Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lợi ích của nước ép mận đối với sức khỏe

Dưới đây là những lợi ích nổi bật đối với sức khỏe người sử dụng.

Kích thích hệ tiêu hoá

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Illinois ở Chicago cho thấy mận và nước ép mận giúp ngăn ngừa táo bón. Một đánh giá năm 2014 cho thấy mận khô và nước ép của nó cũng có thể cải thiện tần suất và tính nhất quán của phân. Loại nước ép này còn có tác dụng nhuận tràng đối với những người có triệu chứng tiêu hóa.

 

 Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Có tiềm năng chống ung thư

Hợp chất ethanol trong nước trái cây này có thể giúp đỡ hạn chế sự gia tăng của bệnh ung thư tế bào và làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Ngăn ngừa thiếu máu

Nước ép này còn là một nguồn chất sắt tuyệt vời. Nó giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt và các triệu chứng của bao gồm mệt mỏi, trầm cảm và khó thở.

Cải thiện nhận thức

Các chất chống oxy hóa, vitamin C và vitamin B có trong nước ép này rất cần thiết cho chức năng não và thần kinh. Nó cũng giúp loại bỏ căng thẳng oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như mất trí nhớ.

Ngăn ngừa bệnh gan

Nước ép mận giúp duy trì việc sản xuất hai loại enzyme chính trong gan, bao gồm alanine aminotransferase (ALT). Khi gan bị tổn thương, nồng độ ALT trong máu cũng tăng theo. Nước trái cây giúp điều chỉnh enzyme này, thúc đẩy sức khỏe gan và có thể điều trị các tình trạng như viêm gan.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Các chất chống oxy hóa có trong nước ép mận giúp giảm mức cholesterol. Từ đó, nó giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch vành. Hàm lượng kali trong nước ép mận cũng thúc đẩy sức khỏe tim tổng thể lâu dài. Đồng thời, hàm lượng vitamin K cao sẽ cải thiện sức khỏe của tim bằng cách ngăn ngừa vôi hóa động mạch.

Tác dụng phụ của nước ép mận

- Tiêu chảy và mất nước: Nước ép mận không chỉ chứa hàm lượng chất xơ cao mà còn có sorbitol. Cả hai chất trên đều có thể hoạt động như một chất nhuận tràng trong cơ thể. Nếu bạn ăn quá nhiều chất xơ cùng với loại nước ép này có thể sẽ gây đầy hơi bất thường và gây tiêu chảy.

- Tăng cân: Một ly nước ép này sẽ giúp bạn giảm cân. Ngược lại, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều trong ngày bạn sẽ có nguy cơ tăng cân cao hơn.

- Bệnh tiểu đường: Nếu bạn đang dùng thuốc hạ đường huyết, hãy xin ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước ép này.

- Có chất gây ung thư: Khi mận khô sẽ có sự hình thành acrylamide. Đó là chất độc thần kinh và chất gây ung thư, nhưng nước trái cây chứa hàm lượng acrylamide rất nhỏ. Đối tượng đáng lo ngại là những người có mức độ oxy hóa cao như người hút thuốc hoặc người có nguy cơ cao bị ung thư.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn