Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Siết tín dụng bất động sản, lãi suất vay mua nhà diễn biến ra sao?

Lãi suất vay mua nhà tháng 5/2022 dao động từ 4.9%/năm – 8.99%/năm với thời gian ưu đãi từ 3 – 36 tháng, hầu như không thay đổi so với tháng trước.

Trước những lo lắng của người dân về việc khó tiếp cận nguồn vốn vay mua nhà nếu lãi suất tăng sau thông điệp siết tín dụng với lĩnh vực bất động sản, các ngân hàng (NH) cho biết vẫn duy trì quan điểm đáp ứng nhu cầu vay vốn mua nhà để ở.

Không có nhiều biến động

Theo đó, mức lãi suất vay thế chấp hấp dẫn nhất trong tháng 5/2022 được ghi nhận tại Shinhan Bank là 4.9%/năm áp dụng trong 6 tháng đầu với thời hạn vay tối đa 30 năm. Khách hàng được vay tối đa 70% giá trị tài sản bảo đảm. Sau thời gian ưu đãi trên, lãi suất thả nổi dao động khoảng 9%/năm.

Xếp ngay sau là Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) với lãi suất 4,99%/năm áp dụng cố định trong 3 tháng đầu với khoản vay thời hạn trên 24 tháng. Thời gian vay tối đa 35 năm cùng mức vay tới 90% giá trị tài sản đảm bảo. Các ngân hàng khác cũng đang cho vay mua nhà với lãi suất cạnh tranh như: PVcomBank (5%/năm), TPBank (5,9%/năm), Woori Bank (5,9%/năm)…

 Ghi nhận chưa xuất hiện nhiều biến động từ việc siết tín dụng. Ảnh: Báo Bắc Giang

Tuy mức lãi suất cao hơn, nhóm ngân hàng thương mại nhà nước lại có thời gian cho vay ưu đãi kéo dài hơn. Đơn cử lãi suất vay mua nhà ở của Vietcombank dao động từ 6,7%/năm – 8.2%/năm trong 24 tháng đầu.

Nếu so sánh trong dài hạn, lãi suất thế chấp vay mua nhà tại một số ngân hàng có điều chỉnh tăng nhẹ từ 0.5% - 1.5%/năm so với đầu năm. Một số chuyên gia kinh tế nhận định, trước bối cảnh lãi suất huy động đang có xu hướng điều chỉnh tăng cũng như siết chặt tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, lãi suất cho vay cũng có thể tăng nhẹ trong thời gian tới.

Chưa kể, hạn mức tăng trưởng tín dụng ở nhiều NH thương mại không còn nhiều, trong khi cơ quan quản lý yêu cầu các NH thương mại tập trung vốn cho vay sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu… nên cho vay mua nhà sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Ở góc độ ngân hàng, một vị lãnh đạo cho biết mặc dù lãi suất huy động đã tăng thời gian gần đây nhưng hiện các ngân hàng vẫn duy trì ổn định lãi suất cho vay, trong đó có cả lãi suất vay mua nhà.

"Vốn vẫn ưu tiên phục vụ nhu cầu chính đáng cho người dân mua nhà, đất để ở thật", Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Thận trọng khi vay lãi suất thấp

Bà Mina Chung, Diễn giả nền tảng cộng đồng phụ nữ về tài chính và sự nghiệp cho rằng, lãi suất thấp là chưa đủ để quyết định vay mua nhà. Người mua nhà cần tìm hiểu thông tin đầy đủ để có bức tranh tổng thể về quá trình trả nợ và tổng số tiền phải chi trả, đặc biệt đối với việc mua nhà là tài sản lớn và quá trình chi trả kéo dài hơn chục năm

Theo bà Mina Chung, hết kỳ hạn ưu đãi, lãi suất sẽ “thả nổi”, thay đổi tùy theo biên độ và quy định của từng ngân hàng. Lãi suất tăng sẽ gia tăng áp lực trả nợ, khách hàng có thể rơi vào tình cảnh trở tay không kịp khi lãi suất cho vay đột ngột tăng quá cao.

Vì thế, trước khi vay mua nhà, chuyên gia tài chính khuyến cáo, người mua nhà cần phải xem kỹ lãi suất thay đổi như thế nào cho các năm sau theo hợp đồng tín dụng. Nếu có thể, người mua hãy yêu cầu nhân viên ngân hàng tư vấn rõ về chi phí lãi vay qua các năm.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác là xác định rõ lãi suất vay ngân hàng tính theo dư nợ giảm dần hay dư nợ ban đầu. Tính lãi suất theo dư nợ ban đầu tức là khoản tiền lãi sẽ tính theo lãi suất dựa trên số tiền vay ban đầu trong suốt thời gian vay. Tính lãi suất theo dư nợ giảm dần tức là tiền lãi mỗi tháng sẽ được tính dựa trên số tiền thực tế còn nợ sau khi trừ phần tiền gốc đã trả trong các tháng trước đó.

Hình thức tính lãi suất theo dư nợ giảm dần có lợi hơn cho người vay. Tuy nhiên, thực tế các ngân hàng luôn ấn định mức lãi suất cho vay mua nhà của hình thức dư nợ giảm dần cao hơn so với hình thức lãi dư nợ ban đầu.

 Tác giả: Bắc Hà

Nguồn tin: giadinhonline.vn