Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chiến dịch 16 trực thăng Ukraine "lách" lưới lửa phòng không Nga ở Mariupol

Ukraine tiết lộ thông tin về chiến dịch tiếp tế mạo hiểm bằng trực thăng cho lực lượng Kiev cố thủ trong nhà máy Azovstal, Mariupol, trước thời điểm các binh sĩ này ra đầu hàng Nga.

 Ukraine sử dụng 16 trực thăng Mi-8 làm nhiệm vụ tiếp tế ở Azovstal (Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Ukraine).

The Drive đưa tin, Ukraine đã tiết lộ thêm những chi tiết về nhiệm vụ "rất nguy hiểm" khi các trực thăng nước này bay thành từng nhóm đi vào giữa lưới phòng không dày đặc của Nga tại Mariupol để làm nhiệm vụ tiếp tế cho các binh sĩ cố thủ dưới đường hầm nhà máy luyện kim Azovstal.

Tuần trước, Nga thông báo binh sĩ Ukraine cuối cùng từ Azovstal đã ra hàng sau nhiều tuần Moscow vây chặt quanh khu vực này và khiến cho lực lượng Kiev phía dưới thiếu thốn nghiêm trọng lương thực, thuốc men, nước uống.

Ông Kyrylo Budanov, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho hay các trực thăng Mi-8 của nước này đã bay thành các đội hình, vượt qua các lá chắn phòng thủ của Nga dày đặc trong và xung quanh Mariupol.

Theo quan chức Ukraine, có 16 trực thăng Ukraine đã tham gia vào chiến dịch tiếp tế, trong đó một số chiếc bị bắn rơi.

Ông Budanov cho biết: "Chiến dịch đặc biệt được lên kế hoạch và thực hiện bởi Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Ukraine".

Theo ông Budanov, trong gần 3 tháng cố thủ dưới Azovstal trước khi ra hàng, Ukraine đã thực hiện tổng cộng 7 nhiệm vụ tiếp tế, nhưng ông không nêu chi tiết về thời điểm thực hiện từng nhiệm vụ.

Các trực thăng Mi-8 đưa vào Azovstal vũ khí, đạn dược, thuốc men, thức ăn và bổ sung 72 thành viên của Tiểu đoàn Azov - đơn vị nhận nhiệm vụ bảo vệ nhà máy.

"Tất cả các nhiệm vụ tiếp tế đều thành công. Tuy nhiên, trong nhiệm vụ thứ 5 và thứ 7, hai trực thăng bị bắn rơi. Một trực thăng thứ 3 đến giải cứu một chiếc cũng bị phá hủy", ông Budanov nói nhưng không nêu rõ con số thương vong.

 

 Binh sĩ Ukraine được tán khỏi nhà máy Azovstal hồi tuần trước (Ảnh: Reuters).

Cho tới ngày 9/5, binh sĩ Ukraine cố thủ trong Azovstal vẫn phát tín hiệu cầu cứu chính phủ Kiev. Khi đó, một chỉ huy của Tiểu đoàn Azov trong nhà máy vẫn khẳng định rằng họ cần sự hỗ trợ từ bên ngoài và sẽ không bao giờ bỏ cuộc.

Tuy nhiên, ông Budanov cho biết, dù Ukraine có 7 lần tiếp tế thành công cho các binh sĩ, chúng là chưa đủ để giúp hơn 2.400 binh sĩ bên trong có thể kháng cự thêm và cuối cùng phải chấp nhận ra đầu hàng. Hiện số phận của những binh sĩ này là chưa rõ ràng khi Ukraine muốn thực hiện trao đổi tù binh, trong khi một số quan chức Nga nói rằng họ cần phải qua xét xử.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko hôm 25/5 cho biết Moscow sẽ cân nhắc việc trao đổi tù binh với Ukraine sau khi các binh sĩ Ukraine đầu hàng "bị truy tố, kết án thích đáng". Ông cho rằng, hiện tại vẫn còn "quá sớm" để xem xét việc trao đổi tù binh sau khi hơn 2.400 binh sĩ Ukraine đầu hàng.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/5 tuyên bố nước này sẵn sàng thực hiện cuộc trao đổi tù nhân với Nga "ngay từ ngày mai".

Mặc dù vậy, theo Mỹ đánh giá, các quân nhân Ukraine tại AAzovstalđã giữ chân được 12 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga trong nhiều tuần - lực lượng mà Moscow có thể triển khai tới địa điểm khác. Ukraine cũng cho rằng, việc cố thủ của hơn 2.000 quân nhân đã làm thay đổi cục diện chiến sự.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí