Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đêm thi diễn đầu tiên tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2022

Tối 18/5, tại Nhà hát Dân ca, thành phố Vinh, “Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức chính thức bước vào đêm diễn dự thi đầu tiên.

Tới dự đêm thi diễn có đồng chí Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng trưởng Ban Tổ chức Liên hoan; lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao; cùng đông đảo khán giả trong và ngoài tỉnh.

 Đại biểu tham dự đêm công diễn đầu tiên tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022

 Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly phát biểu

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc là hoạt động định kỳ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định. Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly cho biết: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 là sự tiếp nối các giá trị văn hóa truyền thống thể hiện sự quan tâm đúng mực, kịp thời của Đảng và Nhà nước với việc gìn giữ và bảo tồn văn hóa truyền thống; là sự thẩm nhận và tôn vinh sức lao động, đam mê cống hiến của đội ngũ văn nghệ sĩ với việc định hình những tinh hoa vốn cổ của dân tộc. Qua đó, khẳng định nghệ thuật truyền thống là nền tảng phát triển cho nghệ thuật đương đại của dân tộc ngày hôm nay. Liên hoan diễn ra từ ngày 17/5 đến ngày 28/5/2022 với sự tham gia của hơn 300 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị với 16 vở diễn ( 9 vở Tuồng, 7 vở Dân ca).

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long và NSND Trịnh Thúy Mùi – Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tặng hoa cho thành viên Hội đồng nghệ thuật

 Ban Tổ chức tặng hoa cho các đơn vị tham gia Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022

Tham gia Hội đồng nghệ thuật tại Liên hoan là những nhà nghiên cứu, phê bình sân khấu, các đạo diễn, nghệ sĩ, họa sĩ gạo cội của cả hai loại hình nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch – những người “cầm cân nảy mực” công tâm và khách quan để “chọn mặt gửi vàng” cho những vở diễn, những nghệ sĩ, diễn viên thực sự xứng đáng. Đó là nhà văn, nhà viết kịch Hà Đình Cẩn – Chủ tịch Hội đồng; NSND Trần Đình Sanh; NSND Lê Huy Quang, NSND Minh Gái, NSND Kiều Oanh, NSƯT Trần Văn Đoan, NSƯT Ngọc Khánh.

 

 

 

 Những hoạt cảnh trong vở Dân ca kịch “Cánh cò trong bão” của Trung tâm nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An

Trong đêm công diễn dự thi đầu tiên, các đại biểu, khán giả và Hội đồng nghệ thuật được xem vở Dân ca kịch Cánh cò trong bão của Trung tâm nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An. “Cánh cò trong bão” là hình ảnh một nữ cán bộ (do NSND Hồng Lựu vào vai) được điều động về làm chủ tịch một huyện miền núi phía tây của tỉnh. Cô đã phải đối mặt với bao khó khăn thách thức, nhất là phải đối mặt với một hệ thống cán bộ bảo thủ, trì trệ, không dám thay đổi, dị ứng với nhân tài, làm rào cản cho bước đường phát triển đi lên của huyện. Bằng bản lĩnh, trí tuệ, dám nghĩ, dám làm; tinh thần, nghị lực – nét đặc trưng của con người xứ Nghệ, cô đã vượt qua mọi khó khăn, rào cản, vượt qua cơn bão thiên nhiên, cơn bão lòng người để xây dựng huyện nhà phát triển.

Cùng với vở Cánh cò trong bão, Trung tâm Nghệ thuật truyền thông tỉnh còn mang đến Liên hoan năm nay vở Dân ca kịch Vầng sáng sẽ công diễn vào ngày 26/5/2022.

Các đơn vị dự thi tiếp theo tại Liên hoan lần lượt là: Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế... vào các khung giờ 9h và 20h hàng ngày từ 18 đến 26/5. Đêm bế mạc và trao giải Liên hoan sẽ diễn ra vào 20h ngày 28/5.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn