Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nga tấn công tổng lực miền Đông Ukraine

Nga đang tấn công tổng lực nhằm bao vây lực lượng của Ukraine ở hai thành phố miền Đông nước này.

 Nga đang dồn lực lượng cho mặt trận miền Đông Ukraine (Ảnh: Getty).

"Đối phương đang tập trung nỗ lực tiến hành một cuộc tấn công nhằm bao vây Lysychansk và Severodonetsk", Reuters dẫn lời ông Serhiy Haidai, thống đốc tỉnh Lugansk thuộc vùng Donbass, miền Đông Ukraine, ngày 24/5 cho hay.

Lysychansk và Severodonetsk là hai trong số các thành phố ở Lugansk vẫn thuộc sự kiểm soát của chính quyền Ukraine. Hai thành phố này hiện trở thành điểm nóng chiến sự khi lực lượng của Nga tiến công từ 3 phía nhằm bao vây lực lượng của Ukraine ở miền Đông.

Ông Haidi cho biết, tần suất các cuộc tấn công hỏa lực nhằm vào Severodonetsk đã tăng lên nhiều lần trong những ngày qua. Cũng theo lời của phóng viên Reuters, nhiều vụ pháo kích đã nhằm vào khu vực đường cao tốc hướng về thành phố Lysychansk. Các xe bọc thép, bệ phóng rocket của Ukraine được nhìn thấy di chuyển về chiến tuyến, trong khi các xe buýt cũng tham gia chở quân. Ở Slovyansk, một trong những thành phố lớn nhất của Donbass vẫn thuộc sự kiểm soát của Ukraine, còi báo động liên tục vang lên.

"Chảo lửa" Donbass đang nóng lên từng ngày khi Nga dồn lực lượng về đây với mục tiêu bao vây quân đội Ukraine, kiểm soát hoàn toàn vùng lãnh thổ này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận, tình hình ở Donbass "rất khó khăn" bởi Nga sở hữu lượng vũ khí áp đảo Ukraine tới 20 lần.

Theo ông Zelensky, mỗi ngày khoảng 50-100 binh sĩ của Ukraine tử trận ở miền Đông. Do vậy, ông hối thúc phương Tây tiếp tục hỗ trợ vũ khí giúp Ukraine đối phó với chiến dịch quân sự của Nga. "Tôi không muốn hàng trăm ngàn người phải chết, nên chúng tôi cần các loại vũ khí giúp chúng tôi có thể chiến đấu ở cự ly xa", ông Zelensky nói. Mặc dù vậy, ông Zelensky vẫn tin rằng, cách duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay là thông qua con đường ngoại giao.

Các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine đến nay vẫn bế tắc khi các bên tiếp tục giữ lập trường của mình. Moscow khẳng định, chiến dịch quân sự Ukraine chỉ kết thúc khi đạt được tất cả các mục tiêu đề ra như Ukraine phải cam kết trung lập, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga. Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố, Kiev sẽ không nhượng bộ lãnh thổ trong bất cứ thỏa thuận hòa bình nào với Moscow.

Tuần trước, Italy đã đề xuất một kế hoạch hòa bình nhằm giải quyết xung đột Nga - Ukraine. Theo đó, Ukraine và Nga sẽ tuyên bố ngừng bắn và giải quyết các tranh chấp lãnh thổ dưới sự giám sát của các tổ chức quốc tế.

Kế hoạch này gồm 4 giai đoạn. Thứ nhất, Nga và Ukraine phải nhất trí một lệnh ngừng bắn và phi quân sự hóa chiến tuyến ở miền Đông Ukraine. Tiếp đến là tổ chức các cuộc đàm phán đa phương về vị thế quốc tế trong tương lai của Ukraine, như liệu nước này có gia nhập EU hay không và hình thức trung lập sẽ như thế nào. Thứ ba, Ukraine và Nga sẽ đàm phán một thỏa thuận về quy chế của bán đảo Crimea và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, Cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk. Cuối cùng, kế hoạch kêu gọi một thỏa thuận đa phương về hòa bình và an ninh ở châu Âu, tập trung vào giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí, cũng như rút các lực lượng Nga khỏi những vùng lãnh thổ mà Ukraine hiện đang tuyên bố chủ quyền.

Bình luận về đề xuất này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy thỏa thuận đó, chúng tôi hy vọng nó sẽ được chuyển đến chúng tôi thông qua các kênh ngoại giao và chúng tôi sẽ xem xét".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí