Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhiều sai phạm về hoạt động của nhóm tự xưng “Trừ quỷ Bảo Lộc”

Ngày 31/5, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ủy Ban giáo lý Đức tin, Hội đồng Giám mục Việt Nam vừa ra thông cáo khẳng định những hoạt động của nhóm tự xưng “Trừ quỷ Bảo Lộc” là xúc phạm nặng nề đến đức tin Công giáo.

Theo thông cáo, từ năm 2015, một nhóm nhỏ tín hữu thuộc Giáo xứ Bảo Lộc, Giáo phận Đà Lạt, đã ngộ nhận rằng họ được Chúa Cha “trực tiếp mạc khải”, làm “thư ký cho Chúa Cha”, và được Chúa Cha ban đặc ân “trừ quỷ”. Nhóm này cũng lôi kéo được một số linh mục, tu sĩ tham gia, vì thế càng làm cho nhiều tín hữu khác dễ dàng tin theo con đường lầm lạc.

Trước thực trạng này, Giáo phận Đà Lạt đã kiên nhẫn lắng nghe và khuyên nhủ, kể cả ra khuyến cáo và kỷ luật. Dù vậy, “Nhóm trừ quỷ Bảo Lộc” vẫn thể hiện sự bất tuân một cách rõ ràng và công khai, gây tổn hại đến sự hiệp nhất của đoàn chiên Chúa nơi Giáo phận Đà Lạt. Hiện nay, hoạt động của nhóm này đang lan rộng ra ngoài phạm vi Giáo phận Đà Lạt.

 Những hoạt động của nhóm tự xưng "Trừ quỷ Bảo Lộc" đã xúc phạm nặng nề đức tin Công giáo.

Thông cáo khẳng định, bất cứ ai tự xưng mình được Chúa Cha “trực tiếp mạc khải” và là “thư ký cho Chúa Cha” thì người ấy đã phủ nhận vai trò của Chúa Kitô, là sự xúc phạm nặng nề đến đức tin Công giáo. Việc tự xưng là “quỷ nhập” và “trừ quỷ”, hoặc coi “mọi bệnh tật đều là quỷ ám”… để từ đó tự ý thực hiện những hành vi "trừ tà" mang tính mê tín và ma thuật, là không phù hợp với giáo lý và thực hành của Hội Thánh Công giáo.

Ủy Ban giáo lý đức tin Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng khuyến cáo các tín hữu cần có sự hiểu biết giáo lý và phân định sáng suốt, không để mình bị lừa dối bởi những quan niệm và thực hành sai lạc, đồng thời tránh xa những thực hành của nhóm tự xưng “Trừ Quỷ Bảo Lộc” cùng những thông tin đến từ nhóm này.

Báo CAND đã có nhiều bài viết vạch trần bản chất của nhóm tự xưng “Trừ quỷ Bảo Lộc”. Nhóm này do Nguyễn Thị Thương (SN 1975, ngụ đường Hồ Tùng Mậu, TP Bảo Lộc) thành lập dưới sự giúp sức đắc lực của linh mục Nguyễn Chu Truyền (SN 1948, nguyên quản hạt, quản xứ Bảo Lộc). Nguyễn Thị Thương và Nguyễn Chu Truyền tự tung hô nhau đến mức hoang tưởng. Thương tự xưng nhận được ơn hiệp thông với “Chúa Cha”, được “Chúa Cha” chọn làm thư ký, làm con nuôi của Nguyễn Chu Truyền. Linh mục Truyền được tung hô chọn làm tiên tri, thánh sống, được ơn đặt tay ban bình an và xua đuổi tà khí trong “thời đại mới”, “thời đại cuối cùng”, là người được “chúa cha chọn làm Giám mục thời cuối cùng, người trừ quỷ vương”.

 Nguyễn Thị Thương và Nguyễn Chu Truyền bị Công an tỉnh Lâm Đồng phạt vi phạm hành chính.

Trước những hoạt động vi phạm pháp luật, mê tín dị đoan, hoang tưởng, đi ngược lại với giáo lý Công giáo của nhóm tự xưng “Trừ quỷ Bảo Lộc”, từ tháng 4/2018 tới nay, Tòa Giám mục Đà Lạt đã 7 lần ra văn bản, lên án những hoạt động của nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc”, cảnh báo về những sai phạm trong việc trừ quỷ, giải thích kinh thánh và lệch lạc trong giáo lý, đức tin, bất vâng phục giáo quyền của nhóm. Tòa Giám mục Đà Lạt cũng đã ra các thông báo xử lý linh mục Nguyễn Chu Truyền và Nguyễn Thị Thương.

Các thành viên của nhóm tự xưng “Trừ quỷ Bảo Lộc” cũng đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính. Gần đây nhất, Nguyễn Thị Thương bị Công an tỉnh Lâm Đồng phạt 10 triệu đồng, Nguyễn Chu Truyền bị phạt 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên không gian mạng, gây hoang mang dư luận.

Tác giả: Khắc Lịch

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân