Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ukraine nói tình hình Donbass "vô cùng tồi tệ", kêu gọi thêm vũ khí

Ngoại trưởng Ukraine cho rằng không nên lạc quan về tình hình chiến sự ở miền Đông nước này, đồng thời kêu gọi viện trợ thêm vũ khí.

 Đoàn xe của lực lượng thân Nga ở Mariupol, Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Tôi không muốn bất kỳ ai có cảm giác rằng chiến sự vẫn ổn. Tình hình ở Donbass đang vô cùng tồi tệ", Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hôm 25/5.

Theo ông Kuleba, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu Ukraine không nhận được các hệ thống tên lửa phóng loạt do Mỹ sản xuất. Ngoại trưởng Ukraine cho rằng, nếu không có các hệ thống này, chính quyền Kiev sẽ không thể giành lại Kherson và việc Nga kiểm soát thành phố chiến lược này sẽ cho phép Moscow kiểm soát cả khu vực miền trung Ukraine cũng như các khu vực phía tây nam, nơi có cảng Odessa.

Tuy nhiên, ông Kuleba cũng nói rằng "tình hình chuyển giao vũ khí cho Ukraine hiện đã tốt hơn nhiều so với một tháng trước". Ông đề cao vai trò của Mỹ trong việc viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nghị sĩ Ukraine Anastasia Radina cho rằng các nước phương Tây như Đức nên vượt qua rào cản để cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí hiện đại, trong bối cảnh Kiev cạn kiệt nguồn vũ khí do xung đột với Nga. Bà Radina nhấn mạnh, chính phủ Đức phải hiểu rằng Ukraine không còn nhiều thời gian.

"Chúng tôi chỉ có một sự lựa chọn, đó là tiếp nhận vũ khí hiện đại kiểu NATO vì chúng tôi không thể chiến thắng trong cuộc chiến nếu chỉ có vũ khí kiểu Liên Xô", bà Radina nói.

Theo bà Radina, Ukraine hiện cần nhiều vũ khí tầm xa hơn sau khi chủ yếu nhận được vũ khí phòng không và vũ khí chống tăng ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột. Bà cũng cho biết, Kiev đã kêu gọi viện trợ thêm các hệ thống phòng không mặt đất để bảo vệ các thành phố Ukraine trước các cuộc tấn công.

Theo một nguồn tin an ninh, chính phủ Đức đang xem xét cung cấp hệ thống phòng thủ đất đối không cho Ukraine, nhưng thỏa thuận vẫn chưa được công bố. Bà Radina cho biết một hệ thống như vậy có thể giúp bảo vệ không chỉ Kiev mà còn các thành phố khác như Kharkov, Zaporizhya, Mykolaiv và Odessa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 24/5 xác nhận tình hình ở Donbas "vô cùng khó khăn". "Toàn bộ sức mạnh của quân đội Nga được tập trung vào khu vực này để tấn công. Lyman, Popasna, Severodonetsk, Slovyansk. Đối phương muốn phá hủy mọi thứ ở đó", ông Zelensky tuyên bố.

Trước đó, Tổng thống Zelensky cảnh báo, "vùng Donbass bị phá hủy hoàn toàn". Sergiy Gaidai, Thống đốc tỉnh Lugansk (Đông Ukraine), cũng thừa nhận tình hình ngày càng xấu đi khi Nga đẩy mạnh cuộc tiến công ở khu vực này.

Theo ông Gaidai, tỉnh Lugansk đang ở "giai đoạn khó khăn nhất" trong 8 năm chiến sự, khi "Nga đang tiến về mọi hướng cùng một lúc, mang theo số lượng lớn binh sĩ và thiết bị".

Nga bắt đầu dồn lực lượng và hỏa lực về miền Đông Ukraine từ cuối tháng 3 và triển khai giai đoạn hai của chiến dịch quân sự. Moscow trước đó tuyên bố, mục tiêu giai đoạn hai chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là "giải phóng hoàn toàn Donbass".

Giới quan sát cho rằng, cuộc chiến ở Donbass có thể khốc liệt hơn so với cuộc chiến ở giai đoạn đầu khi cả Nga và Ukraine đều dồn lực lượng cho mặt trận này. Theo một số chuyên gia, Nga có lợi thế vượt trội về binh sĩ và hỏa lực, song kiểm soát hoàn toàn Donbass cũng không phải mục tiêu dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh quân đội Ukraine tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí