Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những món ăn kỳ lạ nên thử khi đến Việt Nam theo Lonely Planet

Chân gà, vịt lộn, tiết canh, đuông dừa, sứa đỏ… là những món đã quá quen thuộc với người Việt, thế nhưng trong mắt người nước ngoài thì như thế nào?

Chả rươi

 Chả rươi - món đặc sản ở Hà Nội được làm từ nguyên liệu chính là con rươi - là một "thử thách" với người nước ngoài - Ảnh: DƯƠNG LIỄU

Du lịch Việt Nam đang dần khởi sắc trở lại với sự quay lại của ngày càng nhiều du khách quốc tế khi các biện pháp kiểm soát dịch được nới lỏng.

Từ xưa đến nay, các yếu tố để thu hút du khách đến Việt Nam có cảnh đẹp, con người, khí hậu, và đặc biệt là không thể không kể đến các món ăn.

Tuy nhiên, không phải món nào người nước ngoài cũng ăn được, có những món khiến họ "chạy dài", cũng có những món kích thích sự tò mò và tính phiêu lưu trong họ.

Trong một bài viết trên cẩm nang du lịch nổi tiếng Lonely Planet, tác giả Fabienne Fong Yan từng liệt kê những món ăn "kỳ lạ nhất" mà thực khách can đảm có thể thử khi đến Việt Nam, theo góc nhìn và hiểu biết của tác giả.

"Ẩm thực Việt Nam mang đến những món ăn đường phố ngon tuyệt, nhưng đối với những người lần đầu ghé thăm đất nước này, một số món ăn có vẻ là quá khó đối với khẩu vị của họ. Có lẽ một số món ăn truyền thống của Việt Nam sẽ kích thích tính mạo hiểm đến cực điểm: ví dụ như các món có máu và nội tạng, rồi món trứng vịt lộn nổi tiếng nữa...", Fabienne Fong Yan viết.

Tuy nhiên, tác giả bài viết khuyên người đọc "đừng đánh giá thói quen ăn uống của người địa phương khi đi du lịch".

"Bạn có thể thích một số món ăn đó, và nếu không thì cũng có rất nhiều lựa chọn ẩm thực khác tại các quán ăn đường phố, chợ và nhà hàng Việt Nam", Fabienne Fong Yan nhấn mạnh.

Trứng vịt lộn

Bài viết giải thích rằng trứng vịt lộn là trứng mà phôi thai đã được hình thành một phần, mặc dù không phải trứng nào cũng có thể thấy nguyên con vịt trong đó (tùy thuộc vào giai đoạn phát triển).

 Trứng vịt lộn từ lâu đã là một món nổi tiếng "kỳ lạ" trong mắt người nước ngoài - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Trứng vịt lộn được đánh giá là một nguồn cung cấp đạm dồi dào, thường được ăn với rau răm và muối chanh ớt.

Tác giả Fabienne Fong Yan cũng giới thiệu một "phiên bản" dễ ăn hơn cho những người cảm thấy sợ hãi khi ăn vịt lộn, là món trứng cút lộn xào me.

 Hột vịt lộn xào me ăn kèm đậu phộng và rau răm - Ảnh: HOÀNG AN

Gà tiềm thuốc bắc

Món canh này rất phổ biến và được đánh giá cao về dược tính. Nước dùng của món này được nấu từ các loại dược liệu Trung Quốc (ngải cứu, chà là khô, kỷ tử…) và một loại rễ rất đắng nhưng làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

Gà trong món ăn này là một giống gà đặc biệt có màu đen. Món canh này được khuyến khích dùng cho phụ nữ.

Chân gà

Chân gà rất phổ biến ở Việt Nam và được bán ở khắp mọi nơi. Chân gà có thể được chiên với ớt và nước sốt mật ong, hoặc luộc ngâm gừng và sả.

Tiết canh

Tiết canh là món ăn không được khuyến khích nhiều nữa vì được làm từ máu tươi của các loại động vật và dễ gây nhiễm khuẩn.

 Thịt và tiết canh dê núi ở Ninh Bình - Ảnh: Đức Dê

"Tôi còn chưa có cơ hội thấy món này ngoài đời, chứ đừng nói là ăn", Fabienne Fong Yan viết.

Ốc

Đặc biệt ở miền Bắc, ở khu vực Hạ Long, ốc rất được ưa chuộng. Có rất nhiều món chế biến từ ốc, trong đó bún ốc là một trong những món "cổ điển" nhất, nhưng bạn cũng có thể thưởng thức nhiều món ốc khác nhau tại các quán ốc trên đường phố.

Sứa đỏ chấm mắm tôm (trong bài gọi là "octopus" - bạch tuộc)

Đây là món ăn mà bạn không thể bắt gặp ở khắp mọi nơi đâu. Mặc dù không quá ngon nhưng người Việt Nam ăn món này vì cái kết cấu của nó. Tất cả hương vị của món ăn này đến từ các loại rau thơm (bạc hà và tía tô) và hơn hết là nước mắm tôm.

 Sứa đỏ là món đặc sản mùa hè của Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Mắm tôm bản thân nó là một loại thực phẩm đáng ngạc nhiên: đậm đà, mặn và nồng đến nỗi người Việt nói rằng nếu bạn ăn được mắm tôm tức là bạn thành người Việt Nam rồi đấy.

Các món sâu, nhộng

Nhộng tằm nướng (con nhộng) là một món ăn đường phố rất phổ biến. Món này được đánh giá cao nhờ giàu đạm và khoáng chất. Ở miền Bắc nói riêng, tằm được nuôi trên lá dâu ở các làng quê.

Khi chế biến thành món ăn, chúng được phơi khô và trộn với muối rồi chiên với mắm. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng như một món "đinh" được phục vụ ở các quán cơm bình dân tự chọn, nên không khó nếu bạn muốn thử đâu.

Chúng ta cũng nên nói đến ấu trùng bọ cánh cứng - hay đuông dừa, được tiêu thụ đặc biệt ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trái với con tằm, loại sâu này được ăn sống và chấm với nước mắm. Thường người ta cắn đầu nó trước rồi ăn.

 Một hàng bán rươi và chả rươi ở Hà Nội - Ảnh: DƯƠNG LIỄU

Một loại sâu khác được dùng trong các món ăn đặc trưng là con rươi. Loại này thường được chế biến dưới dạng trứng chiên, trộn với thịt lợn. Món ăn này được gọi là chả rươi.

Rươi được cho là rất bổ dưỡng và tốt cho bệnh viêm khớp hoặc đau nhức cơ thể. Rươi khá dễ tìm ở chợ, trong các khu bán cá và hải sản tươi sống.

 

Tác giả: NHÃ XUÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ