Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lo sợ khả năng cao bị hủy niêm yết, nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu 'họ FLC'

Nhà đầu tư ồ ạt đặt lệnh bán tháo khiến hàng chục triệu cổ phiếu FLC, ROS và HAI đang bị dư bán sàn, không có người mua, sau tin bị chặn mua bán vào phiên sáng kể từ đầu tháng 6 tới. Nỗi lo về khả năng bị hủy niêm yết cũng bủa vây.

 Cổ phiếu FLC bị giảm sàn trong phiên 26-5 - Ảnh: B.MAI

"Tôi vô sau mà đến giờ vẫn bị âm hơn 26%, xanh lét hết rồi, quá đáng sợ. Bỏ chạy, không thể chịu nữa, càng giữ càng lỗ, tâm lý càng bất an", chị M.H. (nhà đầu tư) chia sẻ trong tâm trạng buồn rầu khi trót ôm cổ phiếu FLC, đồng thời quyết định bán cắt lỗ vào sáng nay 26-5.

Ngay khi vừa mở phiên giao dịch hôm nay, cả 3 cổ phiếu thuộc "họ FLC" gồm FLC (Tập đoàn FLC), ROS (Xây dựng FLC Faros) và HAI (Nông dược HAI) đều lập tức bị rớt xuống giá sàn. Số lượng cổ phiếu bị dư bán sàn lên đến hàng chục triệu đơn vị và có xu hướng tăng dần, không có người mua.

Sự việc diễn ra ngay sau khi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) ra quyết định đưa 3 cổ phiếu trên từ diện "kiểm soát" sang diện "hạn chế giao dịch" từ ngày 1-6, tức không còn được mua bán vào phiên sáng mà chỉ được giao dịch vào phiên chiều.

Nguyên nhân vì cả ba doanh nghiệp liên quan đều chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Kể từ khi ông Trịnh Văn Quyết bị phanh phui vụ bán chui cổ phiếu FLC và bị bắt cùng với hàng loạt nhân sự cấp cao khác, sóng gió liên tục bủa vây khiến cổ phiếu "họ FLC" liên tục lao dốc.

Tính từ khi lập đỉnh vào đầu tháng 1 đến nay, riêng mã FLC đã bị giảm một mạch từ 22.550 đồng xuống còn 6.200 đồng/cổ phiếu (-73%). Ở mã ROS tình hình cũng không khả quan khi giảm từ 16.000 đồng xuống 4.100 đồng/cổ phiếu (-74%). Từ đỉnh cao 9.900 đồng, mã HAI cũng bị giảm xuống còn 3.170 đồng/cổ phiếu (-69%).

Đã quá 45 ngày so với quy định, cả ba doanh nghiệp trên vẫn chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 về cho HoSE, nên không ít nhà đầu tư bày tỏ lo ngại về khả năng cao cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết.

Một trong những giả thuyết đang được đặt ra về nguyên nhân bị hủy niêm yết là do tổ chức kiểm toán không chấp nhận thực hiện kiểm toán, hoặc có ý kiến không chấp nhận, hoặc từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm gần nhất của tổ chức niêm yết vì không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để làm cơ sở đưa ra kết luận về báo cáo tài chính của công ty niêm yết.

Trước đó, theo báo cáo tài chính tự công bố (chưa kiểm toán), Tập đoàn FLC cho biết lũy kế cả năm 2021 doanh thu thuần đạt hơn 6.770 tỉ đồng và lãi sau thuế 83,6 tỉ đồng. FLC Faros cũng báo đạt doanh thu thuần gần 2.500 tỉ đồng, lãi ròng 95,2 tỉ đồng - tăng mạnh so với kết quả thực hiện chưa đến 1 tỉ đồng của năm liền trước.

Mới đây phía Nông dược HAI cũng tự công bố lại báo cáo tài chính quý cuối cùng của năm 2021, trong đó điều chỉnh số liệu từ lỗ 1,5 tỉ đồng sang lỗ hơn 672 tỉ đồng. Điều này cũng dẫn đến khoản lợi nhuận sau thuế cả năm qua ghi nhận mức âm hơn 664 tỉ đồng - mức lỗ sâu nhất từ trước đến nay.

Chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2021, Nông dược HAI liên tục đưa ra nhiều lý do, như trong quá trình lập báo cáo tài chính thấy có một số hạng mục phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng dịch COVID-19, nên cần thêm thời gian đánh giá lại.

Hay do cả đơn vị kiểm toán độc lập và nhân sự kế toán của công ty đều bị nhiễm COVID-19 trong giai đoạn chốt báo cáo. Rồi chưa khắc phục xong sự cố về hệ thống lưu trữ.

Riêng báo cáo tài chính quý đầu năm 2022, Nông dược HAI lần lữa nộp chậm với lý do hệ thống lưu trữ dữ liệu và phần mềm kế toán gặp sự cố.

Theo lịch sử thị trường chứng khoán, phần lớn giá của các cổ phiếu trước khi bị hủy niêm yết đều bị lao dốc mạnh, thanh khoản chạm đáy, đôi khi không xuất hiện giao dịch.

Một số trường hợp khác xuất hiện tin đồn công ty sẽ tái cấu trúc, "ông lớn" vào thâu tóm, nên nhiều người vẫn lao vào mua như thiêu thân rồi sau đó bị "thiêu rụi" tài sản. Cho đến thời điểm hiện tại vẫn cần thời gian để có câu trả lời chính xác về số phận tiếp theo của các cổ phiếu FLC, ROS và HAI.

Tác giả: BÔNG MAI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ