Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thành phố nào một năm mưa tới 210 ngày, là "thánh địa của các mỹ nhân"?

Được mệnh danh là "thành phố mưa" bởi số ngày mưa chiếm tới 2/3 thời gian trong năm, nhưng nơi đây vẫn trở thành nơi đáng sống nhờ khí hậu trong lành, ôn hòa.

Thành phố ẩm ướt quanh năm với lượng mưa chiếm tới 210 ngày trong năm

Nhã An là một địa danh cấp thị ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Nơi này còn được mệnh danh là "thành phố mưa" bởi ẩm ướt quanh năm.

Theo kết quả thống kê từ trung tâm khí tượng thủy văn, trung bình mỗi năm, thành phố này có tới 210 - 220 ngày mưa, trong đó, mỗi ngày có thể mưa tới 7 tiếng. Có thể thấy, thành phố này mưa tới 2/3 thời gian trong năm.

 Thành phố mưa tới 210 ngày trong năm (Ảnh: News).

Các chuyên gia cho biết, Nhã An có khí hậu gió mùa cận nhiệt đới ẩm với lượng mưa tập trung vào mùa hè. Tuy thường xuyên có mưa nhưng nơi này ít khi gặp giông bão lớn, chủ yếu là những cơn mưa lất phất, xuất hiện về đêm và kết thúc vào sớm hôm sau.

Sở dĩ Nhã An hứng chịu mưa thường xuyên như vậy do yếu tố địa hình đặc biệt. Phía đông thành phố là một lòng chảo và phía tây là cao nguyên Thanh Tạng. Địa hình độc đáo khiến những luồng khí chỉ có thể vào mà không thể ra ngoài, hình thành hiện tượng mưa nhiều ngày và lặp đi lặp lại.

 Diện tích rừng xanh phủ khắp thành phố lên tới gần 72% (Ảnh: Sohu).


Tuy ẩm ướt quanh năm nhưng Nhã An vẫn được các chuyên gia đánh giá là "thành phố đáng sống". Không khí tại đây trong lành, mát mẻ, nhờ diện tích rừng xanh phủ đạt 71,94% đứng đầu tỉnh Tứ Xuyên. Gần như toàn bộ thành phố được rừng tre mật độ dày bao phủ. Xuyên qua thành phố là dòng sông Thanh Y với các đô thị hiện đại dựng hai bên bờ.

 Món cá đặc sản chỉ có ở Nhã An (Ảnh: Sohu).

Mưa nhiều ngày quanh năm khiến khí hậu ở Nhã An ôn hòa cả năm. Mùa đông không quá lạnh như nhiều thành phố ở Trung Quốc, còn mùa hè không quá oi nồng.

Nhờ không khí giàu ion oxy âm đã tạo nên nơi có môi trường phù hợp cho loài gấu trúc sinh trưởng. Đây là nơi có trung tâm nghiên cứu và bảo tồn gấu trúc khổng lồ ở Trung Quốc, chuyên nhân giống loài động vật quý hiếm này và bán phân phối trên toàn thế giới.

Thánh địa của những mỹ nhân

Có nhiều lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, từ lâu, Nhã An còn được mệnh danh là "thành phố Tam Nhã", gồm Nhã ngư, Nhã vũ và Nhã nữ.

Nhã ngư chính là loài cá bản địa sống ở sông Thanh Y. Đây cũng là loài đặc sản chỉ nơi này mới có. Món cá được mô tả có màu trắng sữa với hương vị thơm ngon, mềm ngọt.

 Những thiếu nữ ở Nhã An nổi tiếng xinh đẹp (Ảnh: Sina).

Nhã vũ là những cơn mưa nhỏ lất phất, xuất hiện ở thành phố gần như tất cả các ngày trong năm, tạo nên khung cảnh trữ tình.

Và cuối cùng là Nhã vũ, để chỉ những cô gái có vẻ đẹp thuần khiết, mê hoặc lòng người. Nhờ lượng mưa nhiều, bức xạ UV thấp khiến làn da của các cô gái ở đây nổi tiếng là trắng trẻo, mịn màng hơn.

 

Đi đâu, ăn gì ở thành phố Nhã An?

"Thành phố mưa" có hai địa danh hấp dẫn nhất, thu hút rất đông khách tới tham quan gồm phố cổ Thượng Lý và hẻm núi Bích Phong.

Nếu xuất phát từ thành phố Thành Đô, du khách có thể bắt xe bus ở Shiyangchang tới ga Nhã An trong vòng 1 tiếng rưỡi. Sau đó tiếp tục bắt xe bus ở cổng ga có biển chỉ dẫn tới phố cổ Thượng Lý. Giá vé khoảng 5- 7 nhân dân tệ.

Thời gian di chuyển tới Thượng Lý khoảng nửa tiếng. Tại đây, du khách có thể ăn trưa ở phố cổ với nhiều món ẩm thực địa phương như mỳ chua cay. Nên kết thúc chuyến đi trước 5 giờ để kịp về thành phố. Nếu muốn khám phá phố cổ về đêm, nhớ mang theo áo ấm và ô che mưa.

Khi tới hẻm núi Bích Phong, nếu mang thẻ sinh viên, du khách được giảm giá 50% giá vé. Theo kinh nghiệm của các blogger, du khách nên ăn ở ngoài trước khi vào trong tham quan (đồ ăn bên trong thường đắt và không ngon). Sau khi tham quan hẻm núi, du khách thường đi ô tô khoảng 10 phút để tới điểm kế tiếp là suối Bạch Mã. Lịch trình ngày tiếp theo có thể tới vãn cảnh ở chùa Kim Phụng.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí