Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Công an Ninh Bình xác minh vụ 'Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu, tặng'

Sau khi Tiền Phong có loạt bài “Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng”, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình cho biết đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ các dấu hiệu vi phạm...

Trao đổi với Tiền Phong ngày 25/5, Đại tá Phạm Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, lực lượng công an tỉnh Ninh Bình thường xuyên nắm bắt thông tin phản ánh từ nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là nguồn thông tin phản ánh từ báo chí.

Về những thông tin liên quan trong loạt bài “Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng”, Đại tá Sơn nói đã lập tức chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc xác minh, điều tra, khi có kết quả sẽ thông tin với báo Tiền Phong.

Liên quan đến dấu hiệu trục lợi chính sách để nhập khẩu xe sang dưới hình thức quà biếu, tặng, Luật sư Lâm Thị Mai Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định: Có thể các đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của quy định pháp luật, văn bản của các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý để kinh doanh, trục lợi.

Cụ thể, theo Thông tư 143/2015 Bộ Tài chính, mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được nhập khẩu 01 xe ô tô/ năm dưới dạng quà biếu tặng. Quy định này nhằm đảm bảo quản lý đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu/ tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Tuy nhiên, luật sư Lâm Thị Mai Anh phân tích: Theo số liệu của Bộ Tài chính, năm 2020, số lượng xe ô tô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại là 493 (chỉ chiếm 0,65 % so với tổng lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu) nhưng hầu hết là xe sang, trị giá cao. Việc các cá nhân, tổ chức lợi dụng vào chính sách trên để nhập “siêu xe” về kinh doanh là khó tránh khỏi.

"Chính vì thế, cơ quan chức năng cần có các công cụ để kiểm soát việc này chặt chẽ hơn, nhằm phòng tránh dấu hiệu trục lợi chính sách" - luật sư Lâm Thị Mai Anh cảnh báo.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: Báo Tiền phong