Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ GD-ĐT lên kịch bản cho hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022

"Các địa phương sớm thành lập Ban chỉ đạo, đưa ra các phương án dự phòng để ứng phó được với mọi tình huống thiên tai, dịch bệnh cũng như các lý do khác, đảm bảo kỳ thi diễn ra tốt nhất".

Trên đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại Hội nghị trực tuyến về công tác thi tốt nghiệp THPT 2022, do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 8/6 tại Hà Nội.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đến 17h ngày 05/6/2022, các đơn vị đã hoàn thành xong việc duyệt Phiếu đăng ký dự thi (ĐKDT) với tổng số Phiếu ĐKDT trên hệ thống là: 1.002.486 phiếu.

Đã có phương án thi cho các thí sinh liên quan dịch bệnh

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với sự cố gắng chung của cả ngành giáo dục, sự quan tâm các địa phương, 63 tỉnh, thành phố đã kết thúc được năm học đúng vào 31/5 cho khối lớp 12.

 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: T. Dung).

"Đây là tiền đề rất quan trọng để chúng ta có thể tổ chức được kỳ thi tốt nghiệp THPT đồng loạt trên cả nước. Nếu việc kết thúc năm học bị ảnh hưởng, chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến kỳ thi cũng như chất lượng kỳ thi", Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành Giáo dục thông tin, còn đúng một tháng nữa, vào các ngày 7-8/7, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được diễn ra, giữ đúng lịch giống như một số năm. Bộ Giáo dục Đào tạo đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết, hoàn tất những khâu cuối trong kỳ thi quan trọng phía trước.

Bộ trưởng đề nghị các Bộ, ban, ngành cũng như các địa phương cùng trao đổi, thống nhất những nội dung quan trọng liên quan đến kỳ thi. "Mong rằng các địa phương sớm thành lập Ban chỉ đạo; lường trước tất cả khả năng, đưa ra các phương án dự phòng để ứng phó được với mọi tình huống thiên tai, dịch bệnh cũng như các lý do khác, đảm bảo kỳ thi diễn ra tốt nhất", Bộ trưởng nói.

Ông cũng lưu ý, hiện dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn hiện hữu. Bộ Giáo dục Đào tạo đã có phương án tổ chức thi cho các đối tượng có liên quan đến dịch bệnh; dự phòng những vấn đề bất thường phát sinh, đặc biệt trong quá trình tổ chức thi.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các tỉnh lưu ý hỗ trợ tối đa cho Sở Giáo dục Đào tạo chuẩn bị thật tốt cả về kiến thức cũng như phương diện tâm lý cho học sinh bước vào kỳ thi; hỗ trợ học sinh vùng sâu, vùng xa trong vấn đề đi lại, lưu trú.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng mong muốn lãnh đạo các địa phương quan tâm, tăng cường khâu kiểm tra, giám sát để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những khâu về đề thi, coi thi, chấm thi, các khâu khác có liên quan… để bảo đảm an toàn, bảo mật, trật tự cho Kỳ thi. Bộ trưởng nhấn mạnh, kỳ thi năm nay được tổ chức cơ bản giống như năm trước, thi theo phương thức cũ, nhưng phụ huynh, học sinh lại "mới". Bởi vậy, các đơn vị cần cùng nhau xem xét tất cả điều kiện liên quan đến kỳ thi để mọi việc được tốt nhất.

Không có nội dung giảm tải trong đề thi

Cùng phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đến thời điểm này Bộ đã ban hành kế hoạch xây dựng ngân hàng đề thi, thực hiện việc rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Bộ sẽ không đưa những nội dung đã giảm tải vào đề thi.

Bộ Giáo dục đào tạo đã công bố đề thi tham khảo vào ngày 31/3, sau đó, đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi, lựa chọn câu hỏi đã có trong ngân hàng câu hỏi thi theo ma trận đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và viết bổ sung câu hỏi mới. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện quy định, quy trình ra đề thi, bảo đảm tuyệt đối khách quan, bảo mật.

 Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Ảnh: T. Dung).

Về công tác đăng ký dự thi, hiện theo thống kê, số lượng thí sinh đăng ký trực tuyến chiếm 93,13%, đăng ký trực tiếp chiếm 6,87%. Tính đến 17h ngày 5/6, các đơn vị đã hoàn thành xong việc duyệt phiếu đăng ký dự thi.

Tổng số phiếu đăng ký dự thi là 1.002.486 phiếu, trong đó thí sinh đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp là khoảng 83.000, chiếm 8,3%. Thí sinh thi để vừa xét tốt nghiệp, vừa tuyển sinh là 880.000, chiếm 87,8%. Đối tượng thí sinh đã tốt nghiệp, thi để xét tuyển sinh là 39.000, chiếm 3,9%.

"Như vậy với số liệu này, chúng ta thấy năm nay số lượng thí sinh đăng ký dự thi đã thấp hơn so với năm trước. Năm trước, chúng ta có 1.521.340 thí sinh đăng ký dự thi", ông Phong cho hay. Cũng theo ông, tới thời điểm này, số lượng thí sinh đăng ký dự thi bài thi xã hội cũng nhiều hơn thí sinh đăng ký dự thi bài thi khoa học tự nhiên, tương tự như năm trước.

Thời gian tới, ông Phong thông tin, Bộ Giáo dục Đào tạo sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan của Bộ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Bộ Công an để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện triển khai công tác ra đề thi bảo đảm an toàn, chất lượng.

Bên cạnh đó, tổ chức các đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo quốc gia kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tại địa phương theo đúng tiến độ, sao cho kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng. Một vài ngày tới, Bộ sẽ huy động lực lượng các thầy cô giáo giỏi nhất để tham gia Hội đồng ra đề thi quốc gia.

Ông Phong cũng đề nghị, các địa phương chủ động triển khai các hoạt động theo đúng quy chế hướng dẫn của Bộ, có biện pháp giải quyết tốt tình huống có thể xảy ra, kịp thời báo cáo với Ban chỉ đạo quốc gia theo quy định. Các địa phương cần hoàn thành việc đánh số báo danh, xếp phòng thi chậm nhất vào ngày 15/6, tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ coi thi chậm nhất ngày 6/7.

Tác giả: Nguyễn Liên

Nguồn tin: Báo Dân trí