Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nga đưa hạm đội tàu ngầm Biển Đen áp sát Ukraine?

Hạm đội Biển Đen của Nga được cho là đã triển khai các tàu ngầm ngoài khơi Ukraine, sau những tổn thất của tàu mặt nước tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine.

 Tàu chiến Nga phóng tên lửa từ Biển Đen nhằm vào Ukraine hồi tháng 3 (Ảnh minh họa: Naval News).

Báo EurAsian Times dẫn nguồn thạo tin nói rằng, từ chiều 13/5, các cảng dành cho tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen Nga ở Sevastopol, bán đảo Crimea đều trống trơn. Điều này làm dấy lên đồn đoán hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nga đã được điều động để tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hạm đội Biển Đen có tất cả 6 tàu ngầm lớp Kilo gồm: B-261 Novorossiysk, B-237 Rostov-na-Donu, B-262 Stary Oskol, B-265 Krasnodar, B-268 Veliky Novgorod và B-271 Kolpino. Đây là các tàu ngầm Kilo thuộc Đề án 636 đa nhiệm, chạy bằng điện và diesel. Tầm hoạt động tối đa của tàu này là gần 13.000 km và có thể chở thủy thủ đoàn gồm 52 người. Tàu được trang bị công nghệ tàng hình và có thể hoạt động liên tục trong vòng 45 ngày.

Theo thông tin của nhà sản xuất Nga, đây là một trong những loại tàu ngầm chạy êm nhất thế giới, có chiều dài khoảng 74m, mức choán nước 3.900 tấn, độ sâu hoạt động là 240m nhưng vẫn có thể hoạt động ở độ sâu tối đa 300m. Tàu ngầm thế hệ 3 này có thể thực hiện các nhiệm vụ như chống hạm, trinh sát ở các vùng biển nước sâu cũng như có thể tấn công các mục tiêu mặt nước, các mục tiêu sâu trong đất liền. Ngoài thủy lôi và mìn, tàu ngầm Kilo còn được trang bị các tên lửa hành trình như Kalibr.

Vài ngày trước khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nga đã tăng cường hạm đội tàu ngầm Biển Đen. Sự xuất hiện của các tàu ngầm Nga ở Biển Đen có thể làm thay đổi chiến lược của quân đội Nga đặc biệt sau những tổn thất gần đây của hạm đội. Hồi tháng 4, tàu tuần dương Moskva, tàu chiến chủ lực của Hạm đội Biển Đen, đã bị đắm sau một vụ nổ trên khoang nghi ngờ do trúng tên lửa Neptune của Ukraine. Gần đây, Kiev tiếp tục tuyên bố phá hủy hai tàu chiến khác của Nga ở Biển Đen. Sau vụ việc này, Nga được cho là đã di chuyển bớt tàu chiến mặt nước khỏi khu vực gần vùng biển Ukraine.

Những tổn thất đó cộng với việc chiến dịch của Nga ở mặt trận miền đông Ukraine đang gặp không ít thách thức do đà phản công của Kiev làm dấy lên đồn đoán Moscow có thể chuẩn bị cho các đợt tấn công mới bằng hạm đội tàu ngầm.

Hồi cuối tháng 4, Nga xác nhận lần đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình Kalibr phóng từ tàu ngầm để tấn công mục tiêu trong đất liền Ukraine. Vài ngày trước đó, EurAsian Times chia sẻ những hình ảnh cho thấy tên lửa đang chất lên một tàu ngầm của Nga ở bán đảo Crimea.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí