Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nga khép chặt vòng vây Donbass, kiểm soát 80% Severodonetsk

Giới chức Ukraine xác nhận Nga kiểm soát khoảng 80% thành phố Severodonetsk ở miền Đông, trong khi các cuộc giao tranh khốc liệt vẫn đang tiếp tục nổ ra.

 Lực lượng thân Nga di chuyển qua tòa nhà đổ nát ở Lugansk, Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

Ông Serhiy Hayday, lãnh đạo tỉnh Lugansk, hôm 1/6 cho biết các cuộc giao tranh trên đường phố vẫn tiếp diễn ở phía đông thành phố Severodonetsk và lực lượng Nga hiện kiểm soát khoảng 80% thành phố.

"Trên một số tuyến phố, lực lượng phòng vệ của chúng tôi đã thành công", ông Hayday nói, đồng thời cho biết 6 binh sĩ Nga đã bị bắt.

Theo ông Hayday, các khu vực còn lại của tỉnh Lugansk, những nơi vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, đang bị pháo kích liên tục. Các tình nguyện viên địa phương đã điều xe chở hàng nhân đạo đến nhiều khu dân cư và sơ tán người dân.

Ông Hayday cho biết giao tranh khốc liệt tiếp tục diễn ra tại các khu định cư ở phía nam và phía tây Severodonetsk, trong khi các lực lượng Nga đang tìm cách bao vây các tuyến phòng thủ của Ukraine. Ông nói rằng các binh sĩ Ukraine tại Severodonetsk đã "rút tới những vị trí có lợi hơn, được chuẩn bị từ trước".

Cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine thông báo lực lượng Nga tiếp tục tiến công vào Severodonetsk và đã kiểm soát phần phía đông của thành phố. Trong khi đó, Ukraine cho biết lực lượng nước này vẫn kiểm soát phía tây Severodonetsk.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng xác nhận giao tranh vẫn tiếp diễn ở thành phố Severodonetsk, nơi các lực lượng Nga và lực lượng thân Nga đang tiến công mạnh mẽ.

"Đối phương đã tiến vào trung tâm Severodonetsk và đang cố gắng thiết lập các cứ điểm. Tình hình rất khó khăn", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho biết tại cuộc họp hôm 1/6.

"Tôi không muốn ước tính hoặc đưa ra bất kỳ tỷ lệ phần trăm nào về những khu vực chúng tôi đang kiểm soát và không kiểm soát. Chúng tôi biết mục tiêu của đối phương và chúng tôi đang làm mọi cách để ngăn họ đạt được", ông Motuzyanyk nói thêm.

Petro Kuzyk, chỉ huy tiểu đoàn Svoboda và là thành viên của Vệ binh Quốc gia Ukraine, tuyên bố đơn vị của ông không có kế hoạch rút khỏi Severodonetsk, mà đang cố gắng đẩy quân đội Nga ra bên ngoài thành phố càng xa càng tốt.

"Lực lượng Nga hạn chế tiếp xúc với chúng tôi. Họ có lợi thế về pháo binh, xe tăng, vì vậy họ đã sử dụng chúng", ông Kuzyk nói thêm.

 Bản đồ khu vực Đông Ukraine (Ảnh: Eurasia Review).

Nga đang dồn lực lượng nhằm tấn công, bao vây quân đội Ukraine ở Donbass. Mặt trận được cho là nóng nhất hiện nay ở Donbass là cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược Severodonetsk nằm giữa 2 tỉnh Lugansk và Donetsk.

Giới chức Ukraine cho biết các cuộc giao tranh dữ dội những ngày qua đã khiến 90% cơ sở hạ tầng ở Severodonetsk bị phá hủy, trong đó, khoảng 60% gần như không thể phục hồi, những hạ tầng quan trọng bị phá hủy hoàn toàn.

Hiện còn khoảng 12.000 đến 13.000 dân thường còn mắc kẹt trong thành phố trong tình cảnh bị cắt liên lạc, thiếu lương thực, điện, nước. Tuy nhiên, giới chức Ukraine cảnh báo, việc sơ tán khỏi thành phố vào lúc này rất nguy hiểm, do vậy, người dân được khuyến cáo không nên ra khỏi các hầm tránh bom.

Nga và lực lượng ly khai miền Đông Ukraine được cho là đã kiểm soát phần lớn khu vực Donbass, song kế hoạch của Nga kiểm soát hoàn toàn vùng đất này được cho là không dễ dàng khi đà tiến công của Moscow vấp phải sự kháng cự của Ukraine.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí