Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


5 công ty Việt nào lọt top 2000 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu?

4 ngân hàng lớn Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Techcombank cùng Hòa Phát góp mặt trong danh sách Global 2000 năm nay của Forbes.

Trong danh sách Global 2000 gồm 2.000 doanh nghiệp lớn nhất trên toàn cầu được Forbes vừa công bố, Việt Nam đóng góp 5 thương hiệu, con số nhiều nhất từ trước đến nay.

5 doanh nghiệp Việt lọt vào danh sách Global 2000 năm nay gồm 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, VietinBank, Techcombank và Hòa Phát. Trong đó, Vietcombank được xếp ở vị trí 950, VietinBank, Hòa Phát, BIDV có vị trí tương đối gần nhau từ 1.560 đến 1.605. Còn Techcombank được xếp hạng 1.874.

Forbes sử dụng 4 tiêu chí gồm doanh và lợi nhuận trong năm tài chính gần nhất, tổng tài sản và vốn hóa trên thị trường chứng khoán tính đến thời điểm ngày 22/4. Mỗi doanh nghiệp sẽ được chấm điểm theo từng tiêu chí nói trên và kết quả cuối cùng được xếp hạng dựa trên tổng điểm của cả 4 chỉ số.

 


Đứng đầu danh sách Global 2000 năm nay là Berkshire Hathaway, quỹ đầu tư của tỷ phú huyền thoại Warren Buffett. 4 cái tên tiếp theo trong top 5 bao gồm 3 định chế tài chính ICBC, China Construction Bank đều của Trung Quốc, JPMorgan Chase của Mỹ cùng công ty dầu Saudi Aramco của Saudi Arabia.

Trong khi đó, Amazon của tỷ phú Jeff Bezos cùng Apple, doanh nghiệp thường xuyên giữ vị trí đứng đầu về giá trị vốn hóa trên toàn cầu, lần lượt xếp ở vị trí thứ 6 và thứ 7. Một số gã khổng lồ về công nghệ khác như Alphabet, công ty mẹ của Google hay Microsoft còn không lọt vào được top 10.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí