Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Triều Tiên ghi nhận 21 ca tử vong do 'sốt' giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát

Triều Tiên hôm 14/5 báo cáo thêm 21 ca tử vong do "sốt", 2 ngày sau khi nước này công bố trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên và ra lệnh phong tỏa trên toàn quốc.

Theo truyền thông Triều Tiên, chỉ riêng hôm 13/5, nước này đã phát hiện 174.440 trường hợp có triệu chứng sốt và 21 người đã chết.

KCNA cho biết: “Vào ngày 13/5, 174.440 trường hợp sốt mới đã được báo cáo trên toàn quốc, 81.430 người hồi phục và 21 trường hợp tử vong". KCNA không nêu rõ liệu các nạn nhân có dương tính với COVID-19 hay không.

 Triều Tiên đang nỗ lực đối phó làn sóng dịch COVID-19 bùng phát. (Ảnh: AP)

"Tổng số người bị bệnh trên toàn quốc là 524.440 người, trong đó 234.630 người đã khỏi hoàn toàn, 288.810 người đang điều trị, và số người chết đến nay là 27 người", KCNA cho hay.

Hôm 13/5, KCNA lần đầu tiên cung cấp số liệu về số ca mắc COVID-19 tại Triều Tiên, và xác nhận nước này có một ca tử vong do biến thể Omicron gây ra. Theo đó, nước này có thêm 18.000 người được ghi nhận mắc triệu chứng sốt vào hôm 12/5.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Triều Tiên tổ chức cuộc họp Bộ Chính trị lần thứ hai trong tuần này, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhận định Triều Tiên đối mặt với “biến cố lớn” do bùng phát dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ông Kim Jong-un khẳng định Bình Nhưỡng có thể vượt qua thảm họa này, và có thể học hỏi các kinh nghiệm chống dịch của Bắc Kinh.

Cũng trong cuộc họp, Triều Tiên đã thảo luận về việc “phân phối thuốc khẩn cấp kịp thời” và giới thiệu “các chiến thuật điều trị khoa học và phương pháp điều trị cho các bệnh nhân khác nhau, bao gồm cả những bệnh nhân có cơ địa đặc biệt”.

Trước đó, Triều Tiên phủ nhận việc có bất kỳ ca COVID-19 nào và từ chối nhận vaccine từ bên ngoài, bao gồm hàng triệu liều vaccine Sinovac và AstraZeneca. Việc Bình Nhưỡng ghi nhận dịch bệnh lần này có thể cho thấy mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao đang hoành hành khắp thế giới.

Liên hợp quốc ngày 13/5 khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên đối phó với dịch COVID-19. Phó Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres - ông Farhan Haq, khẳng định tổ chức này cam kết sẵn sàng cùng các đối tác nhân đạo hỗ trợ người dân Triều Tiên về COVID-19 cùng các vấn đề khác, trong bối cảnh khó khăn có khả năng đã trầm trọng thêm từ khi dịch bùng phát và đóng cửa biên giới hồi năm 2020.

Ông Farhan Haq cho biết Liên hợp quốc đang theo dõi tình hình dịch bệnh tại Triều Tiên, giữ liên lạc với đại diện của Triều Tiên về vấn đề này.

Triều Tiên đã có các biện pháp ngăn chặn COVID-19 quyết liệt, đặc biệt là việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Cùng với các lệnh trừng phạt quốc tế, COVID-19 cũng tác động lớn đến kinh tế Triều Tiên.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News