Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Ukraine: Donbass bị phá hủy hoàn toàn

Giao tranh ở vùng Donbass, miền đông Ukraine đang diễn ra ác liệt sau khi Nga dồn lực lượng về khu vực này.

 Một trường học ở Donbass bị phá hủy do chiến sự (Ảnh: AFP).

Trong một video phát biểu đăng tải cuối ngày 19/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Vùng Odessa, các thành phố ở miền trung Ukraine liên tục bị tấn công. Vùng Donbass cũng bị phá hủy hoàn toàn".

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cũng cho hay, Nga đang tăng cường các đợt tấn công ở Donetsk, một tỉnh thuộc Donbass. Thống đốc Pavlo Kyrylenko cáo buộc các cuộc pháo kích của Nga phá hủy hàng loạt cơ sở hạ tầng dân sự thậm chí ở cách xa chiến tuyến. Tuy nhiên, những cáo buộc này chưa thể kiểm chứng.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2 với tuyên bố "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Đến cuối tháng 3, Nga bất ngờ thông báo chuyển trọng tâm chiến dịch sang "giải phóng hoàn toàn Donbass". Donbass vốn là một trung tâm công nghiệp của Ukraine, nhưng bị tàn phá nghiêm trọng do các cuộc giao tranh dai dẳng suốt 8 năm qua giữa quân đội Ukraine với phe ly khai được Nga hậu thuẫn. Donbass hiện trở thành tâm điểm xung đột giữa Nga và Ukraine.

Giới quan sát cho rằng, cuộc chiến ở Donbass sẽ quyết định cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Nếu giành quyền kiểm soát Donbass, Nga có thể thiết lập một hành lang trên bộ nối từ miền đông Ukraine đến bán đảo Crimea - lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Nga đã dồn binh sĩ và hỏa lực cho mặt trận Donbass nhiều tuần qua. Washington Post dẫn nhận định của giới chức Lầu Năm Góc cho rằng, Nga dường như đã thay đổi chiến thuật tại Donbass, tấn công bằng các đơn vị nhỏ và thu hẹp phạm vi mục tiêu, thay vì tấn công bằng các đơn vị cấp tiểu đoàn quy mô lớn như trước đây. Cụ thể, các đại đội Nga với khoảng vài chục đến vài trăm binh sĩ tiến hành các đợt tấn công vào Donbass, thay vì các đơn vị tác chiến cấp tiểu đoàn với quân số lên đến 1.000 người. Các đơn vị này tập trung tấn công và kiểm soát các khu dân cư như làng mạc hay các giao lộ, thay vì tìm cách bao vây cả một thành phố lớn.

Theo các chuyên gia, sự thay đổi này được cho là nhằm đối phó với những vấn đề hậu cần trong bối cảnh đà tiến công của Nga ở miền đông Ukraine có dấu hiệu chững lại dù đã kiểm soát đến 80% Donbass.

Quân đội Ukraine đầu tuần này cho hay, Nga đã huy động ít nhất 15 trực thăng nhằm tìm cách chọc thủng phòng tuyến của Ukraine, bao vây lực lượng phòng thủ ở Lugansk và Donetsk.

Nga tăng cường không kích, pháo kích vào các thành phố Severodonetsk và Lysychansk ở Lugansk, và mở rộng phạm vi tấn công xuống các khu vực ở phía nam. "Nga sẽ phá hủy mọi thứ trên đường đi nhằm biến Lugansk thành bình địa", Serhiy Hayday, lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự của Ukraine ở Lugansk, hôm 17/5 bình luận.

Kiev cho rằng, Nga đang nhắm đến mục tiêu Severodonetsk, một thành phố ở Lugansk trong vùng Donbass vẫn do Ukraine kiểm soát. Trong khi đó, ở Donetsk, Nga thực hiện các đợt tấn công mới nhằm vào Sloviansk, tìm cách bao vây lực lượng của Ukraine.
Một số chuyên gia cho rằng, Nga có lợi thế vượt trội về binh sĩ và hỏa lực, song kiểm soát hoàn toàn Donbass cũng không phải mục tiêu dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh quân đội Ukraine tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí