Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lễ đón nhận di tích lịch sử cấp tỉnh Chùa Kẻ Trẹ, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên

Sáng ngày 15/5, tại xã Hưng Đạo, Uỷ ban nhân dâ huyện Hưng Nguyên long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh.

 Lễ rước bằng di tích chùa Kẻ Trẹ về di tích. 

Tham dự buổi lễ về phía Tỉnh có Bùi Công Vinh – Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao; Bà Trần Thị Kim Phượng – Trưởng Ban quản lý Di tích tỉnh, lãnh đạo các phòng ban thuộc  Sở. Về phía huyện Hưng Nguyên có các ông, bà: Nguyễn Thị Thơm - TUV, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lê Phạm Hùng - Phó Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Hữu Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện; Đại diện Đảng bộ và chính quyền xã Hưng Đạo và đông đảo nhân dân, du khách thập phương;….

 Văn nghệ chào mừng lễ đón nhận Bằng Di tích chùa Kẻ Trẹ - Ảnh Minh Trang

Chùa Kẻ Trẹ thuộc xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên được xây dựng thời Nguyễn để thờ Phật và chư vị Bồ Tát. Di tích là nơi sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng cho người dân trong vùng và các vùng phụ cận. Nguyên xưa di tích có quy mô tương đối lớn, do chiến tranh, thiên tai, hiện nay di tích chỉ còn lại một toà nhà gỗ cổ kính, toạ lạc trên khuôn viên với tổng diện tích gần 5.748m2, gồm các công trình như tam quan, sân vườn, chính điện và Nhà bia tưởng niệm đồng chí Lê Xuân Đào.

 Đồng chí Bùi Công Vinh - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao trao bằng công nhận di tích cho Chính quyền địa phương. Ảnh Minh Trang

Từ năm 1930 – 1945, chùa Kẻ Trẹ là nơi đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, đây là địa điểm hoạt động bí mật của Ban tài chính xứ ủy Trung kỳ và Tỉnh ủy Nghệ An từ năm 1930 - 1932. Cũng là nơi ghi dấu sự hy sinh anh dũng của đồng chí Lê Xuân Đào - Nguyên Bí thư đầu tiên Phủ ủy Hưng Nguyên, Trưởng ban tài chính xứ ủy Trung kỳ, Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh bộ Nghệ.

Với những giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học của di tích, tháng 1 năm 2022, Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 140/QĐ-UBND xếp hạng chùa Kẻ Trẹ là di tích cấp tỉnh.

 Đồng chí Bùi Công Vinh - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao phát biểu tại buổi lễ. Ảnh Minh Trang

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Công Vinh  chúc mừng và đánh giá cao công tác bảo tồn phát huy giá trị di tích của của Đảng bộ và Nhân dân huyện Hưng Nguyên trong thời gian qua và mong muốn rằng, trong thời gian tới, chính quyền địa phương huyện Hưng Nguyên nói chung, xã Hưng Đạo nói riêng tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy chùa Kẻ Trẹ, để di tích trở thành một trong những địa chỉ đỏ quen thuộc, nơi giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng và là địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn của địa phương.

Tác giả: Mạnh Hà

Nguồn tin: vhtt.nghean.gov.vn