất nhưng chưa thể triển khai.

Sở Xây dựng nói sai thẩm quyền…

Như PLVN đã thông tin trong bài viết, “Huyện chấp nhận chủ trương đầu tư trái thẩm quyền nhiều dự án”, có 8 dự án tại huyện Quỳnh Lưu được huyện này chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt bản vẽ chi tiết tỷ lệ 1/500, thậm chí đã giao đất cho chủ đầu tư… nhưng không thể thực hiện được. Nguyên nhân là cấp huyện đã lạm quyền cấp tỉnh.

Đây là 8 dự án khu du lịch ven biển, dịch vụ thương mại. Trong đó dự án Khu dịch vụ thương mại & du lịch sinh thái tại xã Quỳnh Bảng, được huyện chấp thuận chủ trương vào năm 2012, đến năm 2016 được huyện phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Hay dự án Khu du lịch biển tại xã Quỳnh Nghĩa, chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2011, năm 2012 được phê duyệt bản vẽ mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; ngày 8/1/2020 huyện ra quyết định phê duyệt điều chỉnh mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500…

Các dự án tương tự như: Khu du lịch dịch vụ Thảo Huyền; dự án Xây dựng khu du lịch biển Xuân Hùng, dự án Cơ sở kinh doanh, dịch vụ & du lịch biển tại xã Quỳnh Nghĩa; dự án Xây dựng nhà hàng dịch vụ vui chơi giải trí Nhật Anh; dự án Xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại tại xã Quỳnh Hưng.

Theo Sở Xây dựng Nghệ An, 8 dự án đầu tư trong giai đoạn 2013-2018 nên trình tự thủ tục đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh theo cơ chế một cửa liên thông; thì việc chấp nhận chủ trương đầu tư với các dự án này (không phân biệt nhà đầu tư là tổ chức hay hộ gia đình, cá nhân) thuộc thẩm quyền UBND tỉnh.

Mặt khác, căn cứ phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn thì các dự án này thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh phê duyệt. Trong chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Xây dựng khẳng định, thẩm định quy hoạch phải căn cứ văn bản chấp nhận chủ trương đầu tư để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

… Sở KH&ĐT lại có ý kiến khác

Tuy nhiên, mới đây tại Văn bản 1133 ngày 4/4/2022 của Sở KH&ĐT lại cho rằng, Luật Đầu tư 2005 không có quy định việc chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh, huyện. Sở KH&ĐT cũng nêu vấn đề khó khăn khi thực hiện theo phương án của Sở Xây dựng như: Phải hủy bỏ các văn bản pháp lý có liên quan và phải thu hồi đất. Phương án này có những bất cập như căn cứ thu hồi đất là gì, có đúng theo quy định pháp luật hay không? Việc xử lý tài sản trên đất sau thu hồi đất thực hiện thế nào?

Theo báo cáo của UBND huyện, có 4/8 chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất 1 lần cho cả thời gian thuê, 3/8 dự án đã xây dựng các hạng mục công trình trên đất. Nếu thu hồi đất dễ xảy ra tình trạng khiếu kiện từ các nhà đầu tư.

Tổng hợp các ý kiến của một số sở, ngành khác, Sở KH&ĐT cho rằng các dự án vướng mắc liên quan đến thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng nên đề nghị UBND tỉnh tổ chức cuộc họp thống nhất phương án xử lý.

Ngày 23/5, UBND Nghệ An tổ chức cuộc họp và thông báo kết luận trong đó có nội dung: Cơ bản thống nhất báo cáo xử lý vướng mắc cho một số dự án trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu của Sở KH&ĐT và các ý kiến góp ý của các sở, ngành đơn vị tại buổi làm việc. UBND tỉnh giao huyện Quỳnh Lưu tổ chức rà soát lại các dự án để xác định rõ nguồn gốc đất đai, thời điểm tiếp nhận hồ sơ, thời điểm chấp nhận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch, giao đất, cho thuê đất.

Đồng thời rà soát lại sự phù hợp của các quy hoạch dự án với quy hoạch xây dựng tại khu vực, các thông số quy hoạch, kiến trúc bản vẽ quy hoạch xây dựng dự án đảm bảo thông số làm cơ sở xem xét cấp giấy phép xây dựng. Trên cơ sở đề xuất của UBND huyện, các Sở Xây dựng, TN&MT có ý kiến để Sở KH&ĐT tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Đại diện một chủ đầu tư nêu ý kiến, đã nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, có dự án được bàn giao đất, nộp tiền thuê đất nhưng lại không thể triển khai dự án như mong đợi, khiến việc rót tiền vào dự án trở nên không hiệu quả: “Hi vọng, trong thời gian ngắn nhất, tỉnh Nghệ An sẽ có những quyết sách để giải quyết sự việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân và DN, để dự án sớm triển khai đưa vào hoạt động”.

Tác giả: Quang Trung

Nguồn tin: baophapluat.vn